Cô gái 23 tuổi bị K d.ạ d.à.y, nguyên nhân từ áp lực giới trẻ phải đối mặt

“Tôi cảm thấy thật tồi tệ, một cô gái 23 tuổi bị K d.ạ d.à.y. Tổn thương rất lớn và chỉ có thể cắt bỏ toàn bộ d.ạ d.à.y”, bác sĩ chia sẻ.

Bác sĩ Gao Feng cho biết, nhiều người cho rằng những căn bệnh ác tính ở đường tiêu hóa như bệnh K d.ạ d.à.y, K r.u.ộ.t kết là bệnh mà chỉ có những người trung niên và cao tuổi mới mắc phải. Trên thực tế, tỷ lệ người trẻ mắc bệnh K d.ạ d.à.y ngày càng gia tăng, có xu hướng tăng dần theo từng năm. Mặc dù đã gặp nhiều trường hợp bệnh nhân trẻ mắc K nhưng cô gái 23 tuổi bị bệnh K phải cắt bỏ toàn bộ d.ạ d.à.y là trường hợp mà ông cảm thấy thương cảm nhất.

Theo lời kể của bác sĩ Gao Feng, Xiao Zuo là một nhân viên văn phòng, cô thường rất bận rộn trong công việc, chịu nhiều áp lực và có thể trạng bình thường.

Giữa tháng 11/2021, cô bắt đầu xuất hiện những cơn đau d.ạ d.à.y. Tuy nhiên, Xiao Zuo nghĩ, tình trạng này có thể liên quan đến thời tiết, hoặc cũng có thể do ăn thức ăn không dễ tiêu hóa nên cô chỉ mua một số loại thuốc hỗ trợ tiêu hóa ở hiệu thuốc về uống.

Ảnh minh họa

Cứ như vậy, cơn đau bụng của Xiao Zuo kéo dài trong hai tuần mà không hề được cải thiện, thậm chí còn ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, dự định cuối tuần rảnh rỗi, Xiao Zuo sẽ đến bệnh viện khám. Dù vậy, khi chưa đến ngày nghỉ, Xiao Zuo bị n.ô.n ra m.á.u sau bữa ăn nên cô đã hoảng sợ và vội vã đến bệnh viện địa phương.

Tuy nhiên, nội soi d.ạ d.à.y cho thấy d.ạ d.à.y của Xiao Zuo không có vấn đề gì lớn mà chỉ là một vết loét nhỏ. Nhưng sau vài ngày, Xiao Zuo vẫn cảm thấy rất khó chịu.

Cô đến phòng tư vấn của bác sĩ Gao Feng. Sau khi kiểm tra báo cáo nội soi d.ạ d.à.y của Xiao Zuo, bác sĩ Gao Feng cảm thấy có thể có khoảng cách lớn giữa tình hình thực tế và báo cáo kiểm tra, và đề nghị Xiao Zuo thực hiện một cuộc nội soi d.ạ d.à.y khác. Lần nội soi và kiểm tra bệnh lý này cuối cùng đã tìm ra và chẩn đoán được K d.ạ d.à.y.

Các tổn thương trên niêm mạc thực sự rất nhỏ, đường kính chỉ khoảng 1,5cm“, bác sĩ Gao Feng cho biết, có lẽ vì các tổn thương tương đối nhỏ nên chúng đã bị bỏ qua trong quá trình nội soi d.ạ d.à.y ở bệnh viện địa phương.

Kinh nghiệm cho bác sĩ Gao Feng biết rằng tình hình có thể không đơn giản như vậy. “Đôi khi, tổn thương trên n.i.ê.m m.ạ.c trông khá nhỏ, nhưng tổn thương thực tế có thể rất lớn. Giống như tảng băng trôi trên biển, chỉ lộ ra một phần nhỏ trên bề mặt, còn thể tích dưới biển lớn hơn nhiều“.

Ảnh minh họa

Sau khi làm thêm một số kiểm tra khác, kết quả thật đáng tiếc, qua nội soi có thể xác định phạm vi tổn thương ở d.ạ d.à.y của Xiao Zuo đã lên tới 5cm × 5cm. Các phần giải phẫu bệnh sau đó cho thấy căn bệnh K d.ạ d.à.y của Xiao Zuo không còn ở giai đoạn đầu mà đã chuyển sang giai đoạn nặng. Cuối cùng, bác sĩ Gao Feng đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ d.ạ d.à.y cho Xiao Zuo.

