Djokovic và những ngôi sao lập kỷ lục trong năm 2021

Novak Djokovic và loạt kỷ lục gia xuất hiện tại Olympic Tokyo là những nhân vật thể thao đáng chú ý nhất năm 2021.

Một năm thành công của Djokovic dù anh bỏ lỡ cơ hội điền tên vào lịch sử khi không thể giành HCV Olympic Tokyo hay trọn bộ Grand Slam trong cùng một năm. Dù vậy, 3 danh hiệu cao quý tại Australian Open, Roland Garros cùng Wimbledon, bên cạnh chức vô địch Paris Masters hay Belgrade Open đủ để tay vợt Serbia vững vàng ngôi vị số một thế giới.

Ở tuổi 34, Djokovic đã gặp một số thách thức đến từ Alexander Zverev hay Daniil Medvedev, nhưng xét đường dài xuyên suốt mùa giải, tay vợt Serbia vẫn thể hiện sự ổn định, lỳ lợm. Anh thắng 55 trận và thua 7. Điều này giúp anh nhận giải thưởng “Nam vận động viên của năm” do nhật báo thể thao của Pháp L"Equipe bình chọn.

“Tôi thực sự phấn khích khi bước đi trên con đường của những huyền thoại”, Djokovic nói. Trong năm 2021, anh đã xô đổ kỷ lục 310 tuần đứng ngôi số một của Roger Federer. Tay vợt Serbia hiện có 353 tuần đứng ngôi số một. Anh sẽ hướng đến mùa giải 2022 với việc vượt qua kỷ lục 377 tuần của nữ huyền thoại Steffi Graf, bên cạnh vượt lên trên Roger Federer và Rafael Nadal trong cuộc đua Grand Slam khi đang cùng có 20 danh hiệu.

Được mệnh danh là Michael Phelps thứ hai của bơi Mỹ, Caeleb Dressel đã rực sáng dưới ánh đèn sân khấu ở Olympic Tokyo. Nam kình ngư 25 tuổi giành 5 HCV, phá 2 kỷ lục thế giới và 2 kỷ lục Olympic.

Dressel có thể thích né tránh ánh đèn sân khấu, nhưng sự chán ghét bị chú ý không cản trở anh leo lên nấc thang của những kình ngư vĩ đại nhất trong môn thể thao này. Khi áp lực lên đến đỉnh điểm, chàng trai gốc Florida chỉ đơn giản là đứng dậy và khai thác tài năng mà anh sở hữu.

5 năm sau lần ra mắt ở Rio 2016, Dressel đã tiến bộ vượt bậc, giành 3 HCV cá nhân cùng 2 HCV đồng đội, để trở thành vận động viên giành nhiều HCV nhất tại Tokyo 2020. Anh cũng trở thành nam kình ngư của năm do Hiệp hội các môn thể thao dưới nước (FINA) bình chọn.

Djokovic nhận danh hiệu Nam vận động viên của năm do L"Equipe bình chọn, thì ở hạng mục của nữ, vinh dự này thuộc về Elaine Thompson-Herah. Chân chạy nước rút người Jamaica đã giành 3 HCV tại Olympic Tokyo, phá một kỷ lục Đại hội. Bên cạnh đó, cô còn trở thành nữ vận động viên đầu tiên giành cú đúp HCV 100 m và 200 m tại 2 kỳ Olympic liên tiếp.

“Đằng sau nụ cười và kỷ lục Olympic này là rất nhiều hồi hộp. Tôi đã trả qua nhiều thăng trầm, nhưng tự nói với bản thân rằng mình làm được, mình từng trải qua điều này rồi và không có gì ngăn cản được”, chân chạy 29 tuổi thể hiện sự hài lòng khi hoàn thành 100 m trong 10 giây 61.

Bên cạnh những thành công tại Olympic Tokyo, Thompson-Herah còn lập thông số chạy 100 m, 200 m tốt nhất thế giới năm 2021 là 10 giây 54 và 21 giây 53, đứng hạng 2 trong danh sách nữ vận động viên chạy nhanh nhất trong lịch sử. Cô đang hướng tới việc hoàn tất cú hat-trick HCV Olympic khi còn hơn 2 năm nữa sẽ tới Paris 2024, như những gì đồng hương Usain Bolts đã làm ở nội dung của nam.

“Tôi bắt đầu tin tưởng vào bản thân, khả năng và công việc của mình”. Đó là cách Emma McKeon trả lời phỏng vấn FINA về sự bùng nổ trong năm 2021. McKeon nói có vẻ đơn giản, nhưng nó đã thay đổi sự nghiệp của cô.

