Dù xem măng là "vua các loài rau" nhưng người Nhật lại chặt bỏ mà không ăn, tại sao vậy?

Giống như người Việt Nam, người Nhật Bản cũng rất thích ăn măng và thậm chí họ còn xem măng là ‘vua của các loại rau’. Giá của chúng ở trong các siêu thị cũng không hề rẻ chút nào. Thế nhưng có một điều kỳ lạ là mỗi năm người Nhật lại tiến hành chặt bỏ cây măng hàng loạt.

Họ sẽ phá bỏ măng để chúng không thể phát triển. Những búp măng sẽ được để lại đến lúc khô chứ không hề được lấy ăn. Vậy lý do cho điều này là gì?

Như vậy, có thể thấy dù người Nhật rất thích ăn măng và chế biến chúng thành rất nhiều món ăn như măng hầm (Nimono), măng nấu đậu tương (Dengaku), măng nấu súp với ngọn sancho (Kimone- ae), măng nướng (Yakimono)…

Tại sao người Nhật Bản phá bỏ cây măng không ăn?

Thế nhưng chỉ một số loài tre là được trồng để lấy măng. Còn lại những loại tre khác sẽ bị chặt khi mới nhú để tránh sự phát triển mạnh mẽ của chúng nếu những cây tre này mọc ở trong những rừng cây lấy gỗ.

Tre là loài cây có khả năng phát triển cực kỳ mạnh mẽ. Do đó, những vùng đất mà măng mọc nhiều thường sẽ bị bạc trắng khó cải tạo lại được khiến người Nhật Bản phải chặt bỏ cây măng nhằm tránh cản trở sự phát triển của các loài cây khác.

Vậy, tại sao những cây măng to bị chặt bỏ lại không được sử dụng? Lý do cũng chính là vì thói quen của người Nhật Bản. Họ không ăn đồ ăn chưa được kiểm nghiệm hoặc chưa được cấp phép lưu hành trên thị trường.

Nguồn video: Dung Duong

https://cafef.vn/du-xem-mang-la-vua-cac-loai-rau-nhung-nguoi-nhat-lai-chat-bo-ma-khong-an-tai-sao-vay-20220105144215815.chn