Sự thật rùng mình về việc dùng sữa ngâm g.a.n lợn khử mùi hôi, đ.ộ.c tố

Nhiều người ngâm g.a.n vào sữa trước khi chế biến nhưng chuyên gia thực phẩm nhận định việc này không loại độc tố,mà còn hại sức khỏe.

PGS.TS.Nguyễn Duy Thịnh Xem tất cả bài viết của chuyên gia

G.a.n lợn là thực phẩm giàu dinh dưỡng với hàm lượng đạm cao, vitamin A, B, D cùng axid folic, nicotilic cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, lượng vitamin A trong g.a.n lợn còn cao hơn nhiều so với sữa, trứng, thịt, cá…

Tuy nhiên, có không ít ý kiến cho rằng g.a.n lợn rất “bẩn”, thậm chí là nơi chứa nhiều chất đ.ộ.c còn tích tụ, vì thế khi ăn có thể gây hại cho con người. Để xử lý chất đ.ộ.c trong g.a.n lợn, có rất nhiều hướng dẫn khác nhau. Có người cho rằng dùng giấm, rượu hoặc muối để ngâm rửa sẽ hạn chế được chất đ.ộ.c còn tích tụ trong g.a.n. Một cách khác hay được sử dụng, dù trong gia đình hay tại các nhà hàng, là dùng sữa tươi không đường để ngâm g.a.n lợn trước khi nấu. Theo nhiều người chia sẻ, việc dùng sữa ngâm g.a.n không chỉ khử đ.ộ.c t.ố, khử mùi hôi mà còn làm miếng g.a.n mềm hơn, ăn béo hơn và trên hết là rất an toàn.

Về góc độ khoa học, liệu việc ngâm g.a.n lợn vào sữa tươi có thật sự an toàn và khử được đ.ộ.c tố (nếu có) hay không? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia Công nghệ thực phẩm khẳng định: “Đây chỉ là suy diễn và một số người tự nghĩ ra để yên tâm về mặt tâm lý trước khi sử dụng. Chưa có cơ sở khoa học hay nghiên cứu nào nói rằng ngâm g.a.n với sữa có thể loại bỏ đ.ộ.c tố, mùi hôi”.

PGS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định, việc cho g.a.n vào ngâm với sữa không thể loại bỏ được đ.ộ.c tố. Ảnh minh hoa.

Theo PGS Thịnh, gan có chức năng lọc bỏ đ.ộ.c tố trong cơ thể vật nuôi nên nhiều người lo ngại khi sử dụng. Thực tế với những con lợn bệnh, g.a.n của chúng còn mang cả các siêu vi khuẩn, vì thế việc cẩn trọng khi chế biến là rất cần thiết.

“Nếu người nuôi và người bán có lương tâm thì con lợn bệnh sẽ không đem gi.ế.t m.ổ để bán cho người dân. Kể cả lợn khỏe nhưng bộ phận g.a.n có vấn đề thì cũng nên loại bỏ ngay không sử dụng hoặc mang đi bán.

Bởi với gan các con lợn bệnh, ngoài vấn đề đ.ộ.c tố, v.i k.hu.ẩ.n, k.ý si.n.h tr.ù.n.g trong đó thì khi nấu ăn cũng không ngon. Nếu nấu kỹ sẽ khô và xơ, nếu không kỹ thì không d.i.ệ.t được hết v.i k.h.u.ẩ.n, k.ý s.i.n.h t.r.ù.n.g… Vì thế tốt nhất khi g.a.n lợn thấy có vấn đề thì bỏ ngay từ khi gi.ế.t m.ổ”, PGS Thịnh khuyên.

Nhấn mạnh thêm về việc ngâm gan trong sữa, ông Thịnh cho rằng nếu gan đã tích tụ chất đ.ộ.c thì có ngâm gì cũng không tách ra được, vì chất đ.ộ.c ở bên trong, sữa ở bên ngoài không thể hòa tan, lọc bỏ chất đ.ộ.c. Kể cả việc người dân thái nhỏ hay khía g.a.n ra ngâm cũng như vậy, không có tác dụng.

Điều quan trọng nhất khi mua gan là chọn được gan từ con lợn khỏe mạnh, nấu chín. Ảnh minh họa.

Hơn nữa, việc ngâm g.a.n vào sữa sẽ làm thay đổi vị của g.a.n, ăn g.a.n không còn ngon, nguyên bản nữa. “Mọi người không nên lãng phí, nếu có ý tưởng ngâm g.a.n vào sữa thì để sữa đó uống trực tiếp còn bổ hơn. Bởi ngoài việc không loại được đ.ộ.c tố, mùi hôi, khi sữa ngâm vào còn dễ khiến v.i kh.u.ẩ.n t.ấ.n công nhanh hơn, gây h.ạ.i cho cơ thể nhiều hơn.

Hơn nữa, chưa ai chứng minh và kiểm nghiệm việc ngâm gan với sữa giảm được đ.ộ.c tố gì, giảm được bao nhiêu phần trăm. Với các cửa hàng làm việc này thực chất chỉ là chiêu để tăng giá thành khi bán”, PGS Thịnh phân tích.

PGS.TS.BS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, ăn g.a.n điều độ và khoa học có lợi với sức khỏe cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, g.a.n chỉ tốt khi đó là g.a.n an toàn, được m.ổ từ con lợn khỏe mạnh, màu sắc g.a.n tươi hồng đều…

Trường hợp g.a.n lợn bệnh, g.a.n có màu sắc bất thường thì tuyệt đối không sử dụng. Do vậy việc lựa chọn gan là khâu hết sức quan trọng. Khi dùng làm thực phẩm cũng chỉ nên ăn khoảng 70-90gram với người lớn và 30-50gram với trẻ nhỏ. Không ăn quá thường xuyên.!.