Câu hỏi về chủ đề hoa quả gây lú bậc nhất lịch sử Olympia, nghe hóc búa ai ngờ đáp án dễ ẹc

Không chỉ có những câu hỏi liên quan đến kiến thức sâu rộng, khả năng ghi nhớ, tính toán nhanh chóng, Đường lên đỉnh Olympia đôi khi còn có thêm những câu hỏi mẹo, thoạt nghe hóc búa nhưng đáp án cực kỳ đơn giản. Những câu hỏi này nhằm kiểm tra khả năng tư duy, cách bóc tách dữ liệu của thí sinh.

Trong phần thi Về đích của thí sinh Lê Trí Trung (THPT Vĩnh Bình, An Giang) trong tập phát sóng ngày 28/5/2017 có một câu đố mẹo thuộc chủ đề hoa quả kết đã “đánh gục” tất cả các thí sinh. Sau này, câu hỏi này thường xuyên được nhắc lại trong top các câu “khó đỡ” nhất lịch sử chương trình.

Câu hỏi như sau: Cửa hàng có hai loại giỏ hoa quả: loại 1 mỗi giỏ có 4 quả táo, 8 quả lê; loại 2 mỗi giỏ có 7 quả táo, 14 quả lê. Cửa hàng có 25 quả táo, vậy cửa hàng có mấy quả lê?

Thí sinh Trí Trung và 3 thí sinh còn lại đều bó tay trước câu hỏi này

Đáp án được MC Diệp Chi đưa ra như sau: Nếu suy luận theo số táo – lê có trong 2 giỏ đề bài cho thì suy ra số lê luôn gấp đôi số táo. Như vậy khi cửa hàng có 25 quả táo => số lê sẽ là 25 x 2 = 50 quả.

Cả trường quay đều bất ngờ với đáp án. Thực chất phép tính và quy luật không khó, nhưng trong thời gian 10 giây với số liệu được đưa ra có phần dàn trải, thí sinh bị lúng túng nên chưa thể đưa ra đáp án đúng là điều dễ hiểu.