Những lỗ hổng khiến tuyển Việt Nam thua đậm Australia

Trên sân nhà, tuyển Australia thể hiện bộ mặt khác so với trận lượt đi tại Mỹ Đình năm ngoái. Tuy nhiên, chuyên gia Dasey đánh giá tuyển Việt Nam thua đậm “Socceroos” vì tiếp tục phạm các sai lầm trong khâu phòng ngự. Hơn nữa, những bài tấn công của thầy trò Park Hang-seo cũng chưa ổn.

Xét tổng thể, đội bóng của HLV Park Hang-seo có thời điểm trong trận đấu chơi tốt trước Australia. Dù vậy, chừng ấy là không đủ giúp tuyển Việt Nam giành điểm trước đối thủ đẳng cấp hơn.

Tuyển Australia có chiến thắng đậm 4-0 trước Việt Nam trên sân nhà tại vòng loại World Cup 2022. Ảnh: Reuters.

Tuyển Việt Nam lại mắc sai lầm trong phòng ngự

– So với chiến thắng 1-0 tại Mỹ Đình, tuyển Australia rõ ràng có trận đấu dễ hơn tại sân Rectangular (Melbourne)? Đội chủ nhà dường như bắt bài HLV Park Hang-seo và các học trò?

– Theo quan điểm của tôi, tỷ số 4-0 không phản ánh hết cục diện trận đấu hay những gì diễn ra trên sân. Tuyển Australia có trận đấu không dễ dàng. Sau giờ nghỉ giữa hiệp, tuyển Việt Nam thi đấu khởi sắc hơn và gây nhiều khó khăn cho “Socceroos”.

Tỷ số lẽ ra có thể là 1-2 cho Việt Nam nếu thủ môn Mathew Ryan không cản phá xuất sắc tình huống dứt điểm của đội khách (thuộc về Công Phượng – PV). Những cầu thủ tấn công của đội khách có cơ hội của mình. Tuyển Việt Nam xứng đáng có bàn thắng vào lưới Australia.

Nếu nhìn vào con số thống kê, đội khách không chênh lệch quá nhiều về thế trận so với “Socceroos”. Họ vẫn dám cầm bóng, chuyền bóng và dứt điểm (8 cú sút, 2 trong đó đi trúng đích). Tuyển Việt Nam cũng có 5 quả phạt góc (so với 6 của Australia) trận này.

– Dẫu sao thì kết quả thua 0-4 vẫn phản ánh sự chênh lệch về năng lực giữa hai đội tuyển Việt Nam và Australia vào hiện tại. Ông có cho rằng những sai lầm trong khâu phòng ngự khiến tuyển Việt Nam nhận trận thua đậm?

– Chúng ta đều có thể thấy điều đó. Trận đấu vừa qua với Australia không phải lần đầu hàng thủ Việt Nam phạm sai lầm khiến họ phải trả giá bằng bàn thua trong thời gian qua. Hàng thủ Việt Nam chơi lúng túng kể từ đầu vòng loại thứ ba World Cup 2022 tới nay.

Bàn thua thứ hai của tuyển Việt Nam cuối hiệp 1 gây tranh cãi. Tôi phải thừa nhận rằng quyết định công nhận bàn thắng đó của trọng tài khá nhạy cảm. Một cầu thủ Việt Nam lao lên tranh chấp và ngã xuống (Đình Trọng – PV). Tuyển Australia sau đó thực hiện đá phạt nhanh và ghi bàn từ phản công.

Trọng tài xác định đó là pha lập công hợp lệ của tuyển Australia. Bản thân HLV Park Hang-seo cũng đã được trọng tài đồng hương giải thích về tình huống đó khi hiệp 1 kết thúc.

Bình luận viên Jason Dasey nhận định bàn thắng thứ 2 của tuyển Australia trước Việt Nam có thể gây tranh cãi. Ảnh: Reuters.

