Quan tham TQ giấu 3 tấn tiền trong nhà, xây phố cho vợ và nhân tình

Cựu Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Hoa Dung – Lại Tiểu Dân thú nhận nhận hối lộ hàng triệu NDT, cất ở két sắt trong một căn hộ ở Bắc Kinh.

Lại Tiểu Dân (56 tuổi) là Chủ tịch của Hoa Dung từ năm 2009, bị buộc tội nhận h.ối l.ộ, tham nhũng và có nhiều tình nhân hồi năm 2018. Theo những người rành rẽ vụ việc, Lại Tiểu Dân bị b.uộc t.ội nhận h.ối l.ộ 1,65 tỉ nhân dân tệ (tương đương 239,1 triệu USD).

Ông ta bị phát hiện sở hữu nhiều tài sản giá trị lớn như đồng hồ xa xỉ, xe hơi, vàng và bộ sưu tập nghệ thuật. Có một chuyện nữa khiến dư luận chú ý là Lại Tiểu Dân vung tiền mua cả một khu phố cho vợ, người tình cùng con cái của họ sống chung.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc khẳng định hành vi th.am nh.ũng của Lại Tiểu Dân gây t.ổn h.ại nghiêm trọng cho nhà nước, làm suy yếu an ninh và ổn định tài chính. Truyền thông Trung Quốc mô tả ông này là “quan tham” tài chính lớn nhất đất nước.

Mới đây, Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) phát bộ phim tài liệu chuyên đề chống th.am nh.ũng mang tên “Quốc gia gi.ám s.át” do Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc sản xuất. Tập thứ 2 có tên “Giám sát toàn diện” được phát sóng tối 13-1 tiết l.ộ nhiều tì.nh t.iết của vụ án Lại Tiểu Dân.

Trong tập phim, Lại Tiểu Dân thú nhận thích nhận h.ối l.ộ bằng tiền mặt để tránh bị điều tra. Sau khi nhận được tiền, ông ta lái xe đến căn hộ bí mật cất vào két sắt.

Bên trong nhà có nhiều két và tủ sắt, với số tiền mặt được lưu trữ là 270 triệu nhân dân tệ (hơn 29 triệu USD), nặng khoảng 3 tấn, tạo thành “bức tường giấy bạc” xếp liền nhau.

Mặc một chiếc áo polo màu xanh xám, Lại Tiểu Dân nói trước ống kính rằng ông ta không chi một xu, song cuối cùng bị tịch thu. “Lấy được tiền thì tôi mang đến cất ở đó, giống như đi siêu thị thường xuyên nên gọi nó là “siêu thị”” – Lại Tiểu Dân nói.

Khi chính quyền trung ương đẩy mạnh chiến dịch chống tham nhũng cách đây vài năm, Lại Tiểu Dân chạy đôn chạy đáo để giấu các tài sản có được từ tham nhũng. Một căn nhà của ông này thậm chí còn được sang tên lần lượt cho 5 người để che giấu chủ sở hữu thực sự.

Hành động thú tội như Lại Tiểu Dân dần trở nên phổ biến ở Trung Quốc khi Chủ tịch Tập Cận Bình mạnh tay chống th.am n.hũng. Hiện ông Tập đang phải đối mặt với sự tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong ba thập kỷ, rủi ro tài chính gia tăng, tr.anh c.hấp thương mại với Mỹ.

Phát biểu hôm 13-1, ông Tập nêu rõ sẽ tr.ừng p.hạt mạnh những đối tượng th.am nh.ũng liên quan đến rủi ro nợ của chính quyền địa phương. Nhân Dân nhật báo cho biết hơn 1 triệu quan chức chính phủ bị tr.ừng p.hạt trong chiến dịch chống th.am nh.ũng thời gian qua.