Nghiên cứu của Đại học Harvard: Ăn vài quả này mỗi ngày kéo dài tuổi thọ

Nếu ăn đúng cách với liều lượng phù hợp, quả óc chó có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ thêm 1,3 năm và phòng ngừa rất nhiều bệnh tật.

Óc chó được dân gian ca tụng là “quả trường sinh”, người ta đồn rằng nó có tác dụng bổ não, giảm cholesterol, kéo dài tuổi thọ. Nhưng nhiều người cũng cho rằng tác dụng của quả óc chó đối với sức khỏe đang bị thổi phồng quá mức.

Vậy quả óc chó tốt hay không tốt cho sức khỏe?

Nghiên cứu của Đại học Harvard: Ăn quả óc chó, kéo dài tuổi thọ

Ăn hơn 5 phần quả óc chó mỗi tuần (1 phần khoảng 28 gam) kéo dài tuổi thọ thêm 1,3 năm.

Tạp chí dinh dưỡng quốc tế Nutrients đã công bố một nghiên cứu tiềm năng về quả óc chó, do nhóm nghiên cứu của Trường Y tế Công cộng Chen Zengxi thuộc Đại học Harvard thực hiện để khám phá mối quan hệ giữa lượng ăn quả óc chó và tỷ lệ tử vong.

Đối tượng của cuộc nghiên cứu bao gồm 67.014 phụ nữ và 26.326 nam giới, với độ tuổi trung bình là 63 tuổi, có sức khỏe tương đối tốt khi tham gia nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu đã theo dõi họ trong 20 năm.

Những người tham gia báo cáo về chế độ ăn uống của mình, bao gồm tần suất ăn quả óc chó, các loại hạt khác và đậu phộng, cũng như các tình trạng khác như tập thể dục, hút thuốc và điều trị y tế.

Qua phân tích, người ta thấy rằng ăn quả óc chó thường xuyên có thể kéo dài tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong do các bệnh tim mạch. Ăn hơn 5 phần quả óc chó mỗi tuần (1 phần khoảng 28 gam) kéo dài tuổi thọ thêm 1,3 năm, nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân giảm 14% và tỷ lệ tử vong do các bệnh tim mạch giảm 25%.

Quả óc chó có rất nhiều lợi ích

Quả óc chó rất giàu protein, axit béo không no, khoáng chất và nhiều loại vitamin, giá trị dinh dưỡng cao, nếu ăn điều độ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể.

1. Tốt cho tim và ruột

Một nghiên cứu trên tạp chí Nutrients năm 2020 cho thấy ăn quả óc chó mỗi ngày góp phần tăng cường sức khỏe đường ruột.

Sau khi ăn quả óc chó, hệ thực vật có lợi cho đường ruột sẽ tăng lên, bao gồm Rossbyresia, probiotics và butyricococcus. Có một mối liên hệ rõ ràng giữa hệ vi khuẩn đường ruột và bệnh tim, và nó cũng liên quan đến việc giảm cholesterol. Các nhà nghiên cứu gợi ý rằng nếu bạn muốn cải thiện sức khỏe đường ruột và giảm nguy cơ tim, bạn có thể tiêu thụ từ 56 đến 84 gam quả óc chó mỗi ngày.

2. Cải thiện chất lượng tinh trùng

Một nghiên cứu năm 2017 đã chỉ ra rằng chế độ ăn nhiều quả óc chó có thể làm giảm tác hại của quá trình peroxy hóa lipid đối với tinh trùng và cải thiện chất lượng tinh trùng.

Màng tinh trùng dễ bị peroxy hóa lipid làm hỏng và mất ổn định màng, các axit béo không bão hòa đa trong quả óc chó có thể làm giảm mức độ peroxy hóa lipid. Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ 75 gam quả óc chó hàng ngày có tác động tích cực đến sức sống, khả năng vận động và hình thái của tinh trùng.

3. Tác dụng chống viêm

Vào năm 2020, tạp chí của Đại học Tim mạch Mỹ đã công bố một nghiên cứu cho thấy rằng quả óc chó có thể bảo vệ cơ thể con người khỏi các dấu hiệu viêm nhiễm, trong khi thịt đỏ, thịt chế biến và đồ uống có đường làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, đột quỵ và bệnh tim.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 210.000 người tham gia trong tối đa 32 năm. Kết quả cho thấy chế độ ăn bao gồm các thực phẩm chống viêm làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim lên 46% và nguy cơ đột quỵ lên 28%.

Những lưu ý khi ăn quả óc chó để có lợi nhất

1. Ăn điều độ, không nên ăn quá nhiều

Quả óc chó là loại thực phẩm có hàm lượng calo cao và chất béo cao với hàm lượng dầu lên đến 60%. Mặc dù đa phần là axit béo không no, có lợi ích nhất định trong việc điều hòa lipid máu và phòng chống các bệnh tim mạch nhưng cũng không nên ăn quá nhiều, nhất là những người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu cao và axit uric cao.

Theo các nghiên cứu, ăn ít nhất bốn quả óc chó mỗi ngày sẽ giúp chữa nhiều bệnh, bao gồm ung thư, béo phì, tiểu đường cũng như duy trì trọng lượng cơ thể, nhận thức, sức khỏe sinh sản và nhiều vấn đề về lối sống khác.

2. Ăn dạng bột tốt hơn chiên

Quả óc chó chiên, rán rất thơm nhưng sẽ làm mất đi chất dinh dưỡng, giảm giá trị dinh dưỡng, đồng thời tăng hàm lượng chất béo, đường và muối, không tốt cho sức khỏe. Quả óc chó ăn tốt nhất là khi còn nguyên vỏ có thể giữ lại chất dinh dưỡng ở mức độ lớn nhất và phát huy tác dụng đối với sức khỏe.

Hoặc bạn có thể nghiền quả óc chó thành bột, trộn với yến mạch, gạo nếp, chà là đỏ và các loại ngũ cốc khác vừa thơm ngon lại bổ dưỡng.

3. Ăn kèm trong bữa ăn

Có thông tin cho rằng ăn quả óc chó lúc bụng đói vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe, nhưng trên thực tế, quả óc chó có thể ăn vào buổi sáng, buổi trưa hoặc buổi tối đều được. Nên ăn chúng trong bữa ăn, giúp tiêu hóa và hấp thụ dễ dàng hơn và cũng có thể làm tăng cảm giác no.

Tuy nhiên, quả óc chó khó tiêu hóa, vì vậy không nên ăn trước khi đi ngủ 2 tiếng để không làm tăng gánh nặng cho quá trình tiêu hóa.

4. Tuân theo nguyên tắc thay thế

Quả óc chó chứa nhiều calo nên chúng ta phải tuân theo nguyên tắc ăn thay thế, tránh nạp quá nhiều calo vào cơ thể. Ví dụ, dùng quả óc chó để thay thế các món ăn vặt chứa chất béo khác, dùng quả óc chó để thay thế lượng dầu dùng trong nấu nướng, hoặc thêm hai quả óc chó khi bữa sáng chưa no để tránh bị đói vào buổi chiều.

Quả óc chó rất giàu axit béo không bão hòa, nhiều loại nguyên tố vi lượng, vitamin rất có lợi cho cơ thể. Nhưng quả óc chó chứa nhiều chất béo, chúng ta phải kiểm soát lượng ăn vào, để không gây phản tác dụng!.