Thấy mộ cổ nghìn năm đầy báu vật dưới 2 bao cát, chuyên gia kinh ngạc: Có "quái thú"!

Trung Quốc là một đất nước có lịch sử lâu đời. Tục lệ chôn cất đã hình thành ở thuở sơ khai của xã hội nguyên thủy. Người Trung Quốc cổ đại tin rằng việc bảo quản xác chết sẽ giúp người quá cố tiếp tục cuộc sống “thế giới khác”.

Bên cạnh đó, tại những nơi an táng, người ta cũng chuẩn bị nhiều bảo vật để người đã khuất tiếp tục hưởng lạc ở “thế giới bên kia”.

Năm 1974, một ngôi mộ nghìn năm tuổi thời Xuân Thu được khai quật đã gây chấn động giới khảo cổ học. Ngôi mộ này nằm ở một ngôi làng hẻo lánh có tên là Tam Cấp thuộc huyện Bình Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc.

Ban đầu có hai bao đất kỳ lạ ở ngôi làng này, nhưng dân làng địa phương đã quen vì chúng đã có từ lâu đời. Không ai nhớ rõ hai bao cát này ở đây từ khi nào.

Không những thế, tại làng Tam Cấp, người ta cũng lưu truyền một truyền thuyết rất kỳ lạ. Theo đó, hai bao cát này là nơi ở của “thần núi”. Vì nghe thấy là nơi ở của thần linh nên không ai dám động tay động chân.

Sau này, do nhu cầu xây dựng, người dân buộc phải di dời hai bao cát này đi. Vô tình ở bên dưới, người ta phát hiện một hố sâu không đáy. Chính quyền lập tức báo cho Cục di tích văn hóa địa phương.

Sau đó các chuyên gia vội vàng chạy tới nhưng kết quả khá thất vọng. Lý do là vì ngôi mộ này thực ra đã bị trộm mộ ghé thăm.

Ngay khi mọi người chuẩn bị rời đi, một chuyên gia tình cờ phát hiện ra lối vào mới. Nó được bịt kín bằng một miếng đá granit ngay chính giữa. Sau khi mở ra, người ta có thể nhìn thấy phòng quan tài chính. Có vẻ như kẻ trộm mộ chưa đủ tinh vi, và vô tình bỏ lỡ một di tích.

Hóa ra đây là một trong những cơ chế chống trộm trong lăng mộ. Những tên mộ tặc đã bị đánh lừa và bỏ đi sau khi vơ vét một số đồ mai táng ở bên ngoài. Không ngờ rằng bên trong vẫn còn rất nhiều báu vật.

Khi các chuyên gia bước vào, họ đã vô cùng sửng sốt khi chứng kiến những thứ trước mắt. Sau gần một tháng bắt tay vào khảo cổ, hàng vạn di vật văn hóa quý giá đã được khai quật. Tuy nhiên, thứ mà các chuyên gia quan tâm nhất lại là 4 con “quái vật” bằng đồng.

Chúng có hình dáng giống rồng, sư tử, phượng hoàng… Nhưng không ai rõ chúng ở đây có tác dụng gì?

Các chuyên gia đưa ra nhiều suy đoán, trong đó các ý kiến chủ yếu xoay quanh tác dụng như “trừ tà”, “trấn trạch”… Trong lăng mộ thời Hán đã khai quật được nhiều “thần thú”, nhưng mộ cổ được phát hiện lại có ‘tuổi đời" cách xa so với thời kỳ này.

Ngoài ra còn có ý kiến cho rằng đây là Phi Liêm trong Sơn Hải Kinh. Nhưng suy đoán này nhanh chóng bị bác bỏ. Bởi vì trên đầu Phi Liêm có lông nhưng 4 linh thú này thì hoàn toàn không có.

Đến nay, danh tính cụ thể của 4 con linh thú này vẫn chưa được làm rõ, nhưng chúng vẫn là di tích văn hóa cấp quốc gia. Hiện chúng đang được trưng bày ở Bảo tàng Hà Bắc để khách tham quan có thể chiêm ngưỡng.

https://soha.vn/thay-mo-co-nghin-nam-day-bau-vat-duoi-2-bao-cat-chuyen-gia-kinh-ngac-co-quai-thu-20211216011033105.htm