Hai con rắn xuất hiện ở hai chung cư TP HCM là rắn gì, nọc độc có nguy hiểm hay không?

Ngày 17/12, chung cư Sunrise Riverside (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) đã xuất hiện một con rắn ở hành lang tầng 4 của tháp C (hình bên trái). Trước đó vào ngày 11/12 thì tại chung cư Vinhomes Central Park (quận Bình Thạnh) cũng xuất hiện 1 con rắn khác (hình bên phải).

Sự xuất hiện của hai con rắn ở các chung cư khiến nhiều người cảm thấy lo ngại vì không biết mức độ nguy hiểm của chúng ra sao. Bài viết dưới đây sẽ giúp giải đáp thắc mắc về 2 con rắn này:

Xem video:

Sự xuất hiện của những con rắn như trên khiến rất nhiều phụ huynh lo lắng cho sự an toàn của trẻ vì không biết chúng có phải là rắn độc hay không. Tuy nhiên hai con rắn ở trên chỉ là rắn cườm (danh pháp hai phần: Chrysopelea ornata) – là một loài rắn trong họ Rắn nước.

Đây là loài rắn có kích thước nhỏ, chỉ dài khoảng 130 cm. Đầu của loài rắn này có màu xanh lục với những vệt màu đen; vảy thân trơn bóng có viền đen; vài vảy đen hoàn toàn, tạo thành vạch ngang.

Loài rắn này được tìm thấy rất phổ biến ở các nước như Việt Nam (phân bố khắp cả nước), Thái Lan, Mã Lai, Ấn Độ, Myanmar hay Trung Quốc. Loài rắn này rất nhút nhát và thường tìm cách lẩn trốn kẻ thù.

Rắn cườm có tốc độ di chuyển rất nhanh (nhanh hơn cả một số loài sóc và thằn lằn), chúng có thể leo trèo rất giỏi để tìm kiếm con mồi yêu thích.

Lý do là chúng chỉ có nọc độc nhẹ (mildly venomous, không đủ gây nguy hiểm cho con người) và cơ thể cũng rất nhỏ bé. Rắn lục cườm là loài rắn hoạt động về ban ngày và nghỉ ngơi vào ban đêm nên chúng ta thường chỉ thấy chúng vào ban ngày.

Rắn lục cườm thường săn các con mồi nhỏ như thằn lằn (món yêu thích nhất), tắc kè, gặm nhấm nhỏ, rắn nhỏ… nên chúng ta cũng thường thấy chúng đi vào nhà để kiếm ăn. Ngoài ra những ngày nắng nóng cũng khiến loài rắn này thích vào nhà dân để trú mát.

Mặc dù hai con rắn trên không gây nguy hiểm cho con người nhưng chúng ta cần phải đề phòng những loài rắn độc khác vì xung quanh chung cư thường có hồ bơi, bụi cây, công viên nội khu… nên có thể thu hút các loài rắn tìm đến trú ẩn hay kiếm ăn, uống nước.

Nếu không phân biệt được rắn độc hay không (xem chi tiết bài viết cách phân biết nhanh rắn độc hay không độc tại đây) thì tốt nhất là hãy tránh xa hoặc báo cho đơn vị quản lý chung cư để có biện pháp kịp thời, cần tránh tự ý tìm cách bắt các loài rắn này.

https://soha.vn/hai-con-ran-xuat-hien-o-hai-chung-cu-tp-hcm-la-ran-gi-noc-doc-co-nguy-hiem-hay-khong-20211219085446892.htm