NASA tiết lộ âm thanh "ma quái" được tàu thăm dò Juno ghi lại

Trước đó, ngày 7/6/2021, tàu thăm dò Juno của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã bay gần tới Ganymede (một trong số các Mặt Trăng của sao Mộc) và ghi lại được sóng điện từ tạo ra trong từ quyển.

Khi tần số của các phát xạ này chuyển sang phạm vi âm thanh, chúng sẽ tạo nên một tập hợp gồm những tiếng hú và thét kỳ dị, giống như ngôn ngữ giao tiếp của người ngoài hành tinh.

Trong một thông báo ở trên Facebook, NASA tuyên bố rằng âm thanh “ma quái” này không phải là chuyện khoa học viễn tưởng, mà đó là sự thật. Âm thanh này cũng đã được chia sẻ tại cuộc họp của Liên minh Địa vật lý Mỹ năm 2021.

Xem video:

Ông Scott Bolton, nhà vật lý tại Viên Nghiên cứu Tây Nam, trưởng nhóm nghiên cứu của sứ mệnh tàu Juno, cho biết: “Âm thanh này khiến bạn cảm thấy như đang ở ngay bên tàu Juno khi nó bay ngang qua Ganymede lần đầu tiên sau hơn 2 thập kỷ“.

Đoạn âm thanh được tạo ra khi những thiết bị của phi thuyền thu được các đợt sóng vô tuyến điện và từ trường vang lên ở trong từ quyển của sao Mộc.

Theo nhà vật lý Scott Bolton, nếu lắng nghe kỹ, có những đoạn âm thanh được thay đổi một cách đột ngột sang tần số cao hơn. Điều này cho thấy là lúc phi thuyền bay vào một vùng khác ở trong từ quyển của Ganymede.

Tuy nhiên, theo nhà vật lý và thiên văn học William Kurth của Đại học Iowa, cho rằng việc thay đổi tần số ngay sau khi tiếp cận gần nhất có thể là do phi thuyền bay từ phía ban đêm sang phía ban ngày của Ganymede.

Theo các nhà khoa học nhận định, chuyển đổi dữ liệu thành tần số âm thanh không chỉ là để giải trí. Thay vào đó, đây còn là cách để truy cập và trải nghiệm những hình thức khác của dữ liệu. Từ những thông tin tìm được, con người có thể tìm ra được những chi tiết nhỏ đã bị bỏ qua.

Tàu thăm dò Juno đã bay vào vùng cách bề mặt của Mặt Trăng 1.038 km với vận tốc là 67.000 km/giờ.

Ganymede là vệ tinh còn lớn hơn cả sao Thuỷ. Vệ tinh này chứa phần lõi hoàn toàn khác biệt với hành tinh chủ và nó có thể tồn tại một đại dương ngầm nằm sâu ở bên dưới lớp vỏ băng giá, có thể hỗ trợ sự sống. Đặc biệt, Ganymede có từ trường riêng, đồng thời là Mặt Trăng duy nhất của Hệ Mặt Trời có từ trường.

Trước đó, tàu vũ trụ Galileo từng nghiên cứu sao Mộc trong những năm 1990 và đầu những năm 2000, lấy mẫu không gian của Ganymede và đã khám phá ra sóng plasma xung quanh Mặt Trăng này mạnh hơn một triệu lần so với hoạt động trung bình ở khoảng cách tương ứng ở xung quanh sao Mộc.

Sứ mệnh của tàu Juno sẽ được mở rộng cho đến tháng 6/2025, và sẽ tiếp tục cung cấp những hiểu biết đáng kinh ngạc về sao Mộc trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

Kể từ khi được đăng lên YouTube từ ngày 17/12 đến nay, đoạn ghi âm về âm thanh kỳ dị trên đã thu hút hơn 440.000 lượt nghe và nhiều bình luận. Thậm chí, một số tài khoản còn bình luận ngay trên bài đăng của NASA trên Facebook rằng âm thanh này nghe giống như bản Revolution 9 trong album White của nhóm nhạc nổi tiếng The Beatles.

Bài viết tham khảo nguồn: Sciencealert, Miamiherald

https://soha.vn/nasa-tiet-lo-am-thanh-ma-quai-duoc-tau-tham-do-juno-ghi-lai-20211221170856493.htm