4 tấm HCV, phá 3 kỷ lục thế giới cùng một kỷ lục Olympic, bên cạnh 3 tấm HCĐ đã giúp cô trở thành nữ kình ngư của năm do FINA bình chọn. Điều đặc biệt hơn khi thành công đến với McKeon khi cô đã bước sang tuổi 27, độ tuổi không quá phổ biến để các nữ kình ngư tỏa sáng ở đấu trường Olympic.

Cô không thể vượt qua vòng loại Olympic London 2012 khi chuẩn bị đón sinh nhật tuổi 18. Bốn năm sau tại Rio 2016, cô giành HCV tiếp sức đồng đội, rồi đến HCĐ 200 m tự do cá nhân. Từ người không được xếp vào ứng viên vô địch, cô rời Tokyo 2020 với tư cách là nữ vận động viên giành nhiều huy chương nhất trong một kỳ Olympic.

Tấm HCV đơn nam tại Olympic Tokyo, sau khi hạ Chen Long, như lời khẳng định vị thế của Viktor Axelsen, người phá vỡ mạch đăng quang của cầu lông Trung Quốc sau 3 kỳ Thế vận hội liên tiếp.

“Tôi không coi HCV Olympic là thành tích tốt nhất. Điều quan trọng nhất là mang đến trận đấu hay nhất của tôi”, Axelsen nói. Đúng như những gì chia sẻ, tay vợt 27 tuổi không ngủ quên trên chiến thắng. Sau đó, anh lần đầu tiên thắng được Kento Momota sau 7 năm tại chung kết Denmark Open, rồi vượt qua chính đối thủ để trở lại ngôi vị số một thế giới kể từ tháng 9/2018.

Không có tay vợt nào thành công hơn Axelsen trong vòng 2 năm qua. Anh vào chung kết 11 trong 13 giải gần nhất tham dự và 8 trong số đó giành chức vô địch. Danh hiệu nam vận động viên cầu lông hay nhất năm là phần thưởng cho những nỗ lực của anh.

Cô gái 20 tuổi, trong lần đầu dự Olympic nhưng An San đã khiến tất cả phải bất ngờ. Sự điềm tĩnh khó tin giúp cô bắn được vô số điểm 10 ở môn bắn cung, vốn dĩ đã là thế mạnh của Hàn Quốc. “Ngay khi mũi tên rời cung, tôi thực sự cảm thấy rằng nó sẽ là điểm 10”, nữ cung thủ chia sẻ.

Lần đầu tiên tại Olympic, nhịp tim của các cung thủ lúc thi đấu được hiển thị trên màn hình. Trong lượt bắn quyết định tại chung kết nội dung cá nhân nữ, nhịp tim của An San vẫn ở mức bình thường 100 nhịp/phút. Trong khi đó, nhịp tim của đối thủ Osipova lên tới 160 nhịp/phút. Chính sự điềm tĩnh này đã giúp An San đưa tên vào thẳng điểm 10 và giành HCV ở nội dung đơn nữ.

Ngoài việc thâu tóm cả 3 HCV, phá 3 kỷ lục Olympic, An San còn trở thành vận động viên Hàn Quốc đầu tiên giành 3 HCV tại một kỳ Olympic. Từ việc bị công kích vì kiểu tóc ngắn có phần nam tính, An San bỗng trở thành hình tượng cho trào lưu để tóc ngắn của phụ nữ Hàn Quốc.

Mùa giải F1 2021 khép lại với chức vô địch thuộc về Max Verstappen. Tay đua 24 tuổi của Red Bull chỉ vượt qua Lewis Hamilton ở vòng đua cuối để lần đầu vô địch thế giới, qua đó chặn đứng chuỗi 7 năm thống trị của Mercedes và ngăn cản Hamilton lần thứ 8 đăng quang.

Chiến thắng của Verstappen có nhiều tranh cãi, nhưng đã tạo nên làn gió mới khi trước đó người hâm mộ quá quen thuộc với hình ảnh Hamilton luôn đứng trên bục cao nhất. Tay đua người Hà Lan thừa nhận may mắn hơn sau chức vô địch, nhưng sẵn sàng bảo vệ danh hiệu mùa tới.

Verstappen cũng được tôn vinh khi trở thành Vận động viên hay nhất Hà Lan trong năm qua, bất chấp thể thao quốc gia này có những thành công tại Olympic, xe đạp hay bóng đá.