Sự thay đổi bất thường của nốt ruồi có thể cảnh báo bệnh K

Nốt ruồi xuất hiện trên cơ thể đa phần là bình thường, tuy nhiên những nốt ruồi mang các đặc điểm bất thường này cảnh báo nguy cơ bệnh K.

1. Lý do nốt ruồi cảnh báo bệnh K

Thực chất, nốt ruồi là một dạng tổn thương sắc tố da, xuất hiện ngay từ lúc sinh ra hoặc cũng có thể hình thành trong quá trình cơ thể lớn lên. Nốt ruồi thường xuất hiện ở những vị trí thường tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng như môi trường thời tiết bên ngoài. Xét về bản chất, các nốt ruồi được xem như là một loại bệnh lành tính, tuy nhiên chúng cũng có nguy cơ trở thành các tế bào ung thư ác tính vì nhiều nguyên nhân khác nhau.

Các chuyên gia nghiên cứu về bệnh K cho rằng nốt ruồi có khả năng cảnh báo những căn bệnh ung thư thường gặp. Trong đó, bệnh K hắc tố – một trong những loại K da nguy hiểm nhất, thường khởi đầu từ một nốt ruồi lành, tàn nhang hay một mảng sắc tố bất thường bẩm sinh, còn gọi là bớt.

Các loại bệnh lý khác có nốt ruồi báo hiệu bệnh K bao gồm:

Bệnh K da
Bệnh K tiền liệt tuyến
Bệnh K vú
Bệnh K phổi
Bệnh K đại tràng

Nốt ruồi có mặt bất ngờ kèm theo phát triển quá nhanh có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh K

Lý do là vì khi một lượng tế bào bệnh K xuất hiện bên trong cơ thể, chúng sẽ phóng một hàm lượng khá lớn canxi đi vào máu. Nồng độ canxi trong máu tăng lên đột ngột sẽ kích thích cho sắc tố melanin phát triển mạnh hơn và tạo ra các nốt ruồi, cũng như một số bệnh lý trên da. Sự có mặt bất ngờ kèm theo tốc độ phát triển của những nốt ruồi quá nhanh chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh K.!.

2. Nhận biết nốt ruồi báo hiệu bệnh K

2.1. Nốt ruồi có màu khác lạ

Nốt ruồi thông thường sẽ có màu đen hay đỏ, còn gọi là nốt ruồi son, tùy thuộc vào sắc tố da của từng người mà màu sắc nốt ruồi đậm hoặc nhạt. Nếu dùng mắt thường quan sát thì có thể thấy nốt ruồi chỉ có một màu, khá đều và rõ nét. Vì vậy cho nên những nốt ruồi có màu xám hoặc ngả xanh, đậm nhạt không đều thì đó có thể là nốt ruồi báo hiệu bệnh K. Đặc biệt hơn, nếu nốt ruồi có màu trắng thì nhiều khả năng chủ nhân của chúng đang mắc căn bệnh K da hoặc bệnh gan.

2.2. Kích thước nốt ruồi bất thường

Hầu như những nốt ruồi với kích thước nhỏ rất lành tính và không hề gây hại cho con người. Ngược lại, dạng nốt có kích cỡ lớn lại là dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng.

Đa số nốt ruồi trên cơ thể con người có kích thước rất nhỏ, phải quan sát thật kỹ mới có thể nhìn thấy được. Do đó, khi xuất hiện các nốt ruồi với kích thước lớn hơn 5mm thì được xem là bất thường, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt.

Những nốt ruồi cảnh báo ung thư thường có có xu hướng phát triển to lên rất nhanh bởi sắc tố melanin sản sinh không kiểm soát. Song song đó, mật độ xuất hiện của các nốt ruồi tương tự cũng dày đặc hơn, đôi khi hình thành một mảng lớn trên da giống như bị chàm.

2.3. Nốt ruồi có hình dạng kỳ lạ

Nốt ruồi bất thường sẽ hiếm khi tuân theo hình dạng tương tự như một nốt ruồi lành tính. Chúng có thể mọc lên bất cứ vị trí nào trên cơ thể và tạo ra hình dáng một cách bất quy tắc. Để nhận biết bằng mắt thường, cách đơn giản là kiểm tra tính đối xứng của những nốt ruồi lạ này.Nốt ruồi bình thường sẽ khá tròn, đối xứng và bờ xung quanh lộ rõ đường viền rất đều. Mặt khác, nốt ruồi báo hiệu bệnh K không có tính đối xứng, quan sát sẽ thấy đường viền mờ nhạt hoặc thậm chí là không có bờ tròn cân đối xung quanh, có thể trông giống như một vết bầm.

Nếu nốt ruồi sưng tấy hoặc đau thì nên đi thăm khám sớm để bảo vệ sức khỏe

2.4. Nốt ruồi sưng tấy và đau

Nhiều người thường dễ bị nhầm lẫn giữa nốt ruồi son, nốt ruồi lồi với nốt ruồi báo hiệu bệnh K. Khi cơ thể bỗng nhiên xuất hiện một nốt ruồi màu đỏ hoặc bất cứ màu sắc nào khác màu đen đều có khả năng là nốt ruồi bất thường. Vì thế nên bạn phải thường xuyên quan sát và kiểm tra xem những nốt ruồi mới xuất hiện có những biểu hiện đáng nghi ngờ như đã liệt kê bên trên không. Hơn thế nữa, nếu cảm nhận thấy chúng có dấu hiệu sưng tấy và gây ra đau đớn khi chạm vào thì cũng nên cảnh giác, hoặc tốt nhất là để bác sĩ thăm khám và chẩn đoán.

Để phát hiện sớm căn bệnh bệnh K, bạn nên đến cơ sở khám chuyên khoa khi nhận thấy những tổn thương trên da đáng nghi ngờ. Thậm chí kể cả khi chưa thấy có những dấu hiệu này, bạn vẫn nên tầm soát bệnh K để phát hiện sớm nhất các vấn đề của sức khỏe, tự bảo vệ mình trước loại bệnh vô cùng nguy hiểm này.!.