Bác sĩ Gao Feng tiếc nuối cho biết: Do phải cắt toàn bộ d.ạ d.à.y, Xiao Zuo có thể gặp phải những khó khăn như thiếu m.á.u, thiếu hụt chất dinh dưỡng và rối loạn hấp thu sắt trong tương lai, và rất khó để duy trì cân nặng bình thường.

Áp lực đè nặng lên người trẻ

Bác sĩ cũng rất lo lắng rằng khả năng tái phát và di căn bệnh K của Xiao Zuo là tương đối cao. Theo gợi ý của ông, Xiao Zuo hiện đang làm xét nghiệm gen, với hy vọng tìm ra các đặc điểm di truyền liên quan đến căn bệnh này.

Nhìn chung, bệnh K d.ạ d.à.y phát triển ở độ tuổi dưới 40 có liên quan mật thiết đến di truyền. Cha của Xiao Zuo cho rằng không ai trong gia đình từng bị khối u. Trước hoàn cảnh của Xiao Zuo, những người thân trong gia đình cũng sẽ khám nội soi d.ạ d.à.y trong thời gian tới.

Khi hỏi về tiền sử bệnh tật và thói quen sinh hoạt hàng ngày, bác sĩ được biết, thói quen ăn uống của Xiao Zuo cũng giống như giới trẻ hiện nay, thích ăn đồ nướng, lẩu, đồ ăn mang về nhưng về cơ bản tần suất và số lượng vẫn bình thường. Cô ấy không cố tình ăn kiêng, và vóc dáng của cô ấy đã ở trạng thái bình thường. Chỉ là cha mẹ đã đề cập rằng Xiao Zuo thường có rất nhiều áp lực và bận rộn trong công việc.

Bác sĩ Gao Feng cho biết đối với Xiao Zuo, may mắn thay, các tổn thương đã gây ra v.i.ê.m l.o.é.t d.ạ d.à.y và các triệu chứng của chứng n.ô.n t.r.ớ. Vì vậy, cô đã đến chuyên khoa tiêu hóa để khám sớm, nếu cứ kéo dài thì hậu quả còn khó tưởng tượng hơn.

Áp lực đè nặng lên người trẻ

Xiao Nan, một người bạn đồng trang lứa sống cùng phường với Xiao Zuo, cũng không may mắn, gần đây, cô được chẩn đoán mắc bệnh K đ.ạ.i tr.ự.c t.r.à.n.g giai đoạn cuối và đã xâm lấn bu.ồ.n.g tr.ứ.n.g. Bây giờ, Xiao Nan chỉ có thể hóa trị trước, đợi tình hình cải thiện rồi mới tiến hành phẫu thuật. Bác sĩ được biết Xiao Nan thường gặp rất nhiều áp lực trong công việc.

Bác sĩ Gao Feng cho rằng hoàn cảnh của Xiao Zuo và Xiao Nan nên thu hút sự chú ý của giới trẻ. Những người trẻ tuổi luôn nghĩ rằng mình có sức khỏe tốt, và thường bỏ qua những tín hiệu do bệnh gửi đến, khi đã phát hiện ra bệnh thì thường bỏ lỡ thời gian điều trị tốt nhất.

Nhiều yếu tố bệnh ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, và một lối sống và thói quen ăn uống tốt là rất quan trọng.

Về điều chỉnh căng thẳng, đường tiêu hóa có thể được cho là ”nơi chịu trận đầu tiên” của căng thẳng. Khi tuổi trẻ đang làm việc căng thẳng, họ nên học cách xả stress, không nên đánh đổi sức khỏe thể chất. Về công việc và nghỉ ngơi, đừng quá mệt mỏi và thức khuya kéo dài.

Trong chế độ ăn uống, bạn nên ăn ít thức ăn nướng và tẩm ướp, không nên ăn quá nhiều thức ăn giàu protein như thịt đỏ. Ăn nhiều rau và trái cây tươi, chú ý bổ sung ngũ cốc nguyên hạt.!.