Cô gái 19 tuổi ngất xỉu tại nhà, phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng suy đa tạng vì cách giảm cân rất nhiều chị em trẻ thường làm

Kiểm soát cân nặng luôn là vấn đề khiến các chị em đau đầu. Nhưng cũng đừng vì giảm cân cực đoan mà gây hại đến sức khỏe, tính mạng của mình.

Đình Đình năm nay 19 tuổi, đang là sinh viên năm nhất tại Nghi Xương, Hồ Bắc, Trung Quốc. Cô cho biết, từ sau khi dậy thì cô rất dễ tăng cân, thân hình quá khổ khiến cô luôn thấy tự ti. Hơn nữa, được bố mẹ bồi bổ rất nhiều trước kỳ thi nên lúc nhập học cân nặng của cô lên tới hơn 80kg.

Đi học xa nhà tuy có nhiều vất vả nhưng Đình Đình vô cùng háo hức vì quen được nhiều bạn mới, đồng thời cũng có cơ hội giảm cân. Trước đây sống cùng gia đình, hễ nhắc đến việc này là bố mẹ cô lại tỏ ra tức giận. Họ cho rằng con gái phải mũm mĩm mới khỏe mạnh, đáng yêu và có sức mà học hành.

Ảnh minh họa

Sau học kỳ đầu tiên, quả thực cô đã giảm được 25kg 1 cách thần kỳ. Đình Đình kể lại, cô đã vui mừng đến bật khóc khi nhìn mình trong gương. Không chỉ mặc vừa những bộ đồ bó sát mơ ước từ lâu, các đường nét trên khuôn mặt cô cũng trở nên thanh thoát hơn nhiều.

Để thực hiện mục tiêu giảm 20kg trong 4 tháng, Đình Đình quyết tâm không về thăm nhà trong suốt 1 học kỳ. Đến khi đã “vượt chỉ tiêu”, cân nặng chỉ còn 55kg, cô mới chịu bắt xe về quê. Lúc đầu, bố mẹ cô cũng không hài lòng khi thấy con gái gầy đi quá nhiều, nhưng thấy Đình Đình vui vẻ, xinh đẹp lên rất nhiều thì cũng mừng theo.

Ảnh minh họa

Không ngờ, ngay tối hôm đó cô đột nhiên mệt mỏi, đau bụng rồi ngất xỉu ngay tại nhà. Sau khi xe cấp cứu đưa cô đến bệnh viện, bác sĩ cho biết cô bị suy đa tạng vô cùng nguy kịch. Bố mẹ Đình Đình vừa nghe liền không kìm được nước mắt, vừa khóc vừa cuống quýt cầu xin y bác sĩ hãy cứu lấy đứa con gái duy nhất của mình.

Suýt mất mạng vì cách giảm cân nhiều chị em trẻ thường làm

Hóa ra, vì thiếu dinh dưỡng và suy nhược cơ thể trầm trọng nên gan, thận, tim và dạ dày của Đình Đình bị suy giảm chức năng nặng. May mắn là sau nhiều giờ cấp cứu, cô đã qua cơn nguy kịch và được chuyển đến phòng chăm sóc đặc biệt ICU.

Điều tra bệnh sử cho thấy, để giảm cân thật nhanh, cô gái trẻ này đã bất chấp tính mạng để ăn kiêng. Cụ thể, cô gần như luôn nhịn bữa sáng và bữa tối. Đặc biệt, suốt 1 thời gian dài cô không ăn cơm, hạn chế tối đa tinh bột, không động đến đồ ngọt, thịt, đồ ăn có dầu mỡ và chỉ uống nước lọc hoặc uống bột yến mạch khi quá đói.

Đình Đình cũng cho biết, khoảng 2 tháng trở lại đây cô thường cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, đau tức vùng bụng và khó thở khi leo cầu thang. Tuy nhiên, cho rằng đó là phản ứng thông thường sau khi giảm nhiều cân, dần dần sẽ quen nên cô cố chịu đựng, mệt quá thì xin nghỉ nằm lì trong phòng.

Ảnh minh họa

Bác sĩ điều trị cho biết, các trường hợp rối loạn chức năng do suy dinh dưỡng khi giảm cân cực đoan rất phổ biến, nhất là với nữ giới trẻ tuổi. Tuy nhiên, không nhiều trường hợp bị suy đa tạng nghiêm trọng, đe dọa tính mạng giống như Đình Đình.

Đến hiện tại, sức khỏe của Đình Đình đã bắt đầu ổn định, được chuyển tới phòng bệnh tại Khoa tổng hợp. Tuy nhiên, cô vẫn cần truyền tĩnh mạch và thở oxy cũng như theo dõi sát sao trong một thời gian dài.