Phát hiện 2 triệu chứng có thể kéo dài đến 1 năm sau khi F0 khỏi bệnh

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra 2 triệu có thể “theo đuổi” người mắc Covid-19 tới 1 năm sau khi khỏi bệnh.

Hậu Covid-19, Covid-19 kéo dài là những vấn đề mà nhiều người quan tâm. Dù khỏi bệnh, nhiều F0 vẫn bị các triệu chứng như mệt mỏi, rối loạn chức năng nội tạng trong một thời gian dài.

Đa số các nghiên cứu đã xác định Covid-19 kéo dài là tình trạng khi người nhiễm SARS-CoV-2 có các triệu chứng từ 3 đến 6 tháng sau khi mắc bệnh.

Hiện nay, các nhà khoa học chưa tìm thấy nhiều bằng chứng về các triệu chứng Covid-19 kéo dài ở trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Một nghiên cứu mới phân tích các triệu chứng sau một năm nhiễm Covid-19 đã được đăng tải trên tạp chí khoa học The Lancet. Nghiên cứu này do các nhà khoa học ở Bệnh viện Nhi đồng Đại học Freiburg (Đức) thực hiện.

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu 1.267 người đến từ 341 hộ gia đình, trong đó có 404 trẻ em trên 14 tuổi, 140 thanh thiếu niên từ 14-18 tuổi và 723 người lớn. Những thành viên tham gia nghiên cứu gồm cả người đã nhiễm Covid-19 và người tiếp xúc trong gia đình nhưng không nhiễm bệnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự phổ biến của các triệu chứng từ trung bình đến nặng vẫn tồn tại sau 1 năm nhiễm Covid-19 ở nam giới, phụ nữ và các bé gái.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện những F0 có triệu chứng có nguy cơ phát triển Covid-19 kéo dài cao hơn so với F0 không triệu chứng.

Nói về các triệu chứng của Covid-19 kéo dài, các nhà khoa học đã phát hiện ra 2 triệu chứng phổ biến nhất là tiêu chảy cấp và rối loạn vị giác.

So với nam giới, phụ nữ là đối tượng dễ bị các triệu chứng hậu Covid-19 dai dẳng hơn. Các biểu hiện thường gặp là mệt mỏi ở mức vừa hoặc nặng, gián đoạn giấc ngủ, giảm khả năng phục hồi thể chất.

Trong phạm vi nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy cả nam và nữ đều có khả năng bị rối loạn vị giác hoặc khứu giác ở mức vừa hoặc nặng.

Họ cũng phát hiện ra rằng các bé gái dễ bị Covid-19 kéo dài hơn các bé trái.