9 điểm thú vị về những chuyến tàu điện ngầm trên thế giới

Tàu điện ngầm, Subway, metro, underground, the Tube, U-Bahn … Có rất nhiều tên gọi từ các nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau nhưng chúng đều đề cập đến phương tiện giao thông cực kỳ tiện lợi và hiện đại này.

Hãy cùng chúng tôi khám phá những cái nhất của tàu điện ngầm.

1. Tàu điện ngầm của Thành phố New York có số lượng nhà ga lớn nhất

Tàu điện ngầm của Thành phố New York có 468 ga và khu phức hợp. 

Có lẽ không phải là lâu đời hay bận rộn nhất, nhưng tàu điện ngầm của Thành phố New York có hệ thống nhà ga khổng lồ với 468 ga hoạt động. 

Hệ thống tàu điện ngầm New York City là hệ thống đường sắt bận rộn thứ năm thế giới, sau hệ thống vận chuyển nhanh của Tokyo, Moskva, Seoul và Bắc Kinh. Tuy nhiên nó vẫn là hệ thống bận rộn nhất ở Tây Bán Cầu. 

2. Hệ thống tàu điện ngầm cực Bắc và cực Nam thế giới

Bạn có thể tìm thấy tàu điện ngầm về cực bắc nhất thế giới ở Helsinki, Phần Lan. Ga tàu điện ngầm Mellunmäki có ga cuối cùng ở cực bắc và đi vào hoạt động từ năm 1989. 

Mặt khác ở thủ đô Buenos Aires, Argentina có ga tàu điện ngầm ở cực nam – Plaza de los Virreyes – Eva Perón, được vận hành vào năm 1986.

3. Tàu điện ngầm của Moscow như một bảo tàng

Tàu điện ngầm của Moscow nổi tiếng là đẹp nhất thế giới và không khác gì những tác phẩm di động. Mỗi nhà ga metro đều được trang trí rất công phu và  được mệnh danh là “Cung điện ngầm dưới lòng đất”.

Tàu Aquarelle chạy trên một tuyến đường bình thường giống như bất kỳ chuyến tàu nào khác trong thành phố, nhưng nó có thể được nhận ra một cách rất dễ dàng.

Phần bên ngoài, tàu Aquarelle được trang trí hoa văn và bên trong được thiết kế như một bảo tàng giả, nâng toàn bộ trải nghiệm đi lại lên một cấp độ khác.

4. London có tàu điện ngầm lâu đời nhất trên thế giới

London Underground hay còn được gọi là Tàu điện ngầm Luân Đôn là hệ thống đầu tiên trên thế giới được khai trương vào năm 1863 tại London, Anh.

Ban đầu, nó chỉ bao gồm bảy nhà ga, kết nối Paddington và Phố Farringdon ở trung tâm thành phố London. Giờ đây, sau hơn 150 năm tồn tại, hệ thống này đã phát triển thành một mạng lưới bao gồm 270 nhà ga với khoảng 400 km đường sắt.

Trong khi cái tên Underground có nghĩa là “dưới lòng đất” thì thực sự chỉ có 45% hệ thống được đặt ngầm.

Người dân thủ đô Luân Đôn thường gọi tàu điện ngầm bằng nhiều cái tên, trong đó thông dụng nhất là Underground hay (the Tube, có nghĩa là đường ống) minh họa hình dáng các đường hầm của hệ thống ngầm công cộng.

5. Nhà ga nằm sâu nhất là ở Kyiv

Nhà ga Arsenalna ở thành phố Kiev, thủ đô của Ukraina nắm giữ kỷ lục nhà gia nằm sâu nhất trong lòng đất. Nhà ga này nằm ở độ sâu 105,5 m bên dưới thành phố Kiev, và người ta có thể mất tới năm phút để đi từ mặt đất xuống sân ga dù cho có sử dụng thang cuốn.

Nhà ga Arsenalna thuộc tuyến metro Svyatoshinsko-Brovarska, nằm giữa 2 ga Khreschatyk và Dnipro trong quận Pechersky, trung tâm Kiev, chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 6-11-1960, nhân dịp kỷ niệm 43 năm Cách mạng tháng 10 Nga.

6. Có khoảng 180 hệ thống tàu điện ngầm trên toàn cầu

Thế giới chỉ có 56 quốc gia sở hữu hệ thống tàu điện ngầm, với 180 hệ thống đặt tại 178 thành phố. Các quốc gia Châu Á là những nước đi đầu trong việc xây dựng hệ thống tàu điện ngầm mới trong những thập kỷ qua, với sự dẫn đầu của các quốc gia như Trung Quốc và Ấn Độ.

7. Tokyo có hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất

Với gần 3,5 tỉ hành trình trong năm 2017, hệ thống này đứng đầu trong bảng thống kê tàu điện ngầm bận rộn nhất trên thế giới.

Tokyo Metro có 9 tuyến đường sắt là Ginza, Marunouchi, Hibiya, Tozai, Chiyoda, Yurakucho, Hanzomon, Nanboku và Fukutoshin, dài 195.1km chạy qua 180 nhà ga ở trung tâm thành phố và một số khu vực ngoại thành.

8. Châtelet-Les Halles của Pháp là nhà ga phức tạp nhất

Châtelet-Les Halles là một trong những ga tàu điện ngầm lớn nhất và phức tạp nhất trên thế giới. Nhà ga Châtelet – Les Halles với vị trí tâm thành phố là điểm giao của 3 tuyến RER, 5 tuyến tàu điện ngầm, 15 tuyến xe buýt ban ngày và 13 tuyến buýt đêm Noctilien.

Là một trong số những ga ngầm lớn nhất thế giới, lượng người qua lại mỗi ngày ở Châtelet – Les Halles là 750 nghìn

9. Tàu điện ngầm của Budapest là duy nhất ở Unesco

Tuyến biểu tượng của nó, “Tàu điện ngầm Thiên niên kỷ” (Millenniumi Földalatti Vasút, tuyến M1), lâu đời thứ hai thế giới sau Tàu điện ngầm London, đã được đưa vào hoạt động tại lễ kỷ niệm thiên niên kỷ chinh phục đất Hungary 1896.

Tuyến tàu này chạy theo hướng đông bắc từ trung tâm thành phố đến Công viên thành phố dọc theo đại lộ Andrássy.

Du Lịch 6 sự thật thú vị Skytrain Bangkok: Có 1 điểm giống tàu Cát Linh – Hà Đông

Theo Tạp chí Du lịch TP.HCM