Tặng "tổ chim" nhặt được cho người quen, lão nông hối hận không kịp khi biết giá trị thật

Bác Ngô là một nông dân sống ở thị trấn nhỏ trên núi. Cuộc sống của bác diễn ra bình thản khi ngày ngày làm việc đồng áng, lúc rảnh thì đi kiếm củi. Trong 1 lần tình cờ, bác Ngô nhặt được 1 khúc gỗ có hình dáng giống y như một “tổ chim” ở trên 1 vách đá.

Vì khúc gỗ này có vẻ ngoài kỷ dị nên bác Ngô không dùng nó làm củi mà giữ lại làm vật trang trí trong nhà. Trong suốt 1 thời gian dài, cái “tổ chim” kỳ lạ vẫn luôn được trưng bày trên bàn uống nước của nhà bác. Mãi cho tới 1 ngày, có 1 người bà con ở thành phố về quê chơi đến thăm nhà. Người này tỏ ý rất thích thú với khúc gỗ mà bác Ngô nhặt được, luôn miệng đề nghị mua lại.

Bác Ngô vốn là người chất phác, thật thà, thấy người bà con tới chơi bác mừng còn không hết nào nghĩ tới việc lấy tiền. Thấy người này yêu quý cái “tổ chim” như vậy, mình giữ lại cũng chả để làm gì, bác Ngô liền tặng nó cho anh ta. Người bà con của bác vui lắm, anh ta còn mua tặng bác mấy cây thuốc lá để cảm ơn vì món quà.

Nào ngờ, vừa quay về thành phố, anh ta liền đem khúc gỗ bán đi còn thu về hơn 350 triệu đồng. Sau khi biết tin, bác Ngô cảm thấy vô cùng bất ngờ, vì sao 1 cái “tổ chim” xấu xí lại có thể bán được nhiều tiền như vậy. Vì thế, bác đã mang thắc mắc này tới gặp 1 vị chuyên gia về gỗ quý ở trên thành phố nhờ giải đáp.

Theo vị chuyên gia, cái “tổ chim” mà bác Ngô nhặt được thực chất là 1 khúc gỗ nhai bách. Đây là loại gỗ quý hiếm nổi tiếng và có giá trị thẩm mỹ cao được rất nhiều người yêu thích. Đặc biệt là phần rễ của cây nhai bách hay còn gọi là lũa nhai bách có hình dáng vô cùng độc đáo lại có mùi thơm quyến rũ nên thường được dùng nhiều để tạo ra những tác phẩm điêu khắc.

Vị chuyên gia này cũng cho biết thêm, nhìn vào bề ngoài của khúc gỗ nhai bách bác Ngô nhặt được có thể thấy nó có tuổi đời khá lớn. Lớp vỏ trắng xám bên ngoài là kết quả của việc dãi nắng dầm mưa nhiều năm. Khúc gỗ này có chất lượng rất tốt, có mùi thơm nên chắc chắn thuộc phần rễ cây, bộ phận đắt tiền nhất của một cây gỗ nhai bách.

Với tình trạng khan hiếm của gỗ nhai bách như hiện nay thì những khúc gỗ tương tự như của bác Ngô nhặt được sẽ bán được với giá rất cao. Nếu như nó được đánh bóng hoặc chạm trổ thành tác phẩm nghệ thuật thì ước tính giá trị còn có thể lớn hơn mức 350 triệu đồng. Sau khi biết được thông tin này, bác Ngô có chút hối hận vì đã lỡ cho đi một món đồ quý.

Gỗ nhai bách thuộc dòng gỗ quý hiếm, lại cần nhiều năm mới có thể phát triển thành cây trưởng thành. Hơn nữa, do cây nhai bách chỉ sinh trưởng tự nhiên ở các rặng núi hoặc sườn dốc thuộc độ cao trên 1500m so với mực nước biển nên việc khai thác chúng vô cùng nguy hiểm.

Cây nhai bách được phát hiện tại Trung Quốc vào năm 1892 nhưng sau khi người dân thấy được giá trị thực tế của loại cây này nên chính phủ đã đưa nó vào danh sách cần được bảo tồn. Tuy nhiên, tới năm 1999, nó được tìm thấy tại Trùng Khánh nhưng số lượng cây chỉ còn rất ít.

Vì sự quý hiếm đó, giá thành của gỗ nhai bách vô cùng đắt. Thậm chí, nhiều đại gia dù bỏ ra hàng trăm triệu đồng cũng chưa chắc đã mua được 1 tấm gỗ nhai bách hảo hạng.

https://soha.vn/tang-to-chim-nhat-duoc-cho-nguoi-quen-lao-nong-hoi-han-khong-kip-khi-biet-gia-tri-that-20211219004504293.htm