VinFast bắt tay ông lớn hàng đầu thế giới, cho ra công nghệ tự lái vượt mặt Tesla

Ngay trước thềm diễn ra Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, VinFast đã thông bố một công tin mới có thể khiến nhiều người ngạc nhiên. Đó là việc VinFast hợp tác với ZF để xây dựng và phát triển hệ thống tự lái sẽ sớm được trang bị trên các mẫu xe điện của VinFast.

Việc các hãng xe ngày nay cố gắng phát triển công nghệ tự lái không phải là thông tin mới và cũng không gây ngạc nhiên, nhưng với VinFast thì yếu tố ngạc nhiên nằm ở đối tác của hãng xe Việt.

VinFast Lux A2.0 (trong ảnh) đang sử dụng hộp số tự động 8 cấp 8HP do ZF cung cấp. 

Trong khi Tesla cố gắng “in-house” mọi thứ (có thể hiểu in-house là tự sản xuất), VinFast đang tìm kiếm những đối tác lớn, có “thâm niên”, uy tín và tiếng nói tầm thế giới. ZF trên thực tế không phải là một đối tác quá lạ với VinFast. Đây chính là nhà cung cấp hộp số ZF 8HP nổi tiếng cho bộ đôi VinFast Lux A2.0 và Lux SA2.0. Hộp số này vô cùng phổ biến trên thế giới, ngay cả mẫu xe siêu sang và siêu cao cấp như Rolls Royce Phantom cũng đang sử dụng hộp số loại 8HP do ZF cung cấp.

Với hệ thống tự lái mà VinFast sắp ra mắt, ZF hợp tác cùng với VinFast về phần cứng, phần mềm và tích hợp hệ thống. ZF cung cấp cho VinFast cung cấp bộ điều khiển trung tâm tiên tiến có khả năng kết nối nhiều loại Camera, Radar, cảm biến LiDAR và tổ hợp cảm biến thông minh.

Các cấp độ tự lái. Ảnh: Synopsys – chuyển ngữ: Minh Đức

Trong thông báo mới đây về việc hợp tác với ZF, VinFast cho biết rằng hãng sẽ sớm cho ra mắt các nền tảng hỗ trợ lái cho các mẫu xe điện, có thể đạt cấp độ tự động 2+ và có khả năng nâng cấp lên cấp độ 3 và cao hơn nữa. 

VinFast cho biết rằng khi nâng cấp độ cao hơn, các mẫu xe điện của hãng sẽ được trang bị các  tính năng như Hỗ trợ lái khi tắc đường, Hỗ trợ lái trên đường cao tốc và Đỗ xe tự động. 

Được biết, các chế độ tự lái mà Tesla đang trang bị cho các mẫu xe của mình đạt cấp độ 2+/5 theo thang đánh giá của Hiệp hội Kỹ sư Ô tô Hoa Kỳ SAE. Khi VinFast tiến hành trang bị tính năng tự lái này cho các mẫu xe của mình, có thể nói rằng các mẫu xe của VinFast sẽ có khả năng tự lái không thua kém gì ông lớn của Mỹ.

Hệ thống tự lái

Cũng trong thông báo của VinFast, hãng xe Việt sẽ chính thức cho ra mắt các tính năng này vào khoảng giữa năm nay 2022; mức độ tinh vi của các cảm biến và bộ điều khiển của hệ thống tự lái cũng sẽ được nâng cấp theo từng giai đoạn. 

Khả năng tự lái của xe cũng sẽ theo đó mà nâng cao, có thể đạt cấp độ 3 hoặc 4 trên thang 5 bậc tự lái của SAE, giúp hoạt động tốt hơn cả trên đường cao tốc, nội đô hay tại bãi đỗ xe. Một trong những tính năng đáng chú ý khi được nâng cấp lên là tính năng Hỗ trợ lái tự động (Automated Valet Parking) do ZF phát triển. Tính năng này cho phép chiếc xe tự đỗ xe dựa vào các cảm biến có trên xe mà không cần tới các thiết bị mô phỏng địa hình bãi đỗ. 

https://soha.vn/vinfast-bat-tay-ong-lon-hang-dau-the-gioi-cho-ra-cong-nghe-tu-lai-vuot-mat-tesla-20220105163906905.htm