2 nghệ sĩ Việt đối mặt với án phạt nào nếu bị định tội hiếp dâm ở Tây Ban Nha?

Mới đây, cộng đồng mạng đang xôn xao trước thông tin 2 nghệ sĩ Việt bị bắt ở nước ngoài vì hiếp dâm.

Truyền thông nước ngoài đưa tin, hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam hiếp dâm một cô gái bên châu Âu. Theo mô tả của tờ Majorca Daily Bulletin, hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam – là một diễn viên ở độ tuổi 37 và một nhạc sĩ 42 tuổi – đã bị cảnh sát Tây Ban Nha bắt vào ngày 25/6 với cáo buộc cưỡng hiếp một cô gái 17 tuổi người Anh.

nghệ sĩ việt nam bị bắt ở anh, nghệ sĩ việt nam bị tố cưỡng bức ở anh, hiếp dâm

Truyền thông nước ngoài đưa tin 2 nghệ sĩ Việt bị tố hiếp dâm cô bé 17 tuổi trên đảo Majorca ở Tây Ban Nha.

Nguồn tin cho biết hai người đàn ông ở chung khách sạn, trong khi cô gái và gia đình lưu trú tại một khách sạn khác. Cả ba gặp nhau tại một nhà hàng vào tối thứ Sáu (24/6) rồi cùng trò chuyện, uống rượu trước khi đi dạo ngoài bãi biển. Họ uống say và về phòng khách sạn của một trong hai người đàn ông, nơi được cho là xảy ra vụ hiếp dâm. Cô gái khai rằng hai người này sau khi ép cô quan hệ tình dục đã bắt cô đi tắm để loại bỏ dấu vết có thể buộc tội họ.

Người thân của cô gái này sau đó đã báo cảnh sát. Cô gái đã được các bác sĩ tại bệnh viện ở Palma kiểm tra như một phần của quy trình. Cô được cho là đã rời khỏi hòn đảo cùng gia đình sau khi xác nhận lời khai với cơ quan điều tra.

Thông tin cũng cho biết, danh tính của hai người đàn ông Việt Nam bị tố hiếp dâm vẫn chưa được tiết lộ. Hiện hai nghệ sĩ Việt đã được tại ngoại nhưng bị tịch thu hộ chiếu và cấm rời khỏi Tây Ban Nha trong khi chờ cơ quan chức năng điều tra tội phạm để xét xử trong một phiên tòa kín.

nghệ sĩ việt nam bị bắt ở anh, nghệ sĩ việt nam bị tố cưỡng bức ở anh, hiếp dâm

Theo Điều 179 của Bộ luật Hình sự Tây Ban Nha, người phạm tội hiếp dâm có thể bị xử phạt từ 6-12 năm tù. Tuy nhiên hồi tháng 5/2022, Quốc hội Tây Ban Nha thông qua dự luật yêu cầu phải có sự đồng thuận rõ ràng đối với các hành vi tình dục. Dự luật mới xác định sự đồng ý là sự thể hiện rõ ràng ý chí của một người, rằng sự im lặng hoặc thụ động không phải là sự đồng ý. Vì vậy, quan hệ tình dục không đồng thuận có thể bị coi là tấn công tình dục và phải chịu án tù lên đến 15 năm.

Bên cạnh đó, luật mới cũng nêu ra những biện pháp khác như bắt buộc trẻ vị thành niên phạm tội tình dục phải được giáo dục giới tính, đào tạo về bình đẳng giới và tạo ra một mạng lưới các trung tâm chống khủng hoảng 24/24 cho những người sống sót sau vụ tấn công tình dục và các thành viên trong gia đình của họ.