Loại lá chữa gan nhiễm mỡ, giảm mỡ máu và ổn định đường huyết nhưng khi dùng cần chú ý 4 điều

Vào đúng giai đoạn chính vụ, ai đang có vấn đề về gan nhiễm mỡ, mỡ máu, đường huyết cao hay đơn giản là muốn giảm cân nhanh đều nên tận dụng loại lá này.

Đó chính là lá sen!

Mùa nắng nóng cũng là mùa sen trổ bông. Hoa sen để cắm cho đẹp cho thơm, hạt sen để nấu chè nấu cháo giải nhiệt, bạn còn có thể tận dụng ngay những lá sen tươi làm thuốc chữa bệnh.

Theo cựu đại tá, lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), lá sen là khắc tinh của bệnh gan nhiễm mỡ, rối loạn lipid máu, tiểu đường. Sử dụng lá sen đều đặn, đúng cách sẽ giúp ổn định huyết áp, đường huyết rất tốt.

Loại củ ăn đến đâu mát ruột đến đó, vừa dưỡng sinh vừa chữa được 8 bệnh, mùa hè đang nhiều

Để chữa gan nhiễm mỡ, giảm mỡ máu và ổn định đường huyết từ lá sen, rất đơn giản, bạn chỉ cần:

– Lá sen 10g.

– Hoa hòe 10g.

– Cúc hoa vàng 4g.

Tất cả đem sắc lấy nước uống trong ngày. Uống liên tục như vậy trong vòng 1 tháng sẽ thấy tình trạng sức khỏe cải thiện rõ rệt.

Hoặc, bạn có thể ăn cháo lá sen, cách làm cũng rất giản đơn:

– Lá sen tươi: 1 lá.

– Gạo tẻ: 100g.

Đem nấu cháo gạo tẻ với lá sen, cho thêm chút đường trắng để món ăn tăng thêm hấp dẫn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nấu kèm một nắm đậu xanh để món ăn phát huy công dụng giảm mỡ máu tốt hơn.

Ngoài ra, với chị em muốn giảm cân, duy trì vóc dáng thon thả hơn có thể sử dụng lá sen khô đun nước uống hàng ngày. Chú ý, mỗi lần lấy chỉ một nhúm tay lá sen khô là đủ.

Theo lương y Bùi Hồng Minh, trong Đông y, lá sen hay còn gọi là liên diệp hay hà diệp có vị đắng, chát, mùi thơm nhẹ, tính mát bình, có tác dụng thanh thử, thăng dương, chỉ huyết, được sử dụng để làm thuốc an thần, chữa sốt, miệng khô khát. Loại lá này có tính thanh nhiệt, bình can.

Nghiên cứu của y học hiện đại cho thấy, trong lá sen chứa alkaloid và flavonoid có tác dụng chống oxy hóa lipid màng tế bào gan. Do đó, sử dụng lá sen giúp chữa gan nhiễm mỡ, chảy máu, đại tiện, tiểu tiện ra máu, chảy máu chân răng, chống xơ vữa mạch, rối loạn nhịp tim, xuất huyết dưới da, sốt xuất huyết, an thần và giảm mỡ máu. Ai đang có cholesterol cao dùng cũng được hưởng lợi.

Những lưu ý quan trọng khi dùng lá sen để chữa bệnh, giảm cân

1. Phụ nữ đang thời kỳ hành kinh, đang mang thai, cho con bú không nên dùng lá sen

Lá sen có tính mát, khi sử dụng cho phụ nữ đang trong thời kỳ hành kinh, đang mang thai hay cho con bú thì đều không có lợi. Nó có thể làm chị em đang trong kỳ kinh nguyệt bị rong kinh.

Với phụ nữ mang thai, uống nước lá sen có thể gây hại thai nhi, nguy cơ sinh non. Phụ nữ cho con bú cũng không nên dùng. Nếu muốn giảm cân nên sử dụng những giải pháp khác an toàn hơn theo sự tư vấn của bác sĩ.

2. Không dùng lá sen trong thời gian kéo dài

Dù mùa này lá sen rẻ như cho, lại giúp chữa gan nhiễm mỡ, giảm cân nhanh nhưng chị em không nên lạm dụng. Những người có thể nhiệt khi uống nước lá sen sẽ hạ hỏa, giúp người sảng khoái, ngủ ngon hơn. Thế nhưng với người thể hàn, càng uống thì cơ thể sẽ càng mệt mỏi, dễ bị mất trí nhớ, tim đập thất thường.

Ngoài ra, dù cho cơ thể bạn có thể dùng lá sen trong thời gian kéo dài cũng không nên lạm dụng vì dùng càng lâu thì càng dễ ảnh hưởng chức năng sinh lý, rõ nhất là suy giảm ham muốn tình dục.

3. Không uống nước lá sen kèm các sản phẩm giảm cân khác

Lá sen có đặc tính khử mỡ, giảm cân nhanh. Nhiều chị em vì muốn tăng tốc thải mỡ hơn nữa nên dùng kết hợp nước lá sen với những loại thuốc giảm cân ngoài thị trường. Điều này có thể gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe, tuyệt đối không nên làm.

4. Dùng nước lá sen đúng thời điểm để phát huy tác dụng

Chuyên gia khuyến cáo nên uống nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Đây là thời điểm tốt nhất giúp lá sen phát huy công dụng điều trị gan nhiễm mỡ, giảm mỡ máu và ổn định đường huyết, đặc biệt là giảm cân. Đây cũng là thời điểm không gây ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa của cơ thể.