Thi đấu quá tốt, nữ VĐV bóng chuyền Việt bị đặt dấu hỏi giới tính

Ngày 17/5 vừa qua, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đã có trận đấu gặp đội bóng số 1 Đông Nam Á Thái Lan ở SEA Games 31. Mặc dù để thua đáng tiếc nhưng các cô gái của chúng ta vẫn tạo nên lịch sử khi lần đấu thắng 1 set trước Thái Lan sau 11 năm.

Bên cạnh đó, một nhân tố gây ấn tượng rất lớn trong trận đấu này chính là nữ vận động viên Nguyễn Thị Bích Tuyền. Dù chỉ được tung vào sân ở set đấu quyết định nhưng một mình Bích Tuyền đã ghi đến 11 điểm và cũng là người khiến đối thủ Thái Lan có chiến thắng một cách nhọc nhằn hơn.

“Khủng long” Bích Tuyền được xem là quân bài chủ lực của bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 31. (Ảnh: Sài Gòn Giải Phóng)

Bị cổ động viên Thái Lan nghi ngờ giới tính

Với những ai vẫn luôn theo sát bóng chuyền trong nước thì có lẽ sẽ không mấy ngạc nhiên trước khả năng của Bích Tuyền. Song đối với cổ động viên nước ngoài lại hoàn toàn khác. Họ không ngờ, một cô gái lại có thể có ngoại hình đầy mạnh mẽ cũng như sở hữu những cú đập bóng uy lực đến như vậy.

Không có nhiều thời gian để thể hiện năng lực nhưng cũng là đủ để Bích Tuyền làm khó tuyển bóng chuyền Thái Lan. (Ảnh: Thanh Niên)
Sở hữu chiều cao 1m88 cùng sức bật 3m10, Bích Tuyền thi đấu đầy vượt trội trên sân. (Ảnh: Cuongpv)

Có lẽ cũng vì thế mà mới đây, các cổ động viên đến từ Thái Lan đã đăng tải lên mạng xã hội, đặt ra nghi ngờ về giới tính của Bích Tuyền. Sự việc gây ra tranh cãi rất lớn khi nhiều người cho rằng Bích Tuyền giống như vận động viên bóng chuyền Manganang của Indonesia. Theo đó, dù chơi cho đội tuyển bóng chuyền nữ nhưng Manganang lại được xác định là nam giới.

“Manganang 1 bây giờ đã có kết quả xét nghiệm là nam rồi thì nên đưa Manganang 2 (ám chỉ Bích Tuyền) đi xét nghiệm. Đây không phải là hành vi soi xét về ngoại hình nhưng chúng ta có thể nghi ngờ vì đã từng có trường hợp xảy ra.” – bài đăng trên mạng xã hội Thái Lan viết.

Xuất sắc ngoài sức tưởng tượng, các cổ động viên của Thái Lan còn nghi ngờ giới tính của Bích Tuyền. (Ảnh: Chụp màn hình TPOP)
Có lẽ vẻ ngoài mạnh mẽ của Bích Tuyền đã khiến nhiều người hiểu lầm. (Ảnh: Thể Thao/ Web Thể Thao)

Đáp lại những luồng ý kiến trái chiều, báo Người Đưa Tin có viết, đội bóng chuyền Ninh Bình Doveco (nơi Bích Tuyền đang thi đấu ở cấp câu lạc bộ) và Liên đoàn Việt Nam đã cung cấp các giấy tờ của đối chuyền  (tay đập biên phải) sinh năm 2000 này cho truyền thông. Qua đó, các bằng chứng đều đi đến khẳng định Bích Tuyền là nữ.

>> Xem thêm: Mỹ nam bóng chuyền Quản Trọng Nghĩa gây sốt ở SEA Games 31

Lời xin lỗi của Liên đoàn bóng chuyền châu Á đến Bích Tuyền

Trước đấy, phóng viên của Liên đoàn bóng chuyền châu Á (AVC) được cử sang tác nghiệp tại SEA Games 31 cũng đã vô tình gọi Bích Tuyền là đàn ông. Kết quả là người này cùng AVC đã phải đăng tải lời xin lỗi công khai trên fanpage chính thức, gửi đến Bích Tuyền và người hâm mộ bóng chuyền Việt Nam.

AVC mắc sai lầm khi gọi đối chuyền sinh năm 2000 là “đàn ông” và đã phải lên tiếng xin lỗi. (Ảnh: Chụp màn hình AVC)
Bích Tuyền khi còn để tóc dài và thân hình mảnh mai hơn bây giờ. (Ảnh: Thể Thao 247)

Nội dung lời xin lỗi như sau: “Thay mặt cho AVC và cán bộ báo chí AVC được bổ nhiệm tác nghiệp tại giải đấu bóng chuyền ở SEA Games 31 ở Quảng Ninh, Việt Nam, tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành vì ‘sử dụng từ ngữ không phù hợp" trong thông tin thời sự về trận đấu giữa tuyển bóng chuyền nữ Thái Lan và Việt Nam.

Mục đích thực sự khi dùng từ ‘đàn ông" để miêu tả Nguyễn Thị Bích Tuyền là vì trông vẻ ngoài của cô ấy rất mạnh mẽ. Nhưng hóa ra, sai lầm lớn của tôi đã khiến mọi người hiểu lầm về giới tính – một điều không nên xảy ra trong thể thao.

Tôi xin lỗi vì sự sai lầm và bất cẩn của tôi có thể khiến bất kì ai liên quan cảm thấy không vui. Tôi hứa sẽ tìm hiểu thật kĩ, công bằng và chính xác để mang lại những tin tức đáng tin cậy trên các nền tảng truyền thông của AVC. Cảm ơn vì sự thông cảm và tha thứ của mọi người.”

Bích Tuyền được khen ngợi là hợp với tóc ngắn hơn. (Ảnh: FB Nguyễn Tuyền)
Một số người hâm mộ hé lộ nữ vận động viên theo đuổi phong cách tomboy. (Ảnh: FB Nguyễn Tuyền)

>> Đừng bỏ lỡ: Gặp gỡ hai “nữ thần bóng chuyền” xinh đẹp nhất thế giới

Có thể thấy, sự hiểu lầm từ ngoại hình của Bích Tuyền là hoàn toàn không đáng có khi đội tuyển bóng chuyền Việt Nam tôn trọng mọi điều luật trong thể thao. Hi vọng qua tuyên bố của AVC, mọi người sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về nữ đối chuyền đầy tài năng Bích Tuyền.