Cặp vợ chồng đang khỏe mạnh bỗng nhận tin K gan, bác sĩ bảo nguyên nhân từ món canh sườn lợn

Cho 1 loại gia vị vào canh sườn mà cặp vợ chồng bị K gan, bác sĩ trong viện cũng phải cảnh báo.

Chế độ ăn uống đúng là có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chúng ta các mẹ ạ. Vì vậy, mọi người khi nấu nướng, ăn uống phải hết sức chú ý, giữ gìn. Bây giờ chỉ sợ không ăn được chứ đâu có thiếu thốn đến mức ăn không no đâu. Thế nên là, hãy để ý tới nguyên liệu nấu nướng một tí ha.

Chứ mình vừa đọc được trên báo về trường hợp cặp vợ chồng cùng phát hiện K gan. Mà nguyên nhân thì đến từ nguyên liệu nấu món canh sườn lợn để tẩm bổ đây này. Tự nhiên tự lành ăn rồi rước bệnh vào người đấy chứ.

Thông tin cụ thể, mình chia sẻ ở bên dưới. Các mẹ đọc rồi rút kinh nghiệm nha.

Món canh sườn giàu dinh dưỡng. Ảnh minh họa, nguồn: Eva

Cặp vợ chồng cùng bị K gan, nguyên nhân là thứ nguyên liệu bỏ vào món sườn lợn

Trần Hồng, năm nay 28 tuổi, ở Trung Quốc đã kết hôn với chồng hiện tại được 5 năm. Sau khi kết hôn, cả hai cùng đến Thượng Hải làm việc. Vì cuộc sống tương lai, họ không ngại vất vả, lúc nào cũng tràn đầy năng lượng.

Vậy mà không lâu trước đây, Trần Hồng luôn cảm thấy mình mệt mỏi, yếu ớt, chân tay vô lực, chán ăn. Lúc đó, cô cứ nghĩ rằng do mình nghỉ ngơi không đủ nên mới bị như vậy thôi chứ không vấn đề gì cả.

Một thời gian sau, tình trạng của cô không được cải thiện, thậm chí còn có xu hướng nặng lên. Lúc này, chồng cô cũng có biểu hiện tương tự. Anh còn thường xuyên bị đau bụng, đi ngoài, mắc ói. Bây giờ, vợ chồng họ mới thấy bất thường và đi khám.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng, chỉ số Alpha-fetoprotein của 2 người cao bất thường, lên tới 545ug/L, có biểu hiện tổn thương gan rõ ràng, kiểm tra kỹ hơn thì là K gan.

Biết tin, vợ chồng cô Trần vô cùng bàng hoàng và không hiểu tại sao mình vốn khỏe mạnh mà lại có khối u thế này. Sau đó, bác sĩ đã nói chuyện với cả hai người để tìm ra nguyên nhân. Hóa ra, vợ chồng cô Trần vì làm việc vất vả nên họ cũng rất chăm bổ sung dinh dưỡng bằng cách hầm món canh sườn heo để ăn. Khi hầm canh, họ cho rất nhiều gia vị để tăng hương vị và độ tươi ngon, trong đó có cả xuyên tiêu.

Vấn đề là, xuyên tiêu được cô Trần mang từ quê lên. Vì khâu bảo quản không đúng cách và khí hậu ẩm ướt nên nó bị mốc. Họ thấy mốc thì cho rằng chỉ cần rửa qua nước và nấu ở nhiệt độ cao là được. Thật không ngờ, chính hành động này lại khiến cặp vợ chồng mang bệnh vào người.

Bác sĩ giải thích cho họ như sau: Khi xuyên tiêu bị mốc, lượng lớn vi khuẩn sẽ phát triển. Trong đó, chất aflatoxin mang đ.ộ.c tính cao. Nếu ăn thức ăn có chứa độc tố này trong thời gian dài thì nó sẽ xâm nhập vào cơ thể và gây tổn thương các cơ quan, nhất là gan. Sự tích tụ độc tố lâu dài dẫn tới gan bị tổn thương ngày một nghiêm trọng. Từ đó, tạo điều kiện cho khối u xuất hiện.

Từ trường hợp đáng tiếc này, bác sĩ nhắc nhở mọi người nếu thấy thực phẩm có mốc thì nên bỏ đi chứ đừng tiếc của mà rửa đi rồi dùng tiếp. Bởi, việc này chẳng khác nào nguy hiểm tính mệnh.

Nấu canh sườn lợn để bồi bổ cơ thể. Ảnh minh họa, nguồn: xinhuanet

Ngoài thực phẩm mốc thì những thực phẩm nào gây hại cho gan?

+ Thịt nguội:

Theo TS. BS Lê Thanh Hải, các loại thịt nguội, thịt xông khói, thịt chế biến sẵn có hàm lượng muối rất cao, có thể gây hại cho gan. Hơn nữa, nhiều loại thịt chế biến sẵn còn giàu chất béo không lành mạnh, có thể làm tăng nguy cơ bị gan nhiễm mỡ không do rượu.

+ Rau quả đóng hộp:

Loại thực phẩm này rất tiện lợi và được nhiều người lựa chọn khi bận rộn. Song, chúng lại có chứa nhiều muối để bảo quản rau củ không bị hư hao. Natri càng nhiều thì càng hại cho gan. Do đó, thay vì đóng hộp thì bạn nên chọn rau quả đông lạnh sẽ tốt hơn đấy.

+ Trái cây sấy khô:

Loại trái cây này thường có lượng đường cao, rất có hại với gan. Trong đó, đường fructoza trong trái cây sấy khô rất cao. Đây là loại đường không phân hủy trong cơ thể theo cách như các loại đường khác. Điều đó có thể gây viêm gan và gan nhiễm mỡ.

+ Măng tươi:

Đây là thực phẩm được người Việt chúng ta sử dụng nhiều hàng ngày. Tuy nhiên, một số loại măng, nhất là măng tươi lại có thể gây nhiễm đ.ộ.c, thậm chí khiến bạn ‘ra đi’ mãi mãi. Đó là vì trong măng tươi có chứa nhiều cyanide, khoảng 230mg/1kg măng củ. Khi ăn phải măng có chứa nhiều chất này, dưới tác động của enzyme tiêu hóa, nó sẽ bị biến đổi thành axit cyanhydric (HCN). Đây là chất c.ự.c đ.ộ.c với cơ thể, gây hại cho gan.

Như báo chí đã đưa tin, bất cứ vấn đề nào trong gan cũng có thể làm tăng nguy cơ K gan. Bởi vậy, mọi người nên hết sức chú ý giữ gìn, ăn uống cẩn thận kẻo lại ảnh hưởng xấu đến gan đó.