Thị vệ trân trân nhìn hoàng hậu chới với giữa dòng, quyết không cứu: Lý do hóa ra lãng xẹt

Hoàng hậu Sunandha Kumariratana cùng con gái – công chúa Kannabhorn Bejaratana. Ảnh : historycollection.com

Sