Bé sơ sinh Phú Thọ bỏng bụng, nguy kịch khi được đắp tỏi trị COVID-19

Thấy con sốt cao không hạ, phụ huynh đắp tỏi lên vùng bụng và đắp lá vào vùng thóp cho con. Tới khi thấy trẻ sốt càng cao, có cơn co giật kéo dài, người tím tái, gia đình mới đưa đến viện cấp cứu.

 

Đây là trường hợp mới được tiếp nhận tại Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ).

Các bác sĩ cho biết, trẻ vào viện trong tình trạng sốt cao 40 độ, li bì, co giật nhiều cơn kéo dài, tím tái, bỏng vùng bụng độ 1. Kết quả test nhanh dương tính với virus SARS-CoV-2.

Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí cấp cứu, đặt ống nội khí quản, cho trẻ thở máy và dùng vận mạch, an thần, kháng sinh. Sau khi được cấp cứu tích cực, trẻ đã vượt qua giai đoạn nguy hiểm đến tính mạng. Sau đó, bệnh nhi được thực hiện các cận lâm sàng cần thiết. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và thống nhất chẩn đoán: Theo dõi viêm não, màng não, shock nhiễm khuẩn, nhiễm SARS-CoV-2.

Em bé sốt li bì, vùng bụng phồng rộp sau khi đắp tỏi để điều trị COVID-19. Ảnh: BV đa khoa Hùng Vương.

Theo lời chia sẻ của gia đình với nhân viên y tế, bệnh nhi bị nhiễm Covid-19 ngày thứ 4, sốt cao, bú kém. Do cho con uống thuốc hạ sốt không đỡ, gia đình đã đắp tỏi vùng bụng trẻ để chữa Covid-19 và đắp lá vào vùng thóp để hạ sốt. Tuy nhiên tình trạng bé ngày càng nặng, sốt li bì, vùng bụng phồng rộp nên gia đình đã đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Bác sĩ trực tiếp cấp cứu và điều trị cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch. Trẻ sơ sinh khi nhiễm COVID-19 rất dễ chuyển biến nặng nếu không được theo dõi và chăm sóc kịp thời. Hiện, tình trạng trẻ đã ổn định hơn và được chăm sóc đặc biệt

Các bác sĩ khuyến cáo, khi trẻ mắc COVID-19, nếu sốt cao không đáp ứng với thuốc hạ sốt, phụ huynh cần đưa con đến viện để được thăm khám và xử trí. Ngoài tình trạng co giật do sốt, trẻ dễ bội nhiễm vi khuẩn gây shock nhiễm khuẩn, hoặc bản thân virus SARS-CoV-2 có thể tấn công vào nhiều cơ quan như: tim, phổi, thần kinh… Đặc biệt, cha mẹ không được dùng tỏi, lá thuốc hoặc bất cứ loại thuốc nào không được các bác sĩ kê đơn để đắp hoặc cho trẻ uống.

Hãy cho trẻ F0 nhập viện ngay khi có các triệu chứng sau:

– Sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ sốt, co giật do sốt cao đơn thuần.

– Nhịp thở nhanh.

– Thần kinh: mệt, bỏ hoặc không ăn uống được, khó chịu, quấy khóc, ý thức giảm khó đánh thức.

– Dấu hiệu khác: tiêu chảy nhiều, nôn, mất nước rõ: mắt trũng, môi khô, khóc không có nước mắt.