Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng không dâng tiền mã, không cài tiền thật vào mâm lễ cúng Phật
Đi lễ chùa Rằm tháng Giêng hay các dịp khác nhiều người đi lễ chưa đúng chỗ, cầu nguyện sai cách mà không biết.
Rằm tháng Giêng không sắm lễ mặn cúng Phật
Rằm tháng Giêng nhiều người đi lễ chùa, tham dự các pháp đàn cầu an từ trước Rằm cả tuần. Lễ chùa xong mọi người thường tham gia phóng sinh, thả hoa đăng, c.ứ.u t.ế, chẩn bần, cầu an hồi hướng công đức để cầu nguyện cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, quốc thái dân an, thế giới hòa bình, chúng sanh an lạc.
Nhưng nhiều người khi đi lễ chùa đã m.ắ.c s.a.i l.ầ.m mà không biết.
Sai lầm hay gặp là sắm lễ cúng Phật, có người đã sắm cả lễ mặn và bày sai cách trên hương án. Sai lầm hay gặp nữa là dâng tiền mã, hoặc cài tiền thật vào đĩa/mâm lễ, hoặc r.ả.i ở các ban khác.
Lễ cúng Phật nên dâng hương, hoa, xôi chè, trái cây… hoặc mâm lễ chay. Lễ vật không quá cầu kỳ, đồ lễ tùy tâm, tùy vùng miền, nhưng tránh lãng phí, tốn kém.
Không dâng cúng vàng mã, tiền thật lên ban thờ Phật.
Giáo lý nhà Phật không ủng hộ chuyện đ.ố.t v.à.n.g m.ã g.â.y tốn kém. Tiền thật thì có thể đặt ở hòm công đức nhà chùa, không đặt ở các ban thờ.
Thứ tự đi lễ không đúng
Khi bước vào nhà chính của chùa (và cả đình, đền, phủ) không nên đi vào từ cửa giữa.
Từ cổng Tam quan đi vào nên đi vào cửa Giả quan (bên phải) và đi ra bằng cửa Không quan (bên trái). Vào chính điện cũng bước vào bên phải, ra bên trái và không được giẫm lên bậu cửa.
1– Đặt lễ vật, thắp hương ở ban Đức Ông trước tiên (như xin phép được vào lễ Tam bảo, bởi Đức Ông cai quản các công việc ở chùa).
2. Đặt lễ lên hương án của chính điện, thỉnh 3 hồi chuông rồi hành lễ.
3. Xong xuôi thì đi thắp hương ở tất cả các ban thờ khác, lễ 3 hoặc 5 lễ. Chùa nào có điện thờ Mẫu, Tứ phủ thì đến đó đặt lễ, dâng hương cầu theo ý nguyện.
4. Lễ ở nhà thờ Tổ (nhà Hậu).
Cuối cùng là lễ tạ để hạ lễ, rồi tới nhà trai thăm hỏi các vị sư, có thể tùy tâm công đức.
Cầu xin sai
Ngày Rằm tháng Giêng quan trọng nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt, người dân thường sắm lễ dâng cúng thần linh, gia tiên tại nhà và đến lễ chùa, nhưng vào lễ chùa không nên cầu những việc sau:
Không cầu duyên: Duyên không chỉ chuyện tình duyên nam nữ, mà có thể là duyên cha mẹ, duyên con cái… Đạo Phật không có cưỡng cầu, mà luôn hướng con người b.u.ô.n.g b.ỏ, g.i.ả.i t.h.o.á.t khỏi bể khổ, hướng tới những điều an lạc trong cuộc sống. Duyên chưa đến có cầu xin, c.ư.ỡ.n.g é.p cũng không được mà còn g.â.y h.ọ.a nhiều hơn phúc (vì c.ố é.p sẽ rơi vào vòng â.n o.á.n, s.â.n s.i hơn thiệt là điều không nên).
Cầu tài lộc, danh lợi: Tài lộc, danh lợi là vật ngoài thân, c.h.ế.t đi không mang theo được. Vì h.a.m danh lợi con người có thể vứt bỏ hết mọi đạo lý để theo đuổi lợi ích cá nhân, t.h.a.m l.a.m, c.u.ồ.n.g v.ọ.n.g thì khó có kết cục tốt đẹp.
Phật chỉ phù hộ sự bình an, che chở cho mọi nhà chứ không phù hộ những điều khác. Vì vậy khi đi lễ chùa Rằm tháng Giêng chớ nên cầu xin tài lộc, danh lợi cho mình.
Cầu thuận buồm xuôi gió
Đi lễ chùa nhiều người cầu Phật Thánh phù hộ mọi chuyện thuận buồm xuôi gió – nhưng đó là điều không nên cầu. Cuộc đời có khó khăn mới là động lực để con người cố gắng phấn đấu đạt tới cuộc sống tốt đẹp. Nếu mong cầu không gặp trắc trở, sóng gió gì trong cuộc sống thì khó mà trưởng thành qua năm tháng, và không gặp khó khăn thì làm sao hiểu được và trân quý hạnh phúc khi bình an.
