Trò nghèo trở thành tỷ phú nhờ 75 nghìn đồng thầy giáo cho đóng học phí

Cậu học trò nghèo trở thành tỷ phú nhờ ơn thầy giáo. 30 năm sau quay về gặp thầy rồi làm một việc khiến ai cũng xót xa.

Tỷ phú Hui Jia Yin là một nhân vật cực kỳ nổi tiếng trong ngành bất động sản. Ông được biết tới là ông chủ của Tập đoàn Evergrande – tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc. Năm 2009, Evergrande chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán tại Hong Kong, khi đó giá trị thị trường của tập đoàn này đạt 47,949 tỷ nhân dân tệ (166 nghìn tỷ đồng), nhờ vậy ông Xu Jiayin đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc. Thế nhưng ít ai biết được để có được thành công này, vị tỷ phú này đã trải qua một tuổi thơ nghèo khó.

Hui Jia Yin – ông chủ của Tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc. (Ảnh: Baidu)

Cậu học trò nghèo trở thành tỷ phú nhờ ơn thầy giáo

Sohu đăng tải, tỷ phú Hui Jia Yin (sinh năm 1958) trong một gia đình làm nông ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc). Vì nhà nghèo nên ông thường xuyên ở trong tình trạng “ăn không đủ no, mặc cũng chẳng đủ ấm”. Không những vậy, cậu bé nghèo đó năm 2 tuổi còn mất đi tình yêu thương của mẹ.

Câu chuyện của tỷ phú Hui Jia Yin được trang Sohu chia sẻ. (Ảnh: Chụp màn hình Sohu)

Sau khi mẹ khuất núi, Hui Jia Yin sống cùng bà nội. Là một người thông minh và sáng dạ lại chăm chỉ học hành nên ngay từ nhỏ Hui đã có thành tích rất tốt. Tuy nhiên người ta vẫn có câu “học tài, thi phận”, tốt nghiệp cấp 3 xong, Hui thi vào đại học nhưng không đỗ.

Vì nhà quá khó khăn, Hui quyết định sẽ về quê phụ giúp bà nội làm nông. Thế nhưng khao khát học đại học vẫn luôn âm ỉ trong lòng của cậu học trò nghèo. Vì thế, Hui quyết tâm ôn thi lại và 2 năm sau đã đỗ vào trường Học viện Gang thép Vũ Hán (nay là Đại học Khoa học và công nghệ Vũ Hán).

Tỷ phú Hui có một tuổi thơ nghèo khó. (Ảnh: Sohu)

Thế nhưng gia đình của Hui lại chẳng đủ điều kiện để tiếp tục con đường học vấn. Nhận thấy sự ham học và quyết tâm của học trò, khi đó 2 người thầy là Cheng Shou De và Zhou Yuan đã giúp đỡ Hui 20 nhân dân tệ (75 nghìn đồng) làm chi phí học tập và đi lại. Tại thời điểm đó 20 nhân dân tệ không phải là con số nhỏ và chính số tiền đó đã thay đổi cuộc đời của cậu học trò nghèo.

Nhờ 20 nhân dân tệ (75 nghìn đồng) của 2 thầy giáo đã thay đổi cuộc đời cậu học trò nghèo. (Ảnh: Sohu)

Năm 1982, sau khi cố gắng không ngừng, Hui đã tốt nghiệp đại học và trở về quê nhà làm việc cho một công ty gang thép. Nhờ kiến thức chuyên môn vững vàng và sự nghiêm túc trong công việc, sau một thời gian ngắn ông đã giúp công ty phát hiện ra rất nhiều lỗi trong sản xuất và giảm thiểu tổn thất xuống mức thấp nhất.

Nhờ sự nghiêm túc và kiến thức tốt nên ông Hui nhanh chóng thăng tiến trong công việc. (Ảnh: Baidu)

Chỉ trong 1 năm ông thăng chức lên làm giám đốc công xưởng, nhưng do có một vài khúc mắc trong công việc nên công ty đã buộc ông phải thôi việc. Năm 1992, ông chuyển đến làm việc tại Thâm Quyến, nhờ năng lực cao ông Hui đã kiếm cho công ty 100.000 nhân dân tệ (350 triệu đồng) chỉ trong vài tháng làm việc. Tuy nhiên khi đàm phán muốn tăng lương lại không nhận được phản hồi từ công ty, vì thế ông đã tự xin nghỉ.

