Căn phòng bí ẩn của Liên Xô dát toàn vàng nguyên chất và hổ phách đang nằm dưới đáy biển?

Các nhà nghiên cứu tại Baltictech Group sẽ tái thám hiểm xác tàu chở hàng SS Karlsruhe của Đức Quốc xã với hy vọng có thể chạm tay vào kho báu đã bị nhấn chìm của Đức Quốc xã suốt 80 năm nay.

Baltictech Group là công ty lặn chuyên tìm kiếm các xác tàu tham gia Chiến dịch Hannibal, một trong những cuộc di tản trên biển lớn nhất trong lịch sử, chứng kiến ​​Đức Quốc xã tháo chạy khỏi lực lượng Liên Xô ở Mặt trận phía Đông.

Con tàu Đức Quốc xã mất tích trên biển vào tháng 4 năm 1945, được tìm thấy dưới đáy Biển Baltic, ngoài khơi thành phố Ustka của Ba Lan. Ảnh: Tomasz stachura

Ngày 24 tháng 9 năm 2020, Baltictech Group đã phát hiện xác tàu chở hàng SS Karlsruhe dưới đáy biển Baltic. Theo các tài liệu lịch sử, đây là con tàu chạy bằng hơi nước của Đức Quốc xã; trước khi biến mất khỏi radar ngày 12 tháng 4 năm 1945, con tàu này đã chở hơn 300 tấn hàng hóa và 1.083 hành khách, trong đó có 913 dân thường.

Nhưng con tàu này không may đã không thể cập bến trước sự tấn công của máy bay Liên Xô. Con tàu đã vỡ làm đôi và nhanh chóng bị làn nước nuốt chửng. Chỉ 100 người trên tổng số hành khách trên chuyến tàu được giải cứu. Phần còn lại của con tàu hiện đang nằm sâu 88m dưới biển Baltic, cách thành phố Ustka, Ba Lan hàng chục kilomet.

Sau 3 ngày nghiên cứu trong vùng nước lạnh giá của Biển Baltic, các thợ lặn từ Baltictech không quên dành một phút tưởng niệm cho những người tị nạn Đức và các phi công Liên Xô đã chết trong các vụ đánh bom. Trên trang web, Baltictech cho biết rằng một điều lạ lùng đã xảy ra: “Cầu vồng đã xuất hiện vào thời điểm chính xác này”.

Tàu SS Karlsruhe. Ảnh: Wikiwand

Tàu SS Karlsruhe được đóng vào năm 1905 tại xưởng đóng tàu G. Seebeck Bremerhaven ở Đức. Không chỉ sở hữu kích thước khủng (66 mét chiều dài, 10 mét chiều rộng và nặng 897 tấn), con tàu được cho là ẩn giấu bí mật về Căn phòng Hổ phách nổi danh.

Tomasz Stachura, trưởng nhóm thợ lặn của Baltictech cho biết: Sau 2 chuyến thám hiểm, nhóm thợ lặn đã tìm thấy nhiều phương tiện quân sự, đồ sứ cũng như 10 chiếc thùng còn nguyên niêm phong. Các thợ lặn hy vọng sẽ tìm được một kho báu cực kì giá trị: Căn phòng Hổ phách, được cho là đã bị đắm cùng con tàu.

CĂN PHÒNG 55 MÉT VỚI VUÔNG ĐẦY VÀNG VÀ HỔ PHÁCH

Với giá trị ước tính hơn 400 triệu euro, Căn phòng Hổ phách lộng lẫy rộng 55m2 có niên đại từ thế kỷ 18 nổi tiếng với các tấm vật liệu làm từ Hổ phách và vàng lá nguyên chất, cùng những chi tiết nổi được chạm khắc công phu.

Căn phòng Hổ phách bắt đầu được dựng vào năm 1701 bên trong cung điện Charlottenburg, nơi ở của Hoàng đế nước Phổ Friedrich Wilhelm I và Hoàng hậu Sophie Charlotte. Tuy nhiên đến năm 1716, vua Phổ là Friedrich Wilhelm I đã chuyển giao tuyệt tác này cho Sa hoàng Nga Pier Đại đế, một món quà minh chứng cho quan hệ liên minh giữa Nga – Phổ chống lại Nhà nước Thụy Điển.

Cung điện Catherine nay là một trong nhiều điểm đến nổi tiếng tại Nga. Ảnh: Lonely Planet

Căn phòng được chuyển đến tòa Cung điện Mùa Đông và sau đó là Cung điện Catherine thuộc Tsarskoye Selo gần Saint Petersburg để tiếp tục nâng cấp và tu sửa với hơn 6 tấn hổ phách nguyên chất vùng Baltic được gửi từ Berlin.

Không lâu sau khi Đức Quốc xã xâm lược Liên Xô trong Thế chiến II, những người phụ trách cung điện Catherine nhận được lệnh phải di chuyển các kho báu, trong đó có cả Căn phòng Hổ phách, đến nơi khác.

Tuy nhiên, năm 1941, Saint Petersburg rơi vào tay quân đội Đức Quốc xã và cung điện Catherine cũng vậy. Mọi nỗ lực che giấu sự tồn tại của Căn phòng Hổ phách đều thất bại. Quân đội Đức Quốc xã đã nhanh chóng phát hiện, tháo dỡ và chuyển các tấm hổ phách từ cung điện Catherine đến Lâu đài Königsberg ở Đông Phổ.

Trong cuộc chiến, cung điện Konigsberg đã nhiều lần bị tấn công bởi các cuộc bắn phá kéo dài của Không lực Hoàng gia Liên Xô từ tháng 8 năm 1944 đến tháng 3 năm 1945. Cung điện Konigsberg bị phá hủy, căn phòng huyền thoại vô giá này cũng “bốc hơi” không rõ tung tích. Nhiều cuộc nghiên cứu, truy lùng dấu vết về căn phòng vô giá này nhưng đều không thu được nhiều kết quả.

“HỎA MÙ” THÔNG TIN – ĐÂU LÀ SỰ THẬT?

Năm 1997, một chiếc rương cùng vài mảnh hổ phách được cho là lấy từ căn phòng huyền thoại này đã được tìm thấy ở Tây Đức. Số hiện vật này thuộc tài sản của một gia đình lính Đức và đã được chính phủ Đức trao trả lại cho phía Nga.

Năm 1998, hai nhóm tìm kiếm công bố rằng đã tìm thấy vị trí của Căn phòng Hổ phách, ngủ yên trong một mỏ bạc. Sau đó 10 năm, vào năm 2008, một nhóm săn lung kho báu khác tuyên bố đã tìm thấy nhiều hiện vật bằng vàng và bạc ở một hầm mỏ 20 mét ở Deutschneudorf, một thành phố nhỏ gần biên giới Đức – Séc, và được Thị trưởng của chính thành phố xác nhận tính chính xác của thông tin này.

Căn phòng Hổ phách nay đã được phục dựng lại, phục vụ du lịch. Ảnh: Reuters

Thị trưởng của thành phố Deutschneudorf cũng chính là người dẫn đầu nhóm các nhà săn lùng kho báu đã tiến vào rặng núi Ore thuộc nước Đức và liệt kê các dấu hiệu chứng minh danh tính của Căn phòng Hổ phách tại địa điểm, như kho vàng bạc nguyên chất có trọng lượng lên đến 2 tấn và khung của 1 căn phòng thô sơ được cài cắm rất nhiều bẫy mìn.

Một đội tìm kiếm khác thì tuyên bố địa điểm chính xác của Căn phòng Hổ phách huyền thoại là ở Weimar, một thành phố miền trung nước Đức và sau đó được chuyển đến địa hạt Saalfeld và được giấu trong một căn hầm dưới lòng đất của một mỏ khai khoáng.

Đến năm nay, 2021, nhóm thợ lặn của Baltictech cũng đưa ra tuyên bố của riêng mình.

Xác một chiếc xe quân sự được tìm thấy trong lòng xác tàu Karlsruhe. Tomasz stachura

Ngoài giả thuyết căn phòng đã bị phá hủy bởi các vụ đánh bom trong chiến tranh, nhiều người tin rằng Đức Quốc xã đã sớm vận chuyển 6 tấn hổ phách của căn phòng kiệt tác đến một nơi an toàn.

Phương tiện vận chuyển không gì khác chính là con tàu SS Karlsruhe, tàu vận tải biển cuối cùng rời Königsberg. Tomasz Stachura vào cuối năm 2020 đã từng tuyên bố: “Chúng tôi đã tìm kiếm xác tàu SS Karlsruhe suốt một năm qua vì chúng tôi hiểu rằng bí ẩn thú vị nhất của Căn phòng Hổ phách chưa được giải đáp có thể nằm ở đáy biển Baltic”.

Tuy nhiên, đến hiện tại vẫn chưa có một chứng cứ chắc chắn nào về Căn phòng Hổ phách ở đáy biển Baltic. Cần phải đợi một chuyến thám hiểm tàu ​​ngầm tiếp theo mới có thể khẳng định chắc chắn giả thuyết này.

Công ty Baltictech thăm dò biển Baltic ở độ sâu 88m so với mực nước biển. Ảnh: Tomasz stachura

Đến nay, nhóm lặn của của Baltictech vẫn chưa định được ngày cụ thể. Tomasz Stachura bộc bạch: “Chúng tôi hy vọng rằng chuyến thám hiểm được chờ đợi từ lâu này sẽ giúp vén màn một số bí ẩn, bao gồm cả điều quan trọng nhất – con tàu cuối cùng của Hitler rời Königsberg rốt cuộc mang theo những gì?”.

Một thợ lặn khác của nhóm, Tomasz Zwara, cho biết rằng hiện anh ta mới chỉ dừng lại ở việc tìm thấy những “công cụ, thiết bị phục vụ chiến tranh đắt tiền cũng như đồ dùng cá nhân của những kẻ đào tẩu khỏi cuộc chiến” và khẳng định việc tìm thấy xác tàu SS Karlsruhe có ý nghĩa lịch sử to lớn và là một báu vật vô giá dưới lòng đại dương.

Dù việc xác định vị trí thực sự và điều gì đã xảy ra với Căn phòng Hổ phách vẫn còn là một ẩn số lớn, sự nguy nga tráng lệ và giá trị của nó là có căn cứ và không thể chối bỏ. Sau nhiều thập kỷ nghiêm túc nghiên cứu, các nghệ nhân Nga đã phục dựng lại kiệt tác Căn phòng Hổ phách ở ngay tại Cung điện Catherine ở Saint Petersburg, Nga.

Lễ khánh thành căn phòng phục dựng đã diễn ra long trọng vào ngày 31 tháng 5 năm 2003 do thủ tướng Liên bang Đức Gerhard Schröder và Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng chủ trì.

#TUYỆT TÁC

https://soha.vn/bi-an-ve-can-phong-day-vang-va-ho-phach-cua-duc-quoc-xa-lac-loi-giua-hoa-mu-thong-tin-20211223094426437.htm