Nước Anh đem lễ vật xịn nhất tới mừng thọ, Càn Long liếc mắt liền phán: Vứt hết vào kho đi

Người Trung Quốc có câu nói “Khang Càn thịnh thế” dùng để ám chỉ sự phát triển cực thịnh của nhà Thanh dưới sự trị vì của 2 vị hoàng đế là Khang HiCàn Long. Trong đó, có thể nói, thời Càn Long đã được hưởng vô số những thành quả do ông nội Khang Hi và cha ruột Ung Chính để lại.

Từ khi đăng cơ, Càn Long không phải lo lắng về quốc khố đất nước cũng như những chính sách, hệ thống chính trị. Do đó, đối với triều đại trị vì của bản thân, vua Càn Long vô cùng mãn nguyện và tự tin. Thế nhưng, chính sự tự tin quá mức ấy của ông đã đem đến cho Đại Thanh 1 quyết định mà theo đánh giá của những nhà sử học là sai lầm…

600 HÒM LỄ VẬT CÀN LONG THẲNG TAY ‘VỨT" : CHỨA GÌ?

Câu chuyện khởi nguồn từ ngày 26 tháng 9 năm 1792, chính phủ nước Anh đã cử 1 phái đoàn 700 người do 1 tướng lĩnh tên Magarni dẫn đầu đến Đại Thanh (Trung Quốc) để chúc mừng đại thọ 80 tuổi của hoàng đế Càn Long.

Phái đoàn này đã mang theo 600 hòm lễ vật giành cho hoàng đế Đại Thanh. Những hòm lễ vật này bao gồm những thiết bị kĩ thuật công nghệ tiên tiến nhất tại nước Anh thời bấy giờ. Vi dụ như: Kính viễn vọng, khinh khí cầu, đại bác, mô hình tàu chiến và 1 số loại vũ khí hiện đại khác.

Có thể nói, trong chuyến thăm Đại Thanh lần này, nước Anh đã đem hết những “thành tựu kĩ thuật” khiến họ cảm thấy tự hào nhất tặng cho Càn Long. Lòng thành này từ phía nước Anh là sự biểu hiện của mong muốn được hợp tác với Đại Thanh.

Thế nhưng, khi dâng lễ vật và bày tỏ lòng thành cũng như mong muốn của quốc gia lên Càn Long, dẫn đầu phái đoàn – tướng Magarni đã bị “tạt 1 gáo nước lạnh” vì thái độ của vị hoàng đế này. Càn Long không những không chút hứng thú với những lễ vật quý giá từ phía nước Anh, ngược lại còn lệnh cho người đem những hòm lễ vật này đến nhà kho!

Đối diện với thái độ thờ ơ của Càn Long, phái đoàn đến từ nước Anh đã không khỏi ngạc nhiên. Họ cho rằng, đất nước họ đã bày tỏ mong muốn với lòng thành như vậy, tại sao không nhận được sự tiếp đãi tương xứng?

Vậy, rốt cuộc vì sao vua Càn Long lại không chút do dự mà “vứt” hết những lễ vật quý giá này vào nhà kho?

ẨN TÌNH SAU HÀNH ĐỘNG KHÔNG KIÊNG NỂ CỦA CÀN LONG

Càn Long hành động như vậy là vì ông cho rằng tất cả những vũ khí trong những hòm lễ vật của nước Anh, đặc biệt là thuyền và pháo, Đại Thanh sẽ không cần dùng đến. Hoàng đế Càn Long vẫn luôn tự tin về tiềm lực quốc phòng của quốc gia.

Sự tự tin ấy của Càn Long đến từ địa hình đất nước. Bởi bao quanh Trung Hoa là những bức thành do thiên nhiên “xây dựng” như: Những dãy núi cao cách trở ở phía Tây Nam, những sa mạc lớn ở 1 phần phía Bắc, đại dương ở phía Đông Nam, ở giữa lại có những đồng bằng rộng lớn, bát ngát.

Do đó, những mối nguy khiến Đại Thanh cảm thấy đáng ngại nhất vào thời điểm đó là những đất nước nằm ở phương Bắc trên những thảo nguyên rộng lớn như là Mông Cổ. Trong khi đó, những vũ khí do nước Anh tặng phần lớn là những vũ khí chiến đấu trên biển, Càn Long cho rằng sẽ không cần dùng đến.

Chứng kiến cảnh những lễ vật đại diện cho niềm tự hào của quốc gia bị khiêng đi hết, phái đoàn nước Anh thất vọng tràn trề. Sau cùng, tướng Magarni cố gắng gạt bỏ sự bực tức đang hiện trên gương mặt và đưa ra đề nghị hợp tác cuối cùng qua những hiệp ước đã được nước Anh chuẩn bị trước như: Mở cửa bến cảng, cho phép người Tây kinh doanh tại Đại Thanh, tự do thông thương quốc tế,… Thế nhưng, phái đoàn nước này lại 1 lần nữa bị vua Càn Long từ chối.

Theo góc nhìn của những nhà sử học hiện nay, trải nghiệm không thoải mái, thậm chí là mất mặt của phái đoàn nước Anh tại Đại Thanh khi đó chính là 1 trong những nguyên nhân sâu xa gây ra Chiến tranh Nha Phiến tại Trung Quốc. (Chiến tranh Nha Phiến: nước Anh mượn cớ Trung Quốc cấm thương nhân Anh buôn bán thuốc phiện nên phát động chiến tranh xâm lược nước này vào năm 1840-1842).

Nếu Càn Long khiêm tốn mà nhận lấy những lễ vật từ nước Anh, đồng thời bỏ những chính sách “bế quan tỏa cảng” thì có lẽ Trung Quốc sẽ không phải trải qua cuộc chiến khốc liệt này.

https://soha.vn/nuoc-anh-dem-le-vat-xin-nhat-toi-mung-tho-can-long-vua-liec-da-mat-phan-vut-het-vao-kho-20211216230850649.htm