Mối hiểm hoạ lớn cho HLV Park Hang-seo sau màn "trù ẻo" của người Trung Quốc

Báo TQ lấy án phạt từ FIFA để “trù ẻo” ĐT Việt Nam

Ngày 14/1, khi nói về trận đấu gặp tuyển Việt Nam ở Mỹ Đình ngày 1/2 tới, tờ trang 163.com của Trung Quốc đã nhắc tới án phạt mới đây từ FIFA để “trù ẻo” tuyển Việt Nam. Bài viết này cho rằng HLV Park Hang-seo hoàn toàn có thể mất thêm cầu thủ vì yếu tố thẻ phạt ở trận gặp Trung Quốc trên sân Mỹ Đình.

Trang 163.com viết: “Trong 6 lượt trận ở vòng loại thứ ba World Cup, tuyển Việt Nam toàn thua cả 6, không có nổi 1 điểm, là đội có thành tích tệ nhất. Cách đây ít ngày, tuyển Việt Nam công bố đội hình gồm 30 người cho hai trận tới, nhưng trước ngày hội quân, tuyển Việt Nam nhận tin dữ do 3 cầu thủ nhiễm Covid-19 (gồm Văn Toàn, Văn Đức và Tiến Linh). Trước sự cố này, tuyển Việt Nam phải gấp rút bổ sung 2 tân binh.

Nhưng điều khiến tuyển Việt Nam còn lúng tùng hơn là ở 2 lượt đấu gần nhất tại vòng loại World Cup, tuyển Việt Nam đã nhận tổng cộng 7 thẻ vàng, riêng trong trận gặp Ả Rập Xê Út, Việt Nam đã nhận tới 6 thẻ vàng. Hậu quả là tuyển Việt Nam vừa phải nhận một án phạt từ FIFA vì “vi phạm tinh thần thể thao”.

Theo trang báo Trung Quốc thì yếu tố thẻ phạt là nguy cơ với tuyển Việt Nam.

HLV người Hàn Quốc Park Hang-seo có lẽ vừa thực hiện một biện pháp mạnh tay, đó là loại tấm băng đội trưởng của Quế Ngọc Hải – người bị treo giò ở trận sắp tới (gặp Australia) vì thẻ phạt. Nếu không thể cải thiện khả năng thi đấu và duy trì sự tập trung, tuyển Việt Nam hoàn toàn có thể tiếp tục mất người ở trận gặp Trung Quốc vì yếu tố thẻ phạt.

Đánh giá tình hình hiện tại, những tin xấu mà tuyển Việt Nam gặp phải đều là tin tốt với tuyển Trung Quốc!”

Mối lo lớn với HLV Park Hang-seo

Rõ ràng, ngoài nguy cơ mất một số cầu thủ trên hàng tấn công do 3 trường hợp mới nhiễm Covid-19 và chấn thương (như Duy Mạnh) thì nguy cơ mất người vì thẻ phạt ở trận gặp Trung Quốc chính là mối lo với HLV Park Hang-seo.

Trong trận gặp Ả Rập Xê Út, 6 cầu thủ Việt Nam phải nhận thẻ gồm Quế Ngọc Hải, Nguyễn Thành Chung, Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Công Phượng, Nguyễn Văn Toàn và Phan Văn Đức.

Trong 6 cầu thủ nói trên thì Quế Ngọc Hải và Tuấn Anh là 2 cầu thủ bị treo giò ở trận gặp Australia. Các cầu thủ còn lại do đã nhận thẻ, nên đang đứng trước nguy cơ phải nghỉ trận gặp Trung Quốc ở Mỹ Đình. Nếu tiếp tục mất thêm quân, nguy cơ khủng hoảng lực lượng với tuyển Việt Nam là có thể xảy ra.

Trở lại vòng loại World Cup, các tuyển thủ Việt Nam cần thi đấu bình tĩnh và tập trung hơn.

Vài ngày trước, trang báo tiếng Anh đề cập tới một mối lo cho HLV Park, cũng có liên quan tới yếu tố thẻ phạt của các tuyển thủ: “Thực tế là ở vòng loại thứ ba World Cup, tuyển Việt Nam thường chỉ duy trì tập trung ở thời điểm đầu tiên. Thời gian sau, họ dần yếu thế trước sức tấn công mạnh mẽ từ đối thủ.

Tuyển Việt Nam cũng cần tránh những va chạm không đáng có. Mới đây, tuyển Việt Nam đã bị FIFA phạt tiền vì 6 cầu thủ dính thẻ vàng trong trận đấu với Ả Rập Xê Út ở vòng loại World Cup. Nếu muốn có điểm trong các trận đấu tới, ban huấn luyện cần có liệu pháp tâm lý để các cầu thủ giữ bình tĩnh, tránh những va chạm hoặc phạm lỗi không đáng có”.

Khả năng giữ bình tĩnh, tránh va chạm không đáng có chính là thứ mà tuyển Việt Nam vẫn thiếu trong nhiều trận đấu gần đây. Ngoài việc phải nhận nhiều thẻ vàng lẫn thẻ đỏ ở vòng loại World Cup, các tuyển thủ Việt Nam cũng không ít lần tỏ ra thiếu kiềm chế khi chơi ở AFF Cup, trước các đối thủ “vừa miếng” hơn.

Còn nhớ sau trận gặp Lào ở vòng bảng AFF Cup, cựu tuyển thủ Như Thuần đã cho rằng các cầu thủ Việt Nam cần giữ bình tĩnh, tránh những va chạm quyết liệt quá mức cần thiết. Đó cũng là trận đấu mà Thành Chung sau khi dính thẻ vàng còn có tình huống phản ứng gay gắt với trọng tài nhưng may là anh không phải nhận thẻ vàng thứ hai. Hay như trận gặp Thái Lan, Quế Ngọc Hải dù mang băng đội trưởng nhưng cũng có hành vi thiếu kiểm soát bằng sút bóng vào mặt Supachok sau khi đồng đội Quang Hải bị Bunmathan chơi xấu.

Tình huống Quế Ngọc Hải đá bóng vào Supachok ở AFF Cup.

Rõ ràng, ở vào tình thế rất khó khăn cả về điểm số lẫn quân số, đây là lúc mà ban huấn luyện, đặc biệt là HLV Park Hang-seo cần có những liệu pháp tâm lý giúp các học trò thi đấu tập trung, biết kiềm chế hơn. Nếu cứ tiếp tục mắc lỗi, viễn cảnh tuyển Việt Nam bị mất thêm người vì thẻ phạt ở trận gặp Trung Quốc là hoàn toàn có thể xảy ra.