Ông Hui từng trải qua rất nhiều công việc khác nhau. (Ảnh: Baidu)

Trải qua nhiều công việc không như ý muốn, năm 1999 ông quyết tâm tự mình đứng lên mở công ty riêng, từ đó cái tên Evergrande ra đời. Chỉ trong vòng 1 năm rưỡi, Hui Jia Yin đã đưa tên tuổi của Evergrande vào top 30 tập đoàn bất động sản hàng đầu Trung Quốc.

Chỉ sau 1 năm rưỡi thành lập, công ty của ông Hui cực kỳ phát triển. (Ảnh: Sohu)

Khi đã ở đỉnh cao sự nghiệp, vị tỷ phú này không quên ơn những người ngày xưa giúp đỡ mình, đặc biệt là 2 thầy giáo đã hỗ trợ học phí để ông có thể được học đại học. Lần nọ, hay tin người thầy Zhou Yuan đổ bệnh và phải nằm một chỗ, ông Hui ngay lập tức cùng vợ nhanh chóng thu xếp công việc và trở về quê nhà thăm thầy. Nhìn hình ảnh người thầy đau ốm nằm một chỗ, ông đã không cầm được nước mắt.

Tỷ phú Hui về thăm thầy giáo – ân nhân giúp đỡ mình ngày xưa. (Ảnh: Sohu)

Không những vậy, trong một lần đến thăm nhà của người thầy Cheng Shou De, biết được căn nhà thầy ở mua theo hình thức thế chấp, ông đã trả hết số tiền đó và còn mua thêm những đồ dùng nội, ngoại thất tặng thầy của mình.

Tỷ phú Hui là một người làm từ thiện rất nhiều. (Ảnh: Baidu)

Tỷ phú Hui Jia Yin cũng được biết tới là một là người có tinh thần trách nhiệm xã hội cao khi thực hiện rất nhiều các hoạt động phúc lợi và từ thiện. Số tiền quyên góp cho từ thiện của ông trùm bất động sản này ước tính bằng với tổng số tiền quyên góp của 5 doanh nghiệp hàng đầu của Trung Quốc.

Cậu bé nghèo trở thành tỷ phú quay về báo đáp công ơn của cả làng

Cũng phải trải qua một tuổi thơ không mấy êm đẹp, một cậu bé nghèo tên Trần Sinh đã được cả làng góp tiền cho đi học đại học.

Tỷ phú Trần Sinh có một tuổi thơ nghèo khó. (Ảnh: QQ News)

QQ News viết, Trần Sinh là một cậu bé rất thông minh lại ham học hỏi. Năm 1980 Trần Sinh thi đỗ Đại học Bắc Kinh. Khi cầm tờ giấy báo trúng tuyển trên tay, cậu bé vô cùng buồn bã vì chẳng đủ điều kiện đi học.  Dân làng thấy thế, chẳng ai bảo ai, cứ mỗi nhà góp một chút và được 21 nhân dân tệ (78 nghìn đồng) để cậu đóng học. Sau khi tốt nghiệp, Trần Sinh thử sức ở nhiều ngành nghề.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, cậu bé nghèo năm nào đã trở thành tỷ phú lọt top 200 Forbes khi nắm giữ 505 triệu USD (12 nghìn tỷ đồng).

Vị tỷ phú này quyết định xây tặng nhà lớn để báo đáp dân làng. (Ảnh: QQ News)

Để trả ơn dân làng ngày xưa giúp đỡ mình, Trần Sinh quay trở lại quê hương và xây 258 căn biệt thự sang trọng tặng không cho cả làng.

Có thể thấy, tỷ phú Hui Jia Yin hay Trần Sinh đều là những người luôn rất trọng tình nghĩa.