Có nên nghỉ hưu sớm ở tuổi 43 có trong tay 70 tỷ đồng

Theo chuyên gia, ở tuổi 43, có 70 tỷ trong tay, việc có nên nghỉ hưu hay không, mỗi người nên tự tìm đáp án riêng về tình yêu công việc.

Tôi có 20 tỷ đồng lưu động, 50 tỷ nằm trong các bất động sản ở Hà Nội, Hòa Lạc, Hòa Bình. Tôi năm nay 43 tuổi, đi làm với mức thu nhập ổn định chỉ khoảng 20 triệu đồng. Công việc không mấy vất vả nhưng không thể nghỉ để đi du lịch được.

Với số tài sản như trên, liệu giờ tôi có nên nghỉ hưu không? Sao tôi vẫn thấy xung quanh mình nhiều người giàu hơn mà họ vẫn hăng say làm việc. Nhờ chuyên gia tư vấn giúp.

Trả lời:

Với 20 tỷ đồng lưu động, khoản tiền này nếu đem gửi ngân hàng, bạn có thể đem lại mức thu nhập ổn định khoảng 6% mỗi năm, tức 1,2 tỷ đồng. Theo công thức cần 70-75% trung bình thu nhập 5 năm trước nghỉ hưu để đáp ứng cuộc sống về hưu, bạn thử xem xét với ngân sách 1,2 tỷ đồng mỗi năm đã đủ trang trải tất cả chi phí hay không.

Nếu bạn đã từng sống thoải mái bằng 20 triệu đồng mỗi tháng, đương nhiên không có vấn đề gì cả. Việc chính của bạn là nên cân nhắc đầu tư 20 tỷ đồng như thế nào để tối đa hiệu quả, an toàn và đáp ứng được tính thanh khoản để đáp ứng nhu cầu sống.

Với 50 tỷ đồng đang nằm trong các bất động sản, bạn có thể cân nhắc với các giải pháp sau.

Thứ nhất, phát triển bất động sản cho thuê. Điều này đòi hỏi có khả năng phát triển dự án như chọn mô hình kinh doanh phù hợp, khả năng triển khai, quản lý. Việc phát triển dự án cho thuê sẽ giúp bạn chủ động tạo ra thu nhập, nhưng cần đầu tư nhiều thời gian công sức và buộc phải luôn có sức khỏe để đảm bảo việc phát triển tiến độ dự án của mình.

Thứ hai, giữ 50% bất động sản đầu tư lâu dài và bán 50% còn lại để đầu tư tài chính. Bất động sản sẽ đem lại cho bạn lợi nhuận lâu dài mà không cần đầu tư, thời gian và vận hành. Phần đầu tư tài chính sẽ đem lại lợi nhuận trung bình hằng năm cao hơn tiền gửi ngân hàng. Lợi thế của lựa chọn này là bạn có thu nhập mà không phải làm việc nhiều, nhưng bất lợi ở chỗ phải chăm sóc phần bất động sản chưa khai thác bao gồm rủi ro về thay đổi pháp lý, quy hoạch, nhu cầu thị trường…

Vì vậy với tài sản hơn 70 tỷ đồng đang nắm giữ, bạn nên rà soát xem việc quản lý, đầu tư hiện tại đã giúp gia tăng tài sản lên mức phần trăm hợp lý hay chưa. Việc tự rà soát, đánh giá tài sản, khoản đầu tư sẽ phức tạp, bạn có thể nhờ chuyên gia tư vấn chuyên sâu hơn.

Để trả lời câu hỏi “Tôi có nên nghỉ hưu không?”, bạn nên tự hỏi chính mình rằng: Có thích công việc đang làm không? Tài sản đang có, đủ giúp bản thân sống và làm được điều yêu thích mà không cần phải đi làm để kiếm tiền, tức tự do tài chính không?

Tôi lưu ý thêm, bạn nên rà soát danh mục đầu tư để xem đã có những kênh đầu tư ưu tiên hay chưa. Các kênh ưu tiên có thể kể đến như gửi tiết kiệm nhằm giúp đảm bảo việc nghỉ hưu của bạn sẽ ổn định hay chứng chỉ quỹ giúp đầu tư ít rủi ro, ít mất thời gian và ít đòi hỏi kiến thức kinh nghiệm…

Nếu bạn đã có đáp án rõ ràng cho những câu hỏi trên thì hoàn toàn có thể “nghỉ hưu”, theo cách hiểu không đi làm để kiếm tiền, với giả sử thu nhập hơn 1,2 tỷ đồng từ nguồn lưu động đã đủ cho bạn trang trải mỗi năm. Nếu bạn thích công việc, theo cách hiểu làm không phải vì tiền, bạn vẫn nên tiếp tục và cố gắng thu xếp thời gian để vẫn có thể cân bằng cuộc sống vừa đi du lịch, nghỉ ngơi vừa làm được những gì quan trọng.