Nhân sự tuyển Việt Nam không phải khó khăn quá lớn

Những thay đổi mạnh dạn của huấn luyện viên Park Hang-seo, trong đó có việc gọi nhiều gương mặt mới, sẽ giúp tuyển Việt Nam sớm vượt qua quãng thời gian khó khăn.

Dịch Covid-19 đang đe dọa vấn đề nhân sự của tuyển Việt Nam nhưng vào lúc này, dường như đó không phải khó khăn quá lớn. Chúng ta đang ở trạng thái bão hòa sau thời gian dài sống trong thất bại.

Trở lại nơi bắt đầu

AFF Cup 2020 không thành công, ở khía cạnh tích cực hiếm hoi nào đó, là cơ hội để huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo trải lòng, trút bỏ những áp lực dồn nén lâu nay. Ông từng là bậc thầy trong cách dụng binh, nhưng càng đưa tuyển Việt Nam lên cao hơn, đi xa hơn, ông càng phải gánh thêm nhiều trách nhiệm, mà trách nhiệm đó vượt quá năng lực của cả ông lẫn dàn cầu thủ.

6 trận thua liên tiếp tại vòng loại thứ ba World Cup cộng lại, nếu xét về độ căng thẳng, không thể sánh bằng trận bán kết lượt đi gặp Thái Lan. Nhưng nó là chuỗi bào mòn, có những thứ bào mòn hữu hình như chấn thương, suy giảm thể lực, có những thứ bào mòn vô hình nhưng nghiêm trọng hơn nhiều như sứt mẻ niềm tin.

Sau AFF Cup, tuyển Việt Nam trở lại với sân chơi đẳng cấp châu lục là vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Minh Chiến.

Đội bóng của ông Park đã gặp quá nhiều bất lợi khi bước vào cuộc đấu sống còn với Thái Lan ở bán kết AFF Cup 2020, mà bất lợi mang tính quyết định chính là khát khao phải khẳng định mình. Vì khát khao đó, các tuyển thủ mất đi sự lạnh lùng, còn ban huấn luyện cũng có những cách tiếp cận trận đấu thiếu tỉnh táo.

Người Thái một lần nữa nhảy múa trên thất bại của chúng ta, nhưng tuyển Việt Nam cũng phải cảm ơn họ, vì họ đã cho chúng ta biết mình thực sự là ai và đang đứng ở vị trí nào. Cuộc phiêu lưu ngoài biển lớn có những giá trị thiêng liêng của nó, nhưng trái đắng ở ao làng mới là thứ hiện thực sát sườn.

Mất ngôi vô địch AFF Cup và đứng trước nỗi lo bảo vệ huy chương vàng SEA Games, bóng đá Việt Nam giống như đã đi hết một đồ thị vàng son. Như thầy Park thừa nhận, giờ là lúc chúng ta quay về điểm xuất phát ban đầu.

Cánh chim lạ nào cho trận gặp Australia

Điểm xuất phát mà thầy Park đề cập đến chắc chắn không thể giống như một ngày tháng 10/2017, khi ông đặt chân đến Việt Nam để bắt đầu hành trình lịch sử. Nhưng điều ông muốn nhắn nhủ chính là hãy cởi bỏ áp lực cho các cầu thủ, để họ được trở lại với đôi chân nhẹ nhõm, với trái tim đầy lửa và ý chí sẵn sàng tạo ra những bất ngờ. Chúng ta chỉ đúng là mình khi được khoác lại tấm áo “ngựa ô” và không bị những kỳ vọng đè nặng đôi vai.

Sẽ là công bằng hơn cho đội tuyển khi họ hành quân sang Australia với mục tiêu tập một trận đối kháng chất lượng cao. Sau những gì đã xảy ra, tiếp tục đòi hỏi thầy trò ông Park phải thay đổi, phải tươi mới, phải lóe lên những tia hy vọng… quả thực là điều bất khả thi.

Những trận chiến khốc liệt đã khiến Nguyễn Tuấn Anh, Đỗ Duy Mạnh, Hà Đức Chinh bị chấn thương, Quế Ngọc Hải cũng vắng mặt vì thẻ phạt. Khả năng đến Australia của Nguyễn Văn Toàn, Nguyễn Hoàng Đức và Nguyễn Tiến Linh đang bỏ ngỏ vì dịch bệnh.

Trong nỗ lực lấp chỗ trống, thầy Park đã gọi lại Ngân Văn Đại, Tô Văn Vũ, Nguyễn Hữu Tuấn, Phạm Tuấn Hải, Nguyễn Đức Chiến, Hồ Thanh Minh…, lần đầu trao cơ hội cho Trần Phi Sơn, nhưng có lẽ vị trí được “sủng ái” nhất chỉ có Đỗ Hùng Dũng vừa bình phục.

Đỗ Hùng Dũng là đội trưởng mới của tuyển Việt Nam thay Quế Ngọc Hải.

Hầu hết cái tên được bổ sung không xa lạ với nhà cầm quân Hàn Quốc. Ông đã triệu tập họ nhiều lần, thử thách nhiều đợt, nhưng chung cuộc, khi vào các giải đấu quan trọng, họ đều không chinh phục được ông.

Trong trào lưu “phản biện”, nhiều người đặt dấu hỏi vì sao ông Park không mở lòng với những nhân tố mới, mà cứ mải miết theo lối mòn nhân sự, vắt kiệt sức khoảng 14-15 cầu thủ quen dùng. Ông đã trả lời bằng bản danh sách tương đối khoáng đạt chuẩn bị cho trận đấu với Australia, nhưng nhìn từ đầu chí cuối, không khó để nhận thấy bộ khung đội tuyển sẽ vẫn chỉ có những con người cũ là đáp ứng được yêu cầu.

Trận lượt về trên đất Australia vì thế sẽ thật khó mang âm hưởng tươi vui trong bản nhạc trầm lắng bấy lâu. Thầy Park cần thêm nhiều thời gian, nhân lực và cả những phép thử táo bạo nữa mới mong kéo được tuyển Việt Nam gượng dậy từ dưới chân con dốc.

Trong giai đoạn bão hòa của những thất bại nối tiếp nhau, việc săn tìm điểm số ở sân chơi hàng đầu châu lục không còn là ưu tiên số một. Những khó khăn, thiếu hụt về lực lượng cũng chẳng đến mức gây ra quá nhiều âu lo. Điều tất cả cùng mong mỏi chỉ là trên cái nền đã cũ, liệu thầy Park có mạnh dạn chắp nối cho vài cánh chim lạ thể hiện mình?