5 bộ phận đắt giá nhất của cá sánh ngang thuốc bổ cao cấp, nhưng 99% người không biết nên vứt đi

Những bộ phận này của cá vừa giàu dinh dưỡng vừa tốt cho sức khỏe, càng ăn càng sống thọ.

Lòng cá

Theo chia sẻ của PGS.TS.BS Lê Bạch Mai – Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thì trong thành phần của lòng cá, nhất là phần gan và mỡ, chứa rất nhiều axit béo omega 3 và omega 6, là những chất béo chuyển hoá tốt, tham gia vào cấu tạo nên não bộ ở trẻ nhỏ và giúp giảm tình trạng mất trí nhớ ở người cao tuổi. Bên cạnh đó, thành phần  axit béo omega 3 còn có khả năng chống lại AMD, một chất dẫn đến mù loà.

Vảy cá

Khi làm cá đa số mọi người đều đánh sạch vảy cá để món ăn thêm phần hấp dẫn. Nhưng trên thực tế nếu biết cách làm, vảy cá có thể trở lành món ăn cực kỳ bổ dưỡng, là thuốc chữa bệnh.

Trong Theo chia sẻ của lương y đa khoa Bùi Hồng Minh – Nguyên Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội thì nếu bạn thường xuyên ăn vảy cá tốt cho sự phát triển trí não, điều trị chứng đau đầu, giúp chắc răng, khỏe xương, sáng mắt.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy vảy cá có nhiều lectithin giúp tăng cường khả năng nhớ của não bộ và đẩy lùi sự lão hóa của tế bào não.

Bên cạnh đó, vảy cá cũng chứa nhiều axit béo không no, giúp làm giảm cholesterol, tốt cho tuần hoàn máu. Đồng thời, trong thành phần của vảy cá cũng chứa một lượng canxi và phốt pho đáng kể, tốt cho xương.

Bong bóng cá

Bong bóng cá chứa nhiều collagen, các axit béo bão hòa, vitamin, canxi, kẽm… Chị em muốn có làn da căng mịn thì không nên bỏ qua các món làm từ bong bóng cá.

Theo Đông y, bong bóng cá có vị ngọt, tính bình, giúp bổ âm, dưỡng huyết, kiện thận, tăng tinh khí cho nam giới. Bong bóng cá cũng tốt cho những người thận yếu.

Bên cạnh đó, trong phần bong bóng cá chứa nhiều protein chất lượng cao nhưng lại cực kỳ ít calo nên không sợ tăng cân. Không những vậy, bộ phận này còn chứa nhiều collagen giúp đẹp da, chống lão hóa. Hàm lượng arginine trong bong bóng cá cũng cao, giúp hỗ trợ chức năng của mạch máu.

Xương cá

Xương cá ngoài thành phần chính là canxi, trong này còn chứa phosphorus, collagen biển, khoáng chất tự nhiên và nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, magie,… Đặc biệt, tỷ lệ các thành phần hoá học trong xương cá đúng với tỷ lệ các thành phần này trong xương người.

Theo các nhà khoa học cho biết trong xương cá chính là dạng tương thích sinh học của con người, khi hấp thu vào cơ thể, chúng sẽ kết hợp với xương non, kích thích tái tạo xương một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, do xương cá khá nhỏ nên khi ninh xương bạn có thể xay nhỏ rồi lọc lấy nước để hầm canh, hoặc nấu súp sẽ không lo bị hóc.

Mắt cá

Trong thành phần dinh dưỡng của mắt cá chứa nhiều khoáng chất và omega 3 rất tốt cho sức khỏe con người. Đồng thời, khi ăn mắt cá còn giúp cho các người già và trẻ nhỏ phòng ngừa được nhiều bệnh tật về thoái hóa điểm vàng.