Nestlé tại Việt Nam công bố cam kết Trung hòa Nhựa đến năm 2025

Chiều ngày 8/12/2021, tại hội trường Ballroom, tầng 5, Khách sạn Intercontinental Keangnam Landmark 72 (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Tổng cục Môi trường (Bộ Tài Nguyên & Môi trường) và Công ty Nestlé tại Việt Nam nhằm mục tiêu thúc đẩy các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, đồng thời thúc đẩy các hoạt động về quản lý bao bì bền vững cũng như góp phần thực thi có hiệu quả Luật Bảo vệ Môi trường (2020).

Nhân dịp này, Công ty Nestlé tại Việt Nam (gồm Công ty Nestlé Việt Nam và Công ty La Vie) đã công bố Cam kết Trung Hòa Nhựa vào năm 2025. Cụ thể, đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Buổi lễ có sự góp mặt của các đại biểu thuộc Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên & Môi trường) và đại diện của Công ty Nestlé tại Việt Nam, trong đó có ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam; và ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc công ty Nestlé tại Việt Nam.

Bên cạnh đó còn có nhiều đại biểu, cá nhân, đơn vị, tổ chức trong và ngoài nước quan tâm tới dự sự kiện trực tiếp cũng như trực tuyến. Nhiều cơ quan báo chí trong nước cũng đã tham gia đưa tin về sự kiện.

Hiện trạng ô nhiễm môi trường

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Việt Nam, đã nêu ra một số thực trạng đáng báo động về rác thải nhựa; từ đó, thấy được tầm quan trọng của việc áp dụng các biện pháp bảo vệ môi trường.

Thế giới đang trải qua những tác động cộng hưởng, ảnh hưởng nặng nề với mức độ và quy mô chưa từng có của các vấn đề toàn cầu là đại dịch COVID-19; biến đổi khí hậu; cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên; ô nhiễm môi trường, nhất là rác thải. Theo Liên Hợp Quốc, cứ mỗi phút có 01 triệu chai nhựa được tiêu thụ trên toàn thế giới; khoảng 8 triệu tấn nhựa được thải vào các đại dương mỗi năm, trong đó 40% nhựa được sản xuất là bao bì và bị loại bỏ sau một lần sử dụng.

Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 triệu đến 0,73 triệu tấn trong số đó bị thải ra biển – nhưng chỉ 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp.

Trách nhiệm doanh nghiệp

Việc thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường không chỉ là trách nhiệm của doanh nghiệp, mà còn giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường quốc tế và đảm bảo phát triển bền vững.

Tổng Cục Môi trường đánh giá cao ý thức và sự chủ động nỗ lực, hành động và phối hợp hiệu quả của Công ty Nestlé tại Việt Nam với Tổng Cục trong việc đồng hành, chia sẻ trách nhiệm giải quyết vấn đề rác thải, quản lý bao bì bền vững nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.

“Sự tiên phong của Công ty Nestlé tại Việt Nam trong các hoạt động này sẽ lan tỏa, tạo thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với vấn đề môi trường của đất nước, cùng nhau phát triển bền vững”, ông Nguyễn Hưng Thịnh cho biết.

Sự hợp tác này là một trong các nỗ lực của Nestlé tại Việt Nam trong việc góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết của Tập đoàn Nestlé, đó là đến năm 2025, toàn bộ bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này song hành với tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa, bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.

Cam kết Trung Hòa Nhựa

Cũng tại buổi lễ, Công ty Nestlé tại Việt Nam đã chính thức công bố Cam kết Trung Hòa Nhựa đến năm 2025.

Ông Binu Jacob – Tổng Giám đốc Công ty Nestlé tại Việt Nam chia sẻ, đứng trước thách thức của rác thải nhựa và biến đổi khí hậu, Nestlé đã có những cam kết, hành động mạnh mẽ nhằm chung tay bảo vệ hành tinh xanh và bảo vệ nguồn tài nguyên cho tương lai.

Nestlé đã xây dựng lộ trình cắt giảm phát thải CO2 theo từng giai đoạn, tiến tới phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) CO2 vào 2050 trong toàn bộ hoạt động và chuỗi cung ứng của công ty. Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Ngoài ra, Nestlé đã đặt mục tiêu giảm 1/3 việc sử dụng nhựa nguyên chất vào năm 2025.

“Trong suốt 26 năm thành lập và phát triển, Công ty Nestlé tại Việt Nam luôn cam kết đầu tư lâu dài, hướng đến sự phát triển bền vững, không chỉ kinh tế-xã hội, mà còn về môi trường Việt Nam. Nestlé Việt Nam luôn xác định đóng vai trò tiên phong giải quyết các thách thức về rác thải nhựa và tin tưởng rằng với sự chung tay, đồng hành và hợp tác với Bộ TN&MT, các đối tác, người tiêu dùng, chúng ta sẽ cùng nhau hành động vì một đất nước Việt Nam xanh, sạch và đẹp hơn.

Cam kết trung hòa nhựa đến năm 2025 của Nestlé tại Việt Nam nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi hướng tới một tương lai không có rác thải. Đây cũng là một khởi đầu quan trọng của chặng đường hiện thực hóa tầm nhìn về phát triển bao bì bền vững của Nestlé. Chúng tôi đã bắt đầu một số sáng kiến trong năm 2021 và sẽ phát triển, cũng như nhân rộng các dự án này trong các năm tới” – Tổng Giám đốc Công ty Nestlé tại Việt Nam nói.