Nồi áp suất được khai quật trong mộ cổ: Ngay cả chuyên gia cũng không nhịn được cười lớn

Từ xa xưa, lương thực được ví là của trời cho. Các dụng cụ nấu nướng như nồi, bát, muôi, chậu không chỉ được sử dụng phổ biến đối với người dân bình thường mà còn không thể thiếu đối với các bậc vương tôn, quý tộc thời xưa.

Có một điều thú vị đó là trong mộ cổ của các quý tộc hơn 2.000 năm trước, người ta đã tìm thấy một vật dụng đi trước nhân loại cả nghìn năm.

Nói đến lăng mộ Mãn Thành Hán, có thể nói đây là một trong những khám phá khảo cổ học vĩ đại nhất trong lịch sử Trung Quốc. Chủ nhân của lăng mộ là Lưu Thắng (Trung Sơn Vương).

Tại đây, người ta đã khai quật được nhiều bảo vật quốc gia và di tích văn hóa, chẳng hạn như chiếc áo bằng ngọc, đèn cổ… Nhìn qua những vật bên trong cũng có thể hình dung sự hưng thịnh dưới thời Trung Sơn Vương.

Nói chung, mộ cổ Mãn Thành Hán chứa nhiều vàng bạc, châu báu cũng như những bảo vật có giá trị nghiên cứu lịch sử. Thế nhưng, bên cạnh đó, thứ khiến các nhà khảo cổ quan tâm hơn cả lại là “chiếc nồi áp suất“.

Nói một cách đơn giản, cái gọi là “nồi áp suất” dùng để chỉ một món đồ bằng đồng được khai quật từ lăng mộ của Trung Sơn Vương. Bên dưới chân có 4 con linh thú; chiều cao của chiếc nồi là 18,1 cm, đường kính bụng 19,6 cm. Phần nồi có hình dáng gần giống hình elip. Giá đỡ của chiếc nồi được trang trí bằng 4 linh vật đang ngồi xổm.

Thoạt nhìn, hình dáng của 4 con thú có vẻ không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, điều khiến người ta ngạc nhiên đó là cơ chế hoạt động của chiếc nồi.

Hai bên chiếc nồi được gắn hai chiếc tai hình chữ nhật. Nắp của nó giống như một cái bát úp, bên trên cũng có những linh thú đứng cách nhau. Những chi tiết này giúp phần nắp được cố định chắc chắn, ngăn hơi thoát ra ngoài. Về cơ chế hoạt động này, có thể nói rất giống với các nồi áp suất hiện đại.

Hứa Thận có ghi trong “Thuyết văn giải tự” rằng chức năng sơ khai nhất của chiếc nồi đồng là hầm và nấu thịt dành cho bậc vua chúa.

Theo sử sách ghi lại, hoàng đế nhà Hán có một hệ thống quản lý hệ thống phục vụ ăn uống khổng lồ. Ngoài các quan chức chuyên quản lý các loại thức ăn, đương nhiên có một số lượng lớn các dụng cụ ăn uống sang trọng và xa xỉ.

Theo lời giới thiệu của “Encyclopedia”, nồi áp suất ban đầu được gọi là “Paping pan”, được phát minh bởi một bác sĩ người Pháp vào năm 1681. Ban đầu nó là một thiết bị khử trùng. Tuy nhiên khi đem so sánh về thời gian, có thể thấy chiếc nồi của Trung Sơn Vương đã đi trước nhân loại cả nghìn năm.

Về điều này, ngay cả các chuyên gia cũng cảm thấy buồn cười bởi có ai ngờ rằng “nồi áp suất” đã xuất hiện cách đây hơn 2.000 năm? Đồng thời ở một góc nhìn khác, các chuyên gia cũng bày tỏ sự khâm phục trí tuệ phi thường của người xưa.