Vì vậy đi lễ chùa thuận theo tự nhiên, hướng thiện, đừng mong cầu mình gặp chuyện dễ dàng, suôn sẻ.
Cầu lợi ích cho bản thân
Phật pháp là vô lượng, đức Phật vô tư công bằng với tất cả mọi người. Ai cũng cầu lợi ích cho bản thân để hưởng lợi, vậy thì phần thiệt sẽ dành cho ai. Sự ích kỷ sẽ khiến con người s.â.n s.i, t.h.a.m l.a.m, chẳng thể trọn đạo làm người.
Nếu chỉ dựa vào cầu khấn mà có được điều mong muốn là chuyện không thể, chẳng có Phật nào làm thế. Nếu con người gieo nhân tốt thì nhận quả tốt, gieo nhân xấu thì không thể nhận được quả tốt. Muốn có được những điều mình muốn thì chính mình phải cố gắng, phải năng tích đức hành thiện.
Cầu người khác giúp mình
Lúc khó khăn cầu có người giúp đỡ là tâm lý ỷ. l.ạ.i, í.c.h k.ỷ, chỉ nghĩ đến mình, còn khiến bản thân trở nên mềm yếu, phụ thuộc vào người khác, rồi luôn mang ơn, báo đáp… nên cuộc sống chẳng còn an nhiên.
Vì vậy đừng cầu gặp được quý nhân, có người giúp mình vượt qua k.i.ế.p n.ạ.n. Mỗi người có số phận riêng, phải tự mình vượt qua n.g.h.ị.c.h c.ả.n.h chứ không thể trông chờ vào ai.
Hãy cầu cho mình có sức khỏe, nghị lực, ý chí kiên cường… không phải s.ợ h.ã.i bất cứ điều gì, để cuộc sống thanh thản, hạnh phúc, vượng vận…
Cầu không ố.m đ.a.u, b.ệ.n.h t.ậ.t
Theo giáo lý nhà Phật, b.ệ.n.h t.ậ.t mắc phải là do đang phải trả nghiệp. Nghiệp này có thể là của kiếp này, cũng có thể là từ kiếp trước mà giờ phải trả. Vì vậy đi lễ chùa chớ nên cầu hết ốm đau b.ệ.n.h t.ậ.t, bởi như thế sẽ sinh t.h.a.m niệm. B.ệ.n.h t.ậ.t sẽ hết khi chúng ta trả hết nghiệp của mình.
Hãy hành thiện tích đức, tu tâm dưỡng tính thì dần sẽ đẩy lùi được khổ đau do b.ệ.n.h t.ậ.t mang lại, cũng như những nỗi thống khổ trong k.i.ế.p người. Thân thể b.ệ.n.h t.ậ.t sẽ được c.ứ.u rỗi bởi tâm thiện lành.
Cầu được báo đáp, đền ơn
“Cứu 1 người bằng xây 7 tòa tháp”, sống trên đời, nếu thấy có thể giúp được người khác thì hãy c.ứ.u giúp.
Con người có cái tâm hướng thiện, yêu thương những người sống xung quanh ta với tâm tự nguyện, chứ không phải giúp người để mong cầu được báo đáp. Nếu giúp người vì muốn đối phương hàm ơn mà báo đáp thì cái tâm đó đã lệch lạc, âm đức giành được theo đó mà tiêu tan.
Vậy đi lễ chùa Rằm tháng Giêng nên cầu gì?
– Nên cầu sức khỏe và bình an.
– Nên cầu hồi hướng công đức cho ông bà, tổ tiên đã khuất của mình.
– Nên cầu hồi hướng công đức cho cha mẹ, người thân hiện tại của mình được bình an.
– Nên cầu hồi hướng công đức cho oan gia, trái chủ.
– Nên cầu xin sám hối, hóa giải nghiệp dữ của bản thân mình.
Đi lễ Phật không nên mong cầu Phật ban cho cái này cái kia, mà cần thành tâm s.á.m h.ố.i, ăn năn về những việc làm sai trái, về những tội lỗi mình đã gây ra, cầu xin cho có cơ hội được sửa sai, được làm lại cuộc đời, sống tốt đời đẹp đạo, hành thiện tích đức để tạo phúc muôn đời, để cảm thấy an lạc hơn mỗi ngày
Cầu rồi, thì cần có nguyện. “Nguyện” hiểu nôm na là hứa những việc có thể làm được trước cửa Phật. Hãy nghĩ kỹ rồi hãy phát nguyện. Không nên nguyện làm những điều khó có thể làm được (như nguyện đem tiền vàng, lễ vật cúng dường theo thời gian nhất định chẳng hạn).
*Thông tin trong bài mang tính tham khảo