Tại sao đàn ông xưa, kể cả Hoàng Đế, lại thích lấy những cô gái 13-14 tuổi? Sự thật phũ phàng

Trong mắt những người hiện đại, làm thế nào cũng không thể hiểu được một người con gái 13, 14 tuổi suy nghĩ và cơ thể vẫn chưa trưởng thành, nhưng thời xưa, đàn ông Trung Hoa thích lấy vợ ở tuổi này.

Tại Trung Quốc hiện nay, luật hôn nhân quy định độ tuổi kết hôn hợp pháp ở nam giới là 22 tuổi, ở nữ giới là 20 tuổi. Hơn nữa, trong xã hội thời nay, việc bình đẳng nam nữ cũng ngày càng được coi trọng.

Thế nhưng ở thời xưa, các cô gái 13-14 tuổi đã bắt đầu kết hôn, sau đó cũng nhanh chóng sinh con. Thời đó, một cô gái trong độ tuổi 20 mà vẫn chưa lấy chồng sẽ phải chịu rất nhiều lời dị nghị.

Có 4 lý do chính cho việc đàn ông Trung Quốc thời xưa, đặc biệt các Hoàng đế cũng thích cưới những cô gái trong độ tuổi 13-14.

1. Cần người nối dõi, phát triển gia tộc

Ảnh minh họa

Nếu thường xem một số bộ phim truyền hình cổ trang, bạn sẽ thấy rằng không chỉ các cô gái lấy chồng ở độ tuổi tương đối sớm, mà nam giới thời xưa cũng kết hôn sớm hơn rất nhiều so với hiện tại. Trước đây, nam giới tầm 16-17 tuổi đã lấy vợ, sinh con, nhưng hiện nay Trung Quốc quy định nam giới đủ 22 tuổi mới được lập gia đình.

Sở dĩ người đàn ông hoàn thành nhiệm vụ kết hôn và sinh con từ rất sớm cũng do người xưa luôn coi việc kế thừa dòng tộc là nhiệm vụ chính của mình và là trọng tâm của gia đình. Nếu không có con nối dõi là điều bất hiếu lớn nhất, nên nam giới cũng sẽ phải sớm lấy vợ, khai chi tán diệp, sinh con đẻ cái cho gia đình, phát triển gia tộc của mình.

2. Địa vị của phụ nữ thời xưa tương đối “thấp”, cha mẹ gả con gái đi lấy chồng sớm để bớt gánh nặng kinh tế

Theo chính sách của nhà nước phong kiến bấy giờ, nam giới đều phải xông pha trận mạc giết kẻ thù. Điều này dẫn tới số lượng nhân khẩu giảm đi rất nhanh. Vậy nên để gia tăng dân số cho đất nước, chính quyền yêu cầu các cô gái từ 12 tuổi phải lấy chồng, nếu không, những người thân khác trong gia đình sẽ bị liên lụy, phải nộp thuế cao.

Khi đó, mọi người đều sống vô cùng khó khăn, chỉ mong đủ ăn, làm sao có tiền dư dả đề nộp thuế má? Vậy nên để không phải đóng thuế, người ta đi tìm cho con gái một gia đình tử tế, đợi tới tuổi rồi gả đi.

Đồng thời do tư tưởng mê tín của người dân trong thời kỳ phong kiến. Bấy giờ mọi người đều có tư tưởng trọng nam khinh nữ, vì thế mà nữ giới trở thành “vật đính kèm” của đàn ông, địa vị xã hội của họ cũng vì vậy mà thấp kém. Khi gặp phải tai ương xảy đến, những cô gái sống trong gia đình nghèo khó sẽ trở thành một món hàng bị bán đi. Còn nếu mọi sự thuận lợi, mưa thuận gió hòa, họ sẽ sớm gả con gái đi. Điều này không chỉ giúp gia đình bớt đi một miệng ăn mà còn có thể thu lại được một món tiền.

Thời xưa, người phụ nữ khi 16 tuổi đã kết hôn rất muộn, nếu 18 tuổi không lấy chồng thì cả gia đình có thể chịu những lời đàm tiếu.

3. Tuổi thọ của người xưa tương đối ngắn nên phải lấy chồng sớm

Ảnh minh họa

Ngày nay, do trình độ y tế được nâng cao nên ngày càng có nhiều người sống thọ, thậm chí không ít người có thể sống đến 70-80 tuổi và hơn thế nữa. Nhưng ngày xưa, những người có thể sống đến 50 tuổi đã được coi là thọ. Do tuổi thọ của người xưa khá ngắn nên hầu hết mọi người đều chọn kết hôn sớm.

Đối với phụ nữ, cả đời sống vì gia đình chồng, nên sau khi lấy chồng ở độ tuổi 13-14, tâm lý của họ sẽ trưởng thành rất nhiều. Thời xa xưa, do công nghệ y tế chưa phát triển, nữ giới sinh con khi tuổi còn quá trẻ nên dễ gặp phải những khó khăn nhất định. Thậm chí, nhiều cô gái không vượt cạn thành công mà mất đi sinh mạng của mình. Cho dù có thể bảo đảm được tính mạng nhưng vì sinh nở sớm nên sức khỏe của những cô gái trẻ này chịu tổn thương rất lớn.

Chính những điều này khiến cho tuổi thọ nữ giới bấy giờ khá ngắn, về già cũng mắc nhiều bệnh tật. Có thể nói rằng số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa vô cùng đáng thương.

4. Phụ nữ già đi nhanh chóng, nên đàn ông thích lấy những cô gái trẻ

Ảnh minh họa

Xưa nay, chúng ta đều nói rằng con gái 18 tuổi đẹp như hoa, nhưng trước đây, vì cuộc sống khó khăn, đói khổ, nên hầu hết phụ nữ phải làm việc nhà từ khi còn trẻ, thậm chí không thể ra ngoài,  ít phụ nữ chú ý đến việc giữ gìn nhan sắc. Do đó, những phụ nữ thời đó thực sự già đi nhanh chóng. Khi ở tuổi đôi mươi, phụ nữ rất khó để tìm người đàn ông cho mình.

Do đó, 13-14 tuổi là lúc phụ nữ còn trẻ đẹp. Đây cũng là một trong những lý do khiến nhiều người đàn ông, trong đó có cả các hoàng đế, quan lại đều thích lấy những cô gái ở độ tuổi này.