Ăn món thủy sản nhiều người mê, thanh niên Hà Nội bị "vật thể lạ" chui vào vùng kín rồi chu du khắp bụng

Sau khi ăn món khoái khẩu, nam bệnh nhân đã bị ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể và làm tổ ở vùng kín, sau đó di chuyển sang các bộ phận khác.

Ca bệnh hy hữu trên là anh Nguyễn Văn Đông (31 tuổi, ở Đan Phượng, Hà Nội), phát hiện bị tổn thương vùng da bìu trái, với các triệu chứng như da bìu sưng phồng thành từng đợt, ngứa ngáy, sẩn nề và đau. Đáng nói, ngoài bị tổn thương vùng bìu, “vật thể lạ” có lúc còn di chuyển lên vùng thành bụng.

Với các triệu chứng trên, bệnh nhân đi khám nhiều nơi nhưng không tìm được nguyên nhân nên tìm đến khoa Khám bệnh (Viện Sốt rét – Ký sinh trùng – Côn trùng Trung ương) thăm khám, kết quả bệnh nhân được chẩn đoán sơ bộ bị nhiễm ấu trùng di chuyển dưới da do ký sinh trùng gây nên.

Sau đó, bệnh nhân được điều trị theo phác đồ, dùng thuốc đến ngày thứ 8 thì tổn thương vùng thành bụng bên phải khu trú lại và tự bắt được bệnh phẩm nghi ngờ ký sinh trùng. Qua xét nghiệm xác định, ký sinh trùng bệnh nhân Đông mắc phải là giun đầu gai. Khai thác tiền sử, bệnh nhân Đông cho biết, anh có thói quen ăn thịt ếch nướng và đây chính là nguyên nhân khiến anh nhiễm ký sinh trùng.

Hình ảnh ký sinh trùng từ bìu chạy lên thành bụng bệnh nhân. Ảnh: Viện SRKST Trung ương.

GS.TS.BS Nguyễn Văn Đề – nguyên trưởng bộ môn Ký sinh trùng, trường Đại học Y Hà Nội cho biết, giun đầu gai thường ký sinh ở trong dạ dày chó, tuy nhiên con người hoàn toàn bị nhiễm loại ký sinh trùng này, nhất là người thường xuyên ăn các loại thủy sản như lươn, ếch, cá…

Không chỉ “làm tổ” ở dưới da, giun đầu gai còn chu du khắp cơ thể, bất cứ chỗ nào chúng muốn và gây nên những hệ lụy vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

“Cách đây một tuần tôi tiếp nhận một nam thanh niên ở Hà Tĩnh, bị nhiễm ấu trùng giun đầu gai sau đó ký sinh trên não, gây liệt nửa người. Qua đó có thể thấy, không chỉ ký sinh ở dưới da, giun đầu gai có thể gây tổn thương ở bất cứ nơi nào chúng đến và ký sinh”, GS Đề chia sẻ.

Với trường hợp bệnh nhân trên, GS Đề cho biết nam bệnh nhân này sau khi bị giun đầu gai ký sinh ở não, qua chụp chiếu phát hiện một nửa bán cầu não chi chít khối u, bệnh nhân bị liệt rất khó khăn trong đi lại. Sau khi thăm khám, GS Đề phát hiện bệnh nhân bị nhiễm giun đầu gai và điều trị bằng thuốc, sau một liệu trình bệnh nhân chụp chiếu lại thì khối u ở não đã giảm gần hết. Tình trạng liệt của bệnh nhân cũng được giải quyết, có thể đi lại được bình thường. Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân cho biết thường xuyên ăn thủy hải sản.

GS Nguyễn Văn Đề cho biết, giun đầu gai có thể chu du khắp cơ thể và gây nên những tổn thương cho người bệnh.

Theo GS Đề, không chỉ ở nông thôn mà ngay cả thành thị nguy cơ nhiễm giun đầu gai luôn hiện hữu. Dẫn chứng một nghiên cứu do chính GS Đề thực hiện cho thấy, trong con lươn ở Hà Nội, có đến 11% là nhiễm giun đầu gai. Trong cá ở Hà Nội thì có 4% nhiễm loại ký sinh trùng này.

“Tóm lại, ăn thủy hải sản tái, sống đều có nguy cơ nhiễm giun đầu gai. Khi vào cơ thể nó là ấu trùng chứ không phải con trưởng thành, sau đó nó sẽ gây tổn thương ở các bộ phận mà chúng ký sinh như dưới da, tim, gan, não…”, GS Đề cảnh báo.

Để phòng giun đầu gai, GS Đề khuyến cáo việc đầu tiên cần thực hiện đó là phải ăn chín, uống sôi nhất là các loại thủy hải sản. Đặc biệt, các loại lươn, ếch nhái làm gỏi hoặc nướng tái nguy cơ mắc sẽ rất cao.

Ngoài ra, mọi người cần chú ý các biểu hiện bất thường như ngứa dưới da, có các ổ áp xe trong gan, não… phát hiện qua chụp chiếu thì cần nghĩ đến bệnh do ký sinh trùng gây nên. Từ đó đi thăm khám đúng chuyên khoa để được phát hiện và điều trị kịp thời.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi