Bắt được vợ Lưu Bị, Tào Tháo nhất quyết không chiếm đoạt, lý do: Chỉ vì một người đàn ông

Trong những năm cuối thời nhà Đông Hán, nhiều cuộc chiến đẫm máu xảy ra giữa các chư hầu. Tuy nhiên, chỉ có ba tập đoàn chính trị vươn lên dẫn đầu, tạo thành thế chân vạc nổi tiếng Tam Quốc, đó là Tào Ngụy, Thục Hán và Đông Ngô.

Thiên hạ đại loạn, nhưng đây cũng là thời kỳ sản sinh ra vô số anh hùng, hào kiệt. Tào Tháo, Lưu Bị và Tôn Quyền là ông chủ của ba tập đoàn chính trị mạnh nhất Tam Quốc. Vì lẽ đó nên họ đã chiêu mộ được không ít anh hùng.

Tuy nhiên, trong cuộc đời binh nghiệp, so với Tào Tháo, Lưu Bị thua nhiều hơn thắng. Thậm chí, không ít lần thất bại còn để vợ con lọt vào tay kẻ địch.

Trong trận Từ Châu (năm 199), Lưu Bị không phải là đối thủ của Tào Tháo, kết cục đại bại đến nỗi phải tháo chạy. Vợ của Lưu Bị và ngay cả mãnh tướng là Quan Vũ khi đó cũng bị bắt rơi vào tay Tào Tháo.

Người vợ của Lưu Bị khi ấy là Cam phu nhân. Bà từng được coi là một mỹ nhân nổi tiếng. Tuy nhiên, thay vì chiếm đoạt mỹ nhân làm của riêng, Tào Tháo sau đó lại trả người vợ này cho Lưu Bị. Đây chẳng phải Tào Tháo chê dung mạo của vợ Lưu Bị hay sao?

Tào Tháo nổi tiếng có tài dụng binh, mưu lược hơn người, nhưng lại thích chiếm đoạt vợ của người khác.

Trong Tam Quốc, Tào Tháo nổi tiếng là người có tài dụng binh, trí dũng kiệt xuất, mưu lược hơn người, lập được nhiều chiến công, đỉnh cao là thống nhất được phương Bắc trong bối cảnh thiên hạ loạn lạc. Tuy nhiên, Tào Tháo cũng có một sở thích kỳ lạ, đó là chiếm đoạt vợ của người khác.

Nhưng vì sao Tào Tháo lại bỏ qua Cam phu nhân, người vợ của Lưu Bị? Tất cả hóa ra đều có lý do.

1. Nguyên nhân: Vợ Lưu Bị không đẹp?

Một số người đưa ra quan điểm cho rằng Tào Tháo không chiếm đoạt Cam phu nhân (người vợ mà Lưu Bị bỏ lại sau khi thua trận) vì trông bà không đẹp. Tuy nhiên, nhận định này lại có phần mâu thuẫn với những ghi chép trong sử sách.

Cam phu nhân vốn không phải là vợ cả của Lưu Bị, mà chỉ là thiếp. Do đó, lý do duy nhất mà Lưu Bị cưới bà là vì tướng mạo.

Cam phu nhân của Lưu Bị được mô tả là một mỹ nhân có nhan sắc như ngọc.

Cam phu nhân là người có nhan sắc như ngọc, da dẻ trắng trẻo, hiểu đạo nghĩa và rất được Lưu Bị mê đắm. Theo ghi chép trong sử sách, Lưu Bị lấy bà trong khi làm quan ở Dự Châu, tuy nhiên không rõ chính xác là vào thời điểm nào.

Tương truyền, Lưu Bị được dâng tặng một bức tượng ngọc. Ông thường bảo Cam phu nhân ngồi cạnh bức tượng ngọc để so sánh và thấy người và ngọc ngang nhau. Tuy nhiên, sau khi nghe lời khuyên của Cam phu nhân, Lưu Bị mới bỏ bức tượng ngọc.

Một người đẹp như Cam phu nhân lại không được Tào Tháo nạp vào hậu cung, có thể là do sợ bị Lưu Bị trả thù. Tào Tháo sớm nhận ra Lưu Bị là người có ý chí muốn tranh giành thiên hạ, tuy thất bại nhiều lần nhưng vẫn không nản lòng, sau này có thể làm nên chuyện. Vì lẽ đó, Tào Tháo tha cho Cam phu nhân cũng là một cách để tránh sự trả thù liều mạng của Lưu Bị.

2. Nguyên nhân quyết định: Vì một người đàn ông

Nhan sắc của Cam phu nhân hay lo ngại Lưu Bị trả thù hóa ra không phải là nguyên nhân chính khiến Tào Tháo nhất quyết không động vào vợ của Lưu Bị. Trên thực tế, xét trên cục diện bấy giờ, lý do thực sự khiến Tào Tháo không chiếm đoạt Cam phu nhân chỉ vì một người. Đó là Quan Vũ. Chính sự có mặt của Quan Vũ mới khiến Tào Tháo hội tụ tâm cơ mà đối xử nhã nhặn, tử tế với Cam phu nhân, vợ của Lưu Bị.

Trước đó, khi bị Tào Tháo vây trên đỉnh núi, để bảo toàn cho sự an toàn của phu nhân Lưu Bị, Quan Vũ đành phải tạm đầu hàng Tào Tháo sau khi Trương Liêu cố gắng thuyết phục. Thậm chí, để chiêu mộ Quan Vũ đồng ý quy hàng, Tào Tháo còn đồng ý với 3 điều kiện của mãnh tướng này. Trong ba điều này, việc ưu đãi với gia quyến của Lưu Bị là quan trọng nhất.

Tào Tháo có nhãn quan tuyệt vời khi nhìn nhận anh hùng. Để có được Quan Vũ, Tào Tháo đã đồng ý với điều kiện này. Nhờ vậy, Cam phu nhân mới được an toàn ngay tại địa bàn của Tào Tháo.

Vì muốn thu phục Quan Vũ, Tào Tháo bỏ qua cho vợ của Lưu Bị.

Chỉ có đối tốt với vợ của Lưu Bị mới là cách để Tào Tháo tạo ấn tượng tốt đẹp với Quan Vũ. Thử tưởng tượng nếu Tào Tháo chiếm đoạt Cam phu nhân, Quan Vũ sẽ phản ứng như thế nào?

Chắc chắn Quan Vũ thà chết chứ không chịu ở lại với Tào Tháo. Mọi nỗ lực của Tào Tháo sẽ trở nên vô ích. Vì quá khát khao có được Quan Vũ, mãnh tướng “uy chấn Hoa Hạ”, nên Tào Tháo đã bỏ qua cho vợ của Lưu Bị.

Sau này, khi Quan Vũ giết chết Nhan Lương (tướng của Viên Thiệu), giải vây thành Bạch Mã, và giết Văn Xú, đánh bại Viên Thiệu một lần nữa tại Diên Tân, Tào Tháo càng thêm khâm phục ông.

Cuối cùng, phá lệ một lần, do quý trọng sự trung nghĩa của Quan Vũ nên Tào Tháo để cho mãnh tướng này và gia quyến của Lưu Bị (trong đó có Cam phu nhân) rời khỏi, trở về với Lưu Bị.

Còn Quan Vũ, với sự trung nghĩa và hết lòng bảo vệ Cam phu nhân trở về với Lưu Bị, ông nhận được sự tôn trọng và tin tưởng tuyệt đối của vị quân chủ nhà Thục Hán.

Bài viết tham khảo nguồn: Sohu, Baike, Toutiao