Mật ong pha thứ này không khác nào thuốc bổ, tốt cho tim, giúp giảm cân, nhưng một độ tuổi tránh dùng

Mật ong khi được kết hợp cùng với giấm táo, hiệu quả sẽ tăng thêm gấp bội tạo thành thứ “thuốc bổ thượng phẩm” có tác dụng hỗ trợ chữa không ít căn bệnh thường gặp.

Giấm có thể được làm từ hầu hết các nguồn carbohydrate lên men. Giấm táo cũng được làm dựa trên nước táo và sau đó được lên men hai lần với men. Thành phần chính của nó là axit axetic, mang lại cho giấm táo vị chua đặc trưng.

Giấm táo và mật ong là sự kết hợp có lợi cho sức khỏe. (Ảnh minh họa)

Mặt khác, mật ong là một chất ngọt và dính do ong tiết ra và được lưu trữ trong các cụm sáp, được gọi là tổ ong gồm các tế bào hình lục giác. Mật ong là hỗn hợp của hai loại đường, fructose và glucose, đồng thời chứa vi lượng phấn hoa, vi chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa.

Giấm táo và mật ong được coi là một sự kết hợp ngon miệng vì vị ngọt của mật ong giúp làm dịu đi độ chua của giấm. Sử dụng giấm táo pha mật ong được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những lợi ích của giấm táo pha mật ong đối với sức khỏe

1. Axit axetic có thể thúc đẩy giảm cân 

Ai có nhu cầu giảm cân thì không nên bỏ qua loại nước uống này. (Ảnh minh họa)

Acid acetic trong giấm táo đã được nghiên cứu có thể hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, 144 người trưởng thành bị béo phì được cho dùng 30ml giấm táo pha loãng với 500ml nước lọc mỗi ngày. Sau 12 tuần, những người này đã giảm cân đáng kể và giảm được 0,9% lượng mỡ trong cơ thể.

Uống giấm táo mật ong cũng được chứng minh là giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì nó làm chậm tốc độ hấp thụ các chất dinh dưỡng từ thực phẩm vào máu.

Tuy nhiên, khi kết hợp mật ong và giấm, hãy nhớ rằng mật ong có lượng calorie và đường khá cao. Vì vậy, bạn chỉ nên tiêu thụ đồ uống này ở mức độ vừa phải.

2. Có thể giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng theo mùa và cảm lạnh

Cả mật ong và giấm táo đều được coi là chất kháng khuẩn tự nhiên.

Mật ong được cho là có thể giúp làm dịu chứng dị ứng theo mùa vì nó chứa một lượng nhỏ phấn hoa và các hợp chất thực vật. Một số nghiên cứu cho thấy nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng.

Ngoài ra, hỗn hợp này có thể giúp giảm một số triệu chứng cảm lạnh, chẳng hạn như ho. Hơn nữa, giấm táo có chứa probiotics do quá trình lên men và những vi khuẩn có lợi này hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường khả năng miễn dịch, giúp bạn chống lại cảm lạnh.

3. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch

Giấm táo mật ong giúp bảo vệ tim khỏe mạnh. (Ảnh minh họa)

Axit chlorogenic trong giấm được cho là giúp giảm mức cholesterol LDL (có hại), có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, trong các nghiên cứu trên loài gặm nhấm, mật ong đã được chứng minh là làm giảm huyết áp cao, một yếu tố nguy cơ khác của bệnh tim.

Nó cũng chứa chất chống oxy hóa polyphenol có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim bằng cách cải thiện lưu lượng máu và ngăn chặn quá trình oxy hóa của cục máu đông và cholesterol LDL. Ngoài ra, giấm táo có thể bảo vệ sức khỏe tim mạch bằng cách giảm viêm và giảm nguy cơ tích tụ mảng bám trong động mạch.

Cách sử dụng giấm táo mật ong

Theo y học dân gian, pha loãng một muỗng canh (15ml) giấm táo và 2 muỗng cà phê (21 gam) mật ong với 240ml nước nóng và thưởng thức như một loại thuốc bổ trước khi ngủ hoặc sau khi thức dậy.

Bạn có thể tự thưởng thức món pha chế ấm áp này hoặc thêm hương vị với chanh, gừng, bạc hà tươi, ớt cayenne hoặc quế xay. Nếu bạn bị trào ngược dạ dày hoặc ợ chua, tốt nhất nên uống trước khi nằm một giờ để giảm các triệu chứng.

Ngoài ra, giấm táo và mật ong là những thành phần bổ sung cho không gian ẩm thực. Cùng với nhau, chúng tạo nên một hương vị tuyệt vời cho nước xốt salad.

Tuy nhiên, mức độ an toàn của giấm táo và mật ong đối với trẻ nhỏ vẫn chưa được nghiên cứu. Tốt nhất bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ nhi khoa trước khi sử dụng hỗn hợp này như một phương pháp điều trị tại nhà.

Ngoài ra, trẻ em dưới một tuổi không nên ăn mật ong vì nguy cơ ngộ độc botulism – độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. Trường hợp này ít xảy ra nhưng nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ.

Không nên lạm dụng giấm táo vì có thể làm hư men răng, hại dạ dày. Để giảm thiểu tác động từ tính axit mạnh của giấm táo mật ong, bạn nên uống các ngụm nhỏ chứ không phải tất cả cùng một lúc để tránh cảm giác nóng rát ở cổ và đường tiêu hóa.