Món ăn trường sinh của người Nhật: Giàu canxi hơn sữa, ngừa ung thư nhưng không phải ai cũng có thể ăn thoải mái

Đậu phụ là món ăn giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, đó cũng là lý do khiến món ăn này không phù hợp cho 4 nhóm người sau.

Không phải ngẫu nhiên mà người Nhật luôn xếp hạng đầu về tuổi thọ hàng năm. Họ rất chú trọng đến những thói quen hàng ngày để nâng cao sức khỏe, đặc biệt là chất lượng và dinh dưỡng trong mỗi bữa cơm. Chính vì vậy, người dân xứ sở hoa anh đào luôn chọn những thực phẩm cực kỳ tốt để ăn xen kẽ quanh năm.

Hầu như người dân Nhật rất thích ăn đồ tươi sống và không quá phụ thuộc vào gia vị, bởi theo họ thì món ăn càng ít chế biến lại càng tốt cho sức khỏe. Cũng vì thế mà người Nhật luôn chọn món đậu phụ để ăn hàng ngày, bởi đây là loại thực phẩm được làm từ 100% đậu nành tươi và không bị thêm các hóa chất gây hại.

Sở dĩ đậu phụ được mệnh danh là “thực phẩm trường thọ” là món ăn này đã có từ rất lâu trước đây. Càng ăn người Nhật càng phát hiện chúng có nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe, chưa kể họ còn áp dụng chúng để chế tạo một số loại mỹ phẩm. Các loại mặt nạ từ đậu phụ có tác dụng làm trẻ hóa làn da nên rất được phụ nữ ưa chuộng.

Công dụng của đậu phụ

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, khoảng 80g đậu phụ chứa 14g protein, 7g chất béo, 2,3g carbohydrate, 1,9g chất xơ và 11mg natri, khẩu phần này chỉ có 117 calo, khiến đậu phụ trở thành một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng.

1. Chống loãng xương

Dinh dưỡng có trong đậu phụ không chỉ toàn diện, hàm lượng canxi nó sở hữu cũng rất phong phú, giúp bổ sung hiệu quả các yếu tố vi lượng khác nhau cần thiết cho cơ thể con người.

Hình minh họa. Ảnh: The Kitchn

Nhiều nghiên cứu cho thấy isoflavone trong đậu nành còn giúp ngăn ngừa sự mất xương và tăng mật độ khoáng của xương, giúp xương chắc khỏe hơn.

Sức khỏe xương thường là một vấn đề sau mãn kinh, khi phụ nữ bị mất khối lượng xương do giảm nồng độ estrogen. Đồng thời ăn đậu phụ chứa canxi và vitamin D, giúp thúc đẩy sự phát triển và tăng cường sức khỏe của xương.

2. Phòng ngừa bệnh tim mạch

Ngày nay, mọi người đã quen ăn các loại thực phẩm nhiều dầu, chất béo, điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Do đó, nếu muốn ngăn ngừa bệnh tim mạch, bạn có thể ăn nhiều đậu phụ hơn.

Sau khi vào cơ thể người, stigmasterol trong đậu phụ có thể hấp thụ cholesterol dư thừa trong dạ dày của con người, vì vậy nó đóng vai trò làm giảm cholesterol.Ngoài ra, đậu phụ cũng rất giàu chất dinh dưỡng và các nguyên tố vi lượng, có đặc tính dễ tiêu hóa và hấp thụ, giúp bảo vệ sức khỏe của dạ dày.

3. Ngăn ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu lâm sàng đã khẳng định rằng, genistein và isoflavone trong đậu phụ có chức năng chống oxy hóa, từ đó ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư. Thêm vào đó, đậu phụ còn là nguồn selen và khoáng chất dồi dào giúp hệ thống chống oxy hóa của cơ thể hoạt động ổn định, nhờ vậy mà ngăn ngừa ung thư ruột.

Hình minh họa. Ảnh: SciTechDaily

4. Cải thiện trí nhớ và sức khỏe não bộ

Mặc dù có một số bằng chứng cho thấy thực phẩm làm từ đậu nành như đậu phụ có thể giúp ích cho chức năng nhận thức, chẳng hạn như tăng cường trí nhớ và kỹ năng giải quyết vấn đề, nhưng nghiên cứu vẫn chưa rõ ràng.

Một nghiên cứu năm 2020 cho thấy rằng equol, một chất chuyển hóa được tạo ra trong ruột từ việc tiêu thụ các sản phẩm từ đậu nành, có thể giúp giảm nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ.

Đậu phụ có rất nhiều công dụng, song không phải là món thực phẩm dành cho tất cả mọi người.

4 nhóm người không nên ăn quá nhiều đậu phụ

1. Người có dạ dày kém

Bản chất của đậu phụ là lạnh (tính hàn), nếu dạ dày không tốt, sau khi ăn đậu phụ có thể bị đầy bụng, axit dạ dày hoặc buồn nôn thì nên ăn ít đi.

2. Bệnh nhân bị bệnh thận do tiểu đường

Nguyên tắc ăn kiêng của bệnh thận đái tháo đường là ăn ít muối, ít chất béo và ít đạm. Đậu phụ rất giàu protein thực vật, tỷ lệ thành phần các axit amin trong protein thực vật khá khác so với nhu cầu của cơ thể con người.

Hầu hết các axit amin không thiết yếu cơ thể con người khó tiêu thụ. Tác dụng của chúng là cung cấp nhiệt độ chuyển hóa các axit amin, tạo ra amoniac. Quá trình này sẽ sản xuất ra nitơ urê, tăng gánh nặng cho thận.

Còn nếu tỳ vị hư hàn, thường xuyên bị tiêu chảy, trướng bụng thì không nên ăn quá nhiều đậu phụ.

Hình minh họa. Ảnh: The British Chefs

3. Bệnh nhân gút và tăng acid uric máu

Đậu nành có chứa nhiều purin, nhưng không ai ăn đậu nành khô. Khi đậu nành được chế biến thành đậu phụ, một lượng lớn purin bị hòa tan trong nước và bị rửa trôi, hàm lượng purin giảm đi rất nhiều.

Vì vậy, những bệnh nhân bị gút hay tăng acid uric máu cũng có thể ăn đậu phụ với số lượng hạn chế. Chỉ nên ăn 100g đậu phụ một ngày, đồng thời lưu ý giảm bớt lượng thịt.

4. Những người bị dị ứng với protein

Đậu phụ rất giàu protein. Người bị dị ứng protein ăn nhiều loại thực phẩm này có thể bị các triệu chứng như ngứa da, nổi mẩn đỏ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.