Ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày tăng gấp rưỡi nguy cơ đau tim, đột quỵ

Theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí JAMA Cardiology, kết quả theo dõi hơn 105.000 người trưởng thành trong 11 năm cho thấy những người thường ngồi rất lâu ở bàn làm việc cần phải đứng dậy và di chuyển nhiều hơn.

Số người tham gia nghiên cứu đến từ 21 quốc gia, có độ tuổi trung bình là 50, được hỏi về việc họ đã dành bao nhiêu giờ mỗi ngày để ngồi yên một chỗ.

Đến cuối cuộc nghiên cứu, có hơn 6.200 trường hợp tử vong, 2.300 ca đau tim, 3.000 ca đột quỵ và 700 ca suy tim trong nhóm đối tượng được nghiên cứu.

Nhóm tác giả nghiên cứu tại Học viện Khoa học y tế Trung Quốc và Đại học Y khoa Liên hiệp Bắc Kinh nhận thấy những người ngồi 8 tiếng mỗi ngày có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao hơn bình thường 20%. Họ cũng có nguy cơ bị suy tim cao hơn 49% so với những người chỉ ngồi trong một nửa thời gian kể trên.

Có 8,8% số ca tử vong và 5,8% số ca bệnh tim được ghi nhận trong giai đoạn nghiên cứu là do tác động tổng hợp của việc ngồi quá nhiều và không hoạt động thể chất. Tác giả chính Wei Li cho rằng, những phát hiện này giúp khuyến khích mọi người ngừng việc ngồi nhiều và có cuộc sống năng động hơn. Trung bình, người lớn nên thực hiện ít nhất 150 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần, như đi bộ nhanh, hoặc 75 phút hoạt động cường độ mạnh mỗi tuần, chẳng hạn như chạy. Họ cũng nên thực hiện các bài tập tăng cường cơ bắp ít nhất hai ngày một tuần.