Thợ mỏ vứt đi đống than đốt mãi chẳng cháy, ai dè là loại đá quý mà Nữ hoàng Anh đeo suốt!

Loại đá quý này chỉ mới được phát hiện thời gian gần đây khiến các thợ mỏ trong vùng không khỏi bất ngờ.

Trang sức mà Kuji Amber (ảnh dưới) mới tạo ra được làm từ đá huyền thạch – một loại đá quý có nguồn gốc từ than non. Doanh nghiệp này đặt tên cho nó là “đá Kuji”. Gần như ngay lập tức, những món đồ làm từ loại đá này đã hết hàng.

Trên thực tế, trước đây thì đá huyền thạch và hổ phách đều được khai thác cùng nhau, song thợ mỏ lại thường vứt huyền thạch đi vì cho rằng số than đó chẳng cháy được.

Tới năm 2014, một chuyên gia thẩm định đã tới nhà máy của Kuji Amber và tiến hành nghiên cứu, từ đó mới phát hiện ra rằng số “than” mà người thợ mỏ vứt đi lại chính là loại đá huyền thạch quý, giá trị cao. Từ đó, huyền thạch được kỳ vọng sẽ trở thành nguồn tài nguyên ngầm thứ ba của địa phương, cùng với hổ phách và hóa thạch khủng long.

Đặc điểm của đá huyền thạch

Huyền thạch có nguồn gốc từ than bùn hóa thạch, được khai thác từ cùng một địa tầng hơn 90 triệu năm tuổi, tương tự như hổ phách. Cả hai loại đá quý này đều được tìm thấy ở thành phố Kuji, Nhật Bản.

Huyền thạch có màu đen hoặc nâu sẫm, nhìn bề ngoài thì khá giống với than nhưng ít bở hơn.

Huyền thạch còn có cái tên khác là hổ phách đen vì có thể tạo ra điện tích tương tự hổ phách khi được cọ xát. Đá huyền thạch có thể được cắt gọt, khắc và đánh bóng để tạo ra các loại trang sức.

Trọng lượng của đá huyền thạch nhẹ hơn một nửa so với mã não, thạch anh đen hay các khoáng vật khác. Bởi thế mà khi được chế tạo thành trang sức thì chúng nhẹ và dễ đeo hơn.

Tưởng là viên than đen nhưng thật ra là trang sức cao cấp

Huyền thạch hiện đang được săn đón tại thị trường châu Âu và Mỹ. Sự nổi tiếng của loại đá quý này bắt nguồn từ khi Nữ hoàng Anh Victoria đeo trang sức từ huyền thạch trong một thời gian dài sau khi chồng bà qua đời.

Thực tế thì từ năm 2016, “hổ phách đen” đã được dùng để chế tạo trang sức. Tuy vậy, việc phát triển khoáng vật này đã gặp khó khăn khi huyền thạch ở Kuji rất dễ bị vỡ trong quá trình khai thác.

Do đó, Kuji Amber đã quyết định áp dụng công nghệ xử lý hổ phách của mình để giải quyết vấn đề. Họ trộn hổ phách và huyền thạch với nhau và tạo ra loại huyền thạch cứng hơn và sáng bóng hơn so với huyền thạch từ những nơi.

Chỉ trong một ngày 1/9/2021, đã có tới 170 sản phẩm bao gồm mặt dây chuyền, bông tai, vòng cổ, vòng tay và chuỗi hạt được bán sạch tại các nhà bán lẻ và trên trang web của Kuji Amber.

Hisao Shinden, chủ tịch của công ty cho biết: “Tôi rất ngạc nhiên về mức độ phổ biến của sản phẩm. Chúng tôi muốn biến nó thành sản phẩm phổ biến thứ hai của công ty, chỉ đứng sau hổ phách.”

Kuji Amber có kế hoạch sản xuất từ 20.000 đến 30.000 sản phẩm mỗi năm nhưng hiện tại nguồn cung đang không thể theo kịp nhu cầu của khách hàng.

https://soha.vn/tho-mo-vut-di-dong-than-dot-mai-chang-chay-ai-de-la-loai-da-quy-ma-nu-hoang-anh-deo-suot-20211215093020812.htm