Không thắng Việt Nam sẽ là thảm họa với tuyển Australia

Vào 16h10 ngày 27/1 (giờ Hà Nội), tuyển Australia tiếp đón Việt Nam trên sân Rectangular (Melbourne). Những kết quả không tốt gần đây trước Nhật Bản, Saudi Arabia và Trung Quốc khiến HLV Graham Arnold và các học trò tụt xuống thứ ba bảng B với 11 điểm, kém Saudi Arabia năm điểm và Nhật Bản một điểm.

BLV người Australia, Jason Dasey, cho biết trong bối cảnh chỉ có hai đội dẫn đầu mỗi bảng giành vé trực tiếp đến Qatar cuối năm, tuyển Australia buộc phải cố gắng từng trận.

BLV Jason Dasey cho rằng tuyển Australia sẽ không có trận đấu dễ dàng trước Việt Nam. Ảnh: NVCC.

Thế khó của tuyển Australia

– Tuyển Australia có 11 điểm sau 6 trận ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Đối đầu tuyển Việt Nam, đội đang đứng chót bảng, tại sân nhà là cơ hội tuyệt vời để Australia tìm lại cảm hứng chiến thắng?

– Tuyển Australia đang gặp rắc rối lớn ở vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á. Sau khởi đầu tốt với 3 trận thắng liên tiếp, họ sa sút ở ba trận đấu sau (thua Nhật Bản, hòa Saudi Arabia và Trung Quốc – PV).

Phong độ của tuyển Australia có dấu hiệu đi xuống. Áp lực cho thầy trò Arnold lúc này khá lớn. Không giành chiến thắng trước tuyển Việt Nam ở trận đấu lượt về tới sẽ là thảm họa với Australia. 3 điểm là mục tiêu bắt buộc với đội chủ nhà. Nếu không, họ nên tạm biệt giấc mơ giành vé trực tiếp vào thẳng World Cup 2022.

– Như ông đã nói, tuyển Việt Nam dù bị đánh giá thấp hơn Australia ở trận đấu tới, tuy nhiên, liệu áp lực buộc phải thắng có khiến đội chủ nhà gặp khó khăn? Ông chờ đợi gì về lối chơi của “Socceroos” khi đối đầu Việt Nam?

– Tuyển Australia chắc chắn phải dồn lên tấn công từ đầu với hy vọng có bàn thắng sớm. Sự tự tin là điều quan trọng với tuyển Australia lúc này. Sân nhà cũng là điểm tựa với “Socceroos” ở vòng loại World Cup 2022.

– Ở trận đấu lượt đi tại Mỹ Đình, Australia hạ Việt Nam 1-0. Đó là trận đấu mà đội bóng xứ chuột túi bị đánh giá thắng không thuyết phục. Giới chuyên môn và người hâm mộ Australia chỉ trích HLV Arnold khá nhiều về lối chơi của đội tuyển. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

– Chúng ta có thể thấy ở trận lượt đi tại Mỹ Đình, tuyển Australia chơi thiếu thuyết phục dù đối thủ của họ không có phong độ cao. Do tình hình dịch bệnh, nhiều cầu thủ Việt Nam khi đó chưa đạt trạng thái tốt vì không chơi bóng trong thời gian dài.

Những chỉ trích mà dư luận Australia dành cho HLV Graham Arnold là điều có thể hiểu được. Tôi cho rằng tuyển Australia phải chơi thuyết phục khi gặp các đối thủ dưới cơ. Nếu “Socceroos” không dự World Cup 2022, ông Graham Arnold nhiều khả năng không thể tiếp tục ngồi ghế HLV trưởng Australia.

– Trong bối cảnh tuyển Australia gặp nhiều khó khăn, ông trông chờ ngôi sao nào của bóng đá xứ chuột túi sẽ tỏa sáng trong loạt trận sắp tới ở vòng loại World Cup 2022?

– Tôi chờ đợi Tom Rogic. Cậu ấy có một mùa giải ổn trong màu áo Celtic. Việc được chơi bóng dưới sự dẫn dắt của một HLV người Australia như Ange Postecoglou (HLV trưởng Celtic – PV) là điều có lợi cho Rogic. Khả năng kiểm soát bóng, nhãn quan thi đấu và khả năng tung ra các đường chuyền xuyên tuyến của cậu ấy là điều tôi ấn tượng.

Một tiền vệ khác là Aaron Mooy cũng nhận nhiều kỳ vọng. Cậu ấy chơi ở vai trò tiền vệ lùi sâu nhưng khi cần có thể tạo đột biến nhờ khả năng sút xa hay thực hiện các tình huống cố định.

Ở trận lươt đi tại Mỹ Đình, tuyển Australia có chiến thắng vất vả 1-0 trước Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Chờ đợi gì ở tuyển Việt Nam

– Chúng ta hãy nói một chút về tuyển Việt Nam. Đội bóng của HLV Park Hang-seo chưa có nổi điểm nào kể từ đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 châu Á. Tuy nhiên, họ chơi không tồi khi chạm trán Nhật Bản, Saudi Arabia hay chính Australia ở lượt đi. Thách thức nào sẽ chờ đội bóng xứ chuột túi ở trận đấu sắp tới?

– Tuyển Việt Nam đang có một thế hệ cầu thủ tài năng. Họ cùng với Thái Lan là hai nền bóng đá mạnh nhất khu vực ASEAN. Khả năng phản công của tuyển Việt Nam là không thể xem thường. Họ có những cầu thủ nhanh nhẹn, khéo léo và tốc độ.

Cần nhớ rằng tuyển Australia sắp tới vắng mặt nhiều trụ cột vì chấn thương và dịch bệnh. Trung vệ hàng đầu Harry Souttar sẽ không thể ra sân khi gặp Việt Nam. Đó là tin đáng lo với Australia. Ở vòng loại thứ ba World Cup 2018, “Socceroos” cũng có chiến thắng vất vả 2-1 trước Thái Lan tại Melbourne. Họ chỉ có thể thắng đội bóng Đông Nam Á bằng một pha lập công muộn.

– Từ những gì chúng ta đã phân tích, nếu tuyển Việt Nam có thể phòng ngự tốt trong quãng thời gian đầu trận đấu, họ sẽ khiến Australia gặp rắc rối?

– Vấn đề lớn với tuyển Australia nằm ở việc hiện tại họ không có một chân sút ghi bàn ổn định thời gian qua. Kể từ khi Tim Cahill giải nghệ, bóng đá xứ chuột túi chưa có người kế thừa cựu sao Ngoại hạng Anh. Nếu các học trò của HLV Graham Arnold không thể ghi bàn sớm, áp lực cho họ sẽ càng lớn.

Chiến lược gia 58 tuổi thường bị chỉ trích vì thiếu các phương án dự phòng khi đội nhà chơi kém. Những trận đấu trước Saudi Arabia và Nhật Bản cho thấy điều này. Tôi dự đoán rằng tuyển Australia có thể thắng Việt Nam, nhưng họ sẽ trải qua một trận đấu khó khăn.

Tuyển Việt Nam xếp hàng chào người hâm mộ tại Australia Chiều 23/1, tuyển Việt Nam đã đáp lại tình cảm của các cổ động viên đến sân Kevin Bartlett (Melbourne) để theo dõi buổi tập của đội.