– Ngoại trừ vài thời điểm gây ấn tượng ở cuối hiệp 1 hay đầu hiệp 2, công bằng mà nói tuyển Việt Nam không thể hiện được lối chơi rõ ràng trước Australia. Họ chuyền bóng hỏng nhiều, và pressing tầm cao cũng khá ngây thơ. Đó dường như là lỗ hổng để “Socceroos” khai thác?

– Trong thời gian đầu trận đấu, Việt Nam thiếu các phương án tấn công chất lượng, hay luân chuyển bóng nhằm kiểm soát trận đấu và giảm áp lực cho hàng thủ.

Điều này giúp Tom Rogic (Celtic) hay Mathew Leckie dễ dàng chơi bóng trước vòng cấm của đội khách. Những bàn thắng đến là điều tất yếu. Với điều chỉnh từ HLV người Hàn Quốc ở hiệp 2, tuyển Việt Nam chơi hay hơn.

Như tôi đã nói, Việt Nam chơi có nét ở vài thời điểm và xứng đáng có bàn thắng. Cũng phải nói thêm rằng dường như chiến thuật ban đầu của Việt Nam ở trận này không chính xác.

Thống kê sau trận đấu giữa Australia và Việt Nam chiều 27/1 (giờ Hà Nội). Đồ họa: Minh Phúc.

Tuyển Việt Nam lại mắc sai lầm

– Đâu là cầu thủ Việt Nam khiến ông ấn tượng ở trận đấu vừa qua?

– Cầu thủ mang áo số 10 (Nguyễn Công Phượng – PV) gây ấn tượng khi vào sân ở hiệp 2. Cậu ta giúp Việt Nam lên bóng sáng nước hơn và có nhiều pha xử lý tốt. Điển hình như cú sút trúng vai của thủ môn Ryan ở hiệp 2.

Tiền vệ mang áo số 6 (Lương Xuân Trường – PV) và tiền đạo mang áo số 11 (Phạm Tuấn Hải) cũng chơi ổn.

– Yếu tố thể hình và thể lực có phải là thứ giúp Australia có chiến thắng đậm trước Việt Nam?

– Chúng ta cần nhớ rằng “Socceroos” rất khó bị đánh bại khi được chơi trên sân nhà. Tuyển Việt Nam chưa thể so với Nhật Bản hay Saudi Arabia về thực lực, nên việc họ bị lép vế khi phải làm khách trên sân Australia là dễ hiểu.

Đội bóng của HLV Graham Arnold cũng muốn có một chiến thắng đậm trước sự cổ vũ của các cổ động viên nhà. Sau những trận đấu gây thất vọng trước đó, tuyển Australia muốn có màn trình diễn ấn tượng trước Việt Nam.

– Sau khi làm khách trên sân Australia, tuyển Việt Nam sẽ đối đầu với Trung Quốc trên sân Mỹ Đình. Từ hai trận đấu của “Socceroos” trước Trung Quốc, ông đánh giá thế nào về tương quan của hai đội tuyển Việt Nam và Trung Quốc lúc này?

– Sau trận thắng dễ trước Trung Quốc ở lượt đi, Australia bị chính đối thủ này cầm hòa ở lượt về. Nhìn tổng thể, tôi cho rằng Trung Quốc vẫn nhỉnh hơn Việt Nam. Tuy nhiên, ưu thế sân nhà của Việt Nam và tính bất ngờ trong bóng đá khiến mọi thứ đều có thể xảy ra.

Để đánh bại tuyển Trung Quốc, Việt Nam cần rút ra các sai lầm trong quá khứ. Hàng thủ của họ không được phép mắc lỗi sơ đẳng như thời gian qua.

Ở trận gặp Australia, những đường chuyền hỏng từ sân nhà của hàng thủ Việt Nam một lần nữa khiến họ thủng lưới. Hy vọng kinh nghiệm khi đối đầu Nhật Bản, Saudi Arabia hay Australia có thể giúp tuyển Việt Nam chơi tốt thời gian tới.