Tiểu thư 16 tuổi vẫn há miệng chờ mẹ bón cơm, tiêu vặt 36 triệu/ngày

Tiểu thư con nhà giàu bị mọi người chê cười gọi là “em bé khổng lồ” vì không biết làm gì cả, 16 tuổi vẫn  chờ mẹ bón cơm.

Điều kiện kinh tế phát triển khiến nhiều người có mức sống cao hơn. Nhiều đứa trẻ sinh ra ngay ở vạch đích mà người ta gọi vui là ngậm thìa vàng.

Các em ra đời trong một gia đình khá giả, được lớn lên trong sự đùm bọc của cha mẹ, tiền bạc và sự giàu sang mà không hề biết về thế giới xung quanh. Điều này khiến những đứa trẻ vô tình bị lệ thuộc quá mức vào người lớn và mất đi tính tự lập.

“Em bé khổng lồ” 16 tuổi phải để mẹ đút cơm

Cách đây vài năm, truyền hình Trung Quốc có phát sóng một chương trình thực tế tên Hóa Thân. Trong đó có một nhân vật tham gia tên Lưu Sỹ Kỳ khi ấy lên 16 tuổi. Cô nàng được biết đến là một ái nữ thuộc thế hệ thứ hai trong một gia đình thượng lưu giàu có. Có xuất phát điểm vượt trội so với những đứa trẻ khác khiến cô bạn không phải lo lắng gì về cơm, áo, gạo, tiền cả.

Được biết, hằng ngày bố mẹ sẽ cho Sỹ Kỳ 10.000 tệ để tiêu vặt, tương đương với gần 36 triệu đồng. Đây có thể là mức lương mà một người lớn ao ước được nhận mỗi tháng, ấy vậy mà đó đã là tiêu chuẩn chi tiêu trong một ngày của một cô bé 16 tuổi. Cô nàng có trong tay tất cả mọi thứ, có một chiếc xe hơi sang trọng, sống trong căn biệt thự tiền tỷ,…

Cha mẹ Sỹ Kỳ là những con người bận rộn với công việc, chính nhờ sự chăm chỉ này mà họ mới gây dựng được cơ ngơi kếch xù như bây giờ. Song cũng chính vì điều đó khiến những ngày tháng tuổi thơ của cô bé không có sự đồng hành trọn vẹn của bố mẹ, họ chỉ biết dùng tiền và điều kiện vật chất để bù đắp cho những thiếu vắng ấy.

Đó cũng là lý do chính để một cô bé 16 tuổi, cao lớn và xinh đẹp lại không thể có những kỹ năng cần thiết như một người bình thường. 16 tuổi ăn cơm nhưng vẫn phải có mẹ đút, mọi việc đều có người lo cho hết. Việc của em cần làm chỉ là ăn, ngủ, mua sắm và… hết. Nhận thấy con gái mình đang thực sự không ổn nên bố mẹ của Sỹ Kỳ đã cho con tham gia chương trình Hóa Thân với mục đích giúp con được trau dồi các kỹ năng sống ở một vùng đất xa lạ.

Hành trình 2 tháng xa nhà nhiều bất ngờ

Lưu Sỹ Kỳ bắt đầu chuyến hành trình bằng sự vô tư nhưng khi được đưa đến một vùng quê hẻo lánh, xa xôi, cô gái đã bắt đầu phàn nàn về môi trường, điều kiện sống và ngay lập tức muốn bỏ về nhưng không có cách nào khác. Bỏ biệt thự rộng lớn, cô được sắp xếp ở trong một căn nhà gỗ dựng đơn sơ, thức ăn hằng ngày chỉ có cơm trắng và một chút rau xanh. Chỉ sau vài ngày, từ một cô gái chỉn chu, xinh đẹp với váy quần hàng hiệu, vì không có ai chăm sóc nên hình ảnh của cô bé trở nên nhếch nhác.

Vì lẽ đó Sỹ Kỳ đã khóc nhiều lần, từng tuyệt thực để mong trở về nhà. Nhưng vì không biết làm gì nữa để có thể tồn tại, lại không thể quay về thành phố, cô nàng dần phải học cách thích nghi với hoàn cảnh sống mới. Nữ sinh bắt đầu học cách tự chăm sóc bản thân bằng cách giặt đồ, chải tóc,… Cô nàng cũng học cách vào bếp để có thể tự chế biến thêm vài món ăn thay chỉ có món rau nhàm chán.

Dần dần, khả năng tự lập của cô bé tiểu thư ngày nào được cải thiện đáng kể. Không còn than trách, chê bai điều kiện sinh hoạt mà em đang cho thấy mình hoàn toàn có thể sống tốt được.

Sau 2 tháng xa nhà, Lưu Sỹ Kỳ trở về nhà. Lần này, như một thói quen, người mẹ tiện tay đút cơm cho con gái nhưng cô nàng đã từ chối và muốn tự mình ăn. Cô cũng xắn tay phụ giúp bố mẹ các công việc nhà. Chứng kiến sự thay đổi lớn của con gái, người mẹ không khỏi cảm động và tự hào.

Lưu Sỹ Kỳ sau nhiều năm tham gia chương trình

Lưu Sỹ Kỳ đến nay cũng đã trưởng thành và có nhiều thay đổi. Cô nàng đã tự vạch ra kế hoạch cho bản thân bằng cách tự quyết định đi du học nước ngoài để trau dồi kiến thức và chuyên môn của chuyên ngành mà mình chọn là thiết kế thời trang.

Cô lựa chọn nước Pháp để học tập và kết quả đáng tự hào là sau nhiều năm học hỏi rồi trở về nước, cô quyết định thành lập công ty và thương hiệu thời trang của riêng mình. Giờ đây, Sỹ Kỳ là một cô gái hoàn toàn độc lập và đã thoát khỏi mác “Em bé khổng lồ” hay “tiểu thư ngậm thìa vàng” mà mọi người đặt cho mình. Được biết, công ty của cô nàng hoạt động rất tốt, có lượng khách hàng ổn định, kinh tế của cô gái giờ đây cũng không còn phụ thuộc vào bố mẹ nữa.

Kết

Lưu Sỹ Kỳ chỉ là một ví dụ để cho thấy còn rất nhiều những đứa trẻ đang sống trong sự nuông chiều hết mức từ gia đình và đang dần đánh mất đi bản năng nên có của một người bình thường. Cha mẹ luôn sẵn sàng thay con cái làm mọi chuyện trong cuộc sống sẽ khiến những đứa trẻ quen nhận được sự giúp đỡ vô điều kiện từ người khác mà không biết tự học hỏi và trau dồi. Về lâu dài, chúng sẽ gặp khó khăn trong việc sống tự lập. Do đó, muốn thay đổi điều này thì trước hết phải bắt đầu từ chính cách giáo dục của bố mẹ.

Hãy để trẻ tự làm một số công việc nằm trong khả năng của mình từ khi còn nhỏ như gấp quần áo, tự vệ sinh cá nhân, quét nhà,… Dần dần, chúng sẽ tự quen với các công việc này và biết rằng mình nên giúp đỡ bố mẹ ở những công việc khác nữa.!.