3 thực phẩm không đội trời chung với trứng: Không có tỏi như nhiều người lầm tưởng

Từ lâu nay, nhiều người cho rằng ăn trứng với tỏi sẽ sinh ra chất độc, có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, sự thật không phải như vậy.

Giải mã tin đồn trứng kỵ với tỏi

Tỏi chứa 0,1-0,36% tinh dầu, trong đó có hơn 90% là các hợp chất lưu huỳnh. Thành phần chủ yếu của tỏi là allicin, tạo ra mùi đặc trưng của tỏi. Tỏi tươi không có allicin ngay mà chất này chỉ xuất hiện khi tỏi được nghiền nát, cắt nhuyễn. Nguyên nhân là do khi nghiền nát, chất alliin sẽ chịu tác động của enzyme allinase cũng tồn tại trong củ tỏi và chuyển hóa thành allicin.

Ăn tỏi thường xuyên sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh tim mạch…

Theo Đông Y, tỏi có vị cay, tính ôn, hơi độc, tác dụng giải độc, sát khuẩn, trị đầy bụng, tiêu nhọt, đờm, hạch ở phổi…

3 thực phẩm không đội trời chung với trứng: Không có tỏi như nhiều người lầm tưởng - Ảnh 1.

Trong khi đó, trứng là thực phẩm giàu dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Lòng đỏ trứng gà chứa có 13,6% đạm, 29,8% béo và 1,6% chất khoáng. Đây là những thành phần tốt và toàn diện cho cơ thể.

Trong lòng trắng trứng chứa chất đậm albumin và các thành phần axit amin tương đối toàn diện.

Trên thực tế, kết hợp trứng với tỏi không hề có hại cho sức khỏe như mọi người vẫn nghĩ.

Tuy nhiên, bạn vẫn phải lưu ý rằng không nên ăn quá nhiều hai thực phẩm này.

Mỗi quả trứng trung bình 17 gram chứa tới 220mg cholesterol và nhiều chất béo, chủ yếu là axít bão hòa. Do đó, ăn nhiều trừng sẽ khiến cơ thể khó đào thải hết cholesterol và gây đầy bụng, khó tiêu.

Trong khi đó, tỏi tính nóng, có thể gây đầy hơi, chướng bụng, rối loạn tiêu hóa nếu sử dụng trong thời gian dài và liều lượng cao. Ngoài ra, tỏi cũng có thể gây kính ứng dạ dày.

Vì vậy, bạn nên cân nhắc kết hợp tỏi với trứng vì chúng có thể gây đầy bụng, khó tiêu. Hai thực phẩm này chỉ gây ra đầy bụng khi ăn cùng nhau chứ không gây ra độc tố như lời đồn thổi.

3 thực phẩm “không đội trời chung” với trứng

Trứng và sữa đậu nành

3 thực phẩm không đội trời chung với trứng: Không có tỏi như nhiều người lầm tưởng - Ảnh 2.

Vào bữa sáng, nhiều người thích ăn một quả trứng ốp hoặc trứng luộc kèm với ly sữa đầu nành. Tuy nhiên, đây là sự kết hợp không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, sữa đậu nành chứa nhiều đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trứng cũng là thực phẩm giàu đạm. Khi kết hợp hai món ăn cùng giàu đạm với nhau, bạn sẽ cảm thấy khó tiêu, đầy hơi.

Ngoài ra, trong sữa đậu nành chó chứa trypsin, khi kết hợp với protein trong lòng trắng trứng sẽ làm suy giảm giá trị dinh dưỡng của cả hai thực phẩm.

Sữa đậu nành cũng chứa một chất gọi là protidaza gây kiềm chế protein trong trứng gà, ảnh hưởng tiêu hóa.

Vì vậy, nếu sử dụng trứng và sữa đậu nành, hãy dùng chúng cách nhau vài tiếng.

Trứng và quả hồng

3 thực phẩm không đội trời chung với trứng: Không có tỏi như nhiều người lầm tưởng - Ảnh 3.

Trứng và quả hồng đều là các thực phẩm tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, bạn không nên ăn hai món này cùng lúc.

Hồng có chứa nhiều chất tannin. Chất này gặp đạm trong trứng có thể tạo thành các khối phân tử không tan, khó phân hủy và gây viêm ruột.

Trứng và trà

3 thực phẩm không đội trời chung với trứng: Không có tỏi như nhiều người lầm tưởng - Ảnh 4.

Sau bữa ăn, nhiều người có thói quen uống trà (nước chè) để làm sạch mùi vị trong miệng, kích thích tiêu hóa. Tuy nhiên, việc này không mang lại lợi ích cho sức khỏe.

Uống trà ngay sau khi ăn sẽ gây bất lợi cho tiêu hóa và việc hấp thụ dinh dưỡng chứ không tốt như suy nghĩ của nhiều người.

Axit tannic trong trà kết hợp với protein trong trứng sẽ tạo thành các chất làm chậm nhu động ruột, khiến chất cặn bã lưu lại trong ruột lâu hơn. Điều này có thể gây ra táo bón.