Bé trai 2 tuổi bỗng lớn nhanh như thổi, mọc l.ông vùng thân dưới

Mỗi khi người mẹ đưa con trai ra khu vui chơi, nhiều cha mẹ khác lại tò mò hỏi chị vì sao con lớn thế rồi mà vẫn cho bú bình.

Chị Erica Brownsell (ở Brighton, Anh) kể rằng, có lần, một người lạ đi ngang qua còn bảo “trông thằng bé như một người đàn ông nhỏ vậy” bởi con chị còn có cả cơ bắp. Tuy nhiên, người mẹ chỉ thực sự lo lắng khi thấy “cậu nhỏ” của con to hơn bình thường và xung quanh còn có lông mu.

“Tôi biết như thế là bất thường. “Cậu nhỏ” của con to hơn hẳn, có lúc cương lâu, chiều cao cân nặng của con đều ngoại cỡ so với bạn bè cùng lứa”, người phụ nữ 43 tuổi chia sẻ với Insider.

Chị cho biết, con mình nặng 11,8kg lúc một tuổi và tăng gần 1kg mỗi tháng từ đó tới lúc 18 tháng tuổi. Bé không phải là béo mà là có cơ chắc.

Bác sĩ Tony Hulse, chuyên gia nội tiết nhi khoa tại Bệnh viện nhi Evelina London (Anh) có phần bối rối khi chị Brownsell đưa con tới nhờ ông khám và tư vấn hồi tháng 3.

Nhiều người nghĩ bé Barnaby ít nhất là 4-5 tuổi nên hay hỏi người mẹ sao con chị vẫn b.ú bình. Ảnh: Insider.

Cậu bé 2 tuổi có nhiều testosterone trong cơ thể như một nam giới trưởng thành

Kết quả xét nghiệm m.áu cho thấy Barnaby có mức độ testosterone cao bất thường – ngang với một người đàn ông trưởng thành – trong khi ở độ tuổi của bé, đáng lẽ con số này là không đáng kể. Cậu bé 2 tuổi này cũng có mật độ xương của một đứa trẻ 4-5 tuổi.

Các xét nghiệm sâu hơn đã loại trừ các nguyên nhân phổ biến nhất, chẳng hạn như có khối u nội tiết hoặc rối loạn bẩm sinh ảnh hưởng đến tuyến thượng thận.

“Điều này thật đáng s.ợ. Dường như không ai biết chuyện gì đang xảy ra”, người mẹ bày tỏ.

Sau đó, một trong những đồng nghiệp của bác sĩ Hulse đã đưa ra một gợi ý. Bà tự hỏi liệu Barnaby có từng tiếp xúc lâu dài với biện pháp điều trị bổ sung testosterone dành cho người lớn hay chưa. Bác sĩ Hulse nói đã gửi email cho chị Brownsell để hỏi vấn đề này.

“Chồng tôi đã sử dụng gel testosterone trong vài năm,” chị Brownsell nói và giải thích rằng bố của Barnaby, anh Peter, sinh ra đã mắc tình trạng t.inh h.oàn phức tạp.

Người mẹ kể rằng cả hai vợ chồng chị đều số.c khi biết lượng lớn loại thuốc bôi ngoài da mà anh Peter dùng mỗi ngày lại có thể gây ra vấn đề cho con trai.

“Từ khi con chào đời, tôi luôn nghĩ rằng mình đã bảo vệ và chăm sóc con tốt nhất có thể trong khi thực tế là môi trường con sống lại có thứ g.ây h.ại cho con”, chị Brownsell nói.

Anh Peter đã thoa gel testosterone lên da hằng ngày mà không để ý rằng thuốc này được truyền sang cho con trai mình. Ảnh: Insider.

Theo lời người mẹ thì chồng chị đã sử dụng sản phẩm thuốc này lên da để khắc phục tình trạng thiếu hụt testosterone.

Bác sĩ Benjamin Udoka Nwosu, trưởng khoa nội tiết nhi tại Trung tâm y tế trẻ em Cohen ở New York (Mỹ) cho biết, testosterone dạng gel hay kem – thường được bôi ở phần trên cánh tay và vai – thường không được hấp thụ hoàn toàn.

Gel testosterone có thể n.guy hi.ểm cho trẻ 

“Vẫn còn chút testosterone trên da, thậm chí cả vài giờ sau khi thoa. Các thành viên trong gia đình và những người tiếp xúc gần với nam bệnh nhân thường có n.guy c.ơ nhiễm trực tiếp”, bác sĩ Nwosu nói.

Bác sĩ cho rằng testosterone “đi vào m.áu” ngay cả khi bệnh nhân có quần áo che phủ. “Các nghiên cứu cho thấy ngay cả khi mặc áo thun, 40-48% của loại hormone này vẫn có thể bị truyền sang người khác”.

Theo ông, nếu tiếp xúc suốt thời gian dài, lượng testosterone đó có thể gây h.ại. Nồng độ cao loại nội tiết này đặc biệt ng.uy hi.ểm với trẻ em bởi có thể khiến trẻ dậy thì sớm trước nhiều năm so với bạn bè cùng trang lứa.

Chuyên gia cho biết, các triệu chứng của tình trạng dậy thì sớm này bao gồm mọc mụn, có lô.ng m.u, lô.ng ná.ch, bộ phận s.inh d.ục to hơn hẳn.

Chị Brownsell kể, vợ chồng chị đã thay nhau ở nhà chăm sóc con trai. Chị là tư vấn viên nhân sự còn anh là họa sĩ. Người bố 65 tuổi được vợ miêu tả là “rất tích cực chăm con” thường trông bé vào buổi sáng, sau khi bôi loại gel chứa testosterone.

Bác sĩ Hulse nói rằng ông “dám chắc 99,99%” chính loại hormone người bố này bôi gây dậy thì sớm cho bé Barnaby ở độ tuổi quá nhỏ.

Cảnh báo của bác sĩ

Chuyên gia điều trị cho Barnaby nói với bố mẹ cậu bé rằng tuổi thực của con rồi cuối cùng cũng sẽ “bắt kịp” với cơ thể cậu.

Bác sĩ này đặc biệt khuyến cáo mọi người nên dùng găng tay một lần khi thoa gel nội tiết. Ông nói rằng, tình trạng của cậu bé Barnaby rồi cuối cùng sẽ ổn. Ông giải thích, mức độ testosterone trong cơ thể cậu bé sẽ trở lại bình thường khi giờ đây người bố đã chuyển sang dạng tiêm thay vì bôi ngoài da.

“Cậu bé sẽ ngừng lớn quá nhanh”, bác sĩ Hulse nói và nhấn mạnh rằng vấn đề đã được phát hiện tương đối sớm và hy vọng nó không gây ảnh hưởng x.ấu nào về lâu dài.

Hiện ông đang hỗ trợ chiến dịch của vợ chồng nhà Brownsell nhằm nâng cao nhận thức về  n.guy c.ơ với trẻ em của gel nội tiết tố nam testosterone. Người mẹ mong muốn có cảnh báo nổi bật trên bao bì sản phẩm tại Anh cùng thông tin trong các tờ hướng dẫn sử dụng.

Thực tế, sản phẩm chứa testosterone ở Mỹ có cảnh báo trên hộp từ năm 2009 vì có hơn 20 trường hợp giống như của Barnaby đã được báo cáo lên Cục Quản lý Dược Liên bang. Theo Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA), thậm chí một trong số những trẻ gặp phản ứng phụ trên phải trải qua ph.ẫu th.uật.