Nữ sinh bị k.iện do được cộng điểm đại học vì là con liệt sĩ

Con liệt sĩ được 20 điểm trong kỳ thi tuyển sinh đại học gây tr.anh c.ãi. Nữ sinh bật khóc: ‘Con cho 20 điểm, trả lại bố cho con được không?"

Đây là câu nói hết sức đau lòng từ một nữ sinh thi đại học ở Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn liên quan đến nghi vấn điểm ưu tiên của kỳ thi tuyển sinh đại học. Không biết khi nghe tiếng khóc của con mình, những bậc cha mẹ gây tranh cãi sẽ có tâm trạng như thế nào, dù sao tôi cũng thấy rất đau lòng, câu nói của bọn trẻ khiến tôi bật khóc.

Nữ sinh đau lòng khi bị kiện

Cụ thể, vì là con của liệt sĩ, nữ sinh này đã được cộng thêm 20 điểm (tổng thang điểm là 750 điểm) cho kết quả bài thi đại học. Không ngờ rằng sự việc trên đã khiến không ít phụ huynh khác bất mãn, sau đó họ còn cùng nhau ký tên và đồng loạt kiện bạn nữ sinh.

Con liệt sĩ được cộng điểm đại học

Được biết chính sách cộng thêm 20 điểm khi xét tuyển đại học cho thí sinh là con của liệt sĩ được Trung Quốc áp dụng từ năm 2021. Chính sách này không ngừng gây ra các luồng ý kiến trái chiều trong dư luận.

Theo ý kiến của nhiều phụ huynh, việc xét tuyển đại học nên dựa vào năng lực thực sự của cá nhân, không nên xen lẫn bất kỳ yếu tố gia đình nào. Ngoài ra, trong nhận thức của mọi người, một điểm có thể kéo hàng chục triệu người xuống, huống chi cộng thêm đến 20 điểm, chắc chắn là không công bằng với các thí sinh khác.

Câu nói của nữ sinh khiến nhiều người xót xa

Không chỉ vậy, thậm chí một số thí sinh còn cho rằng chính sách cộng điểm rất bất công với họ nên đã có nhiều ý kiến phản đối ngay từ khi chính sách này được ban hành.

Ở Việt Nam cũng có chính sách cộng điểm ưu tiên cho thân nhân liệt sĩ, con thương binh, bệnh binh. Tùy theo trường hợp mà điểm thi có thể cộng lên đến 2 điểm.

Lược dịch theo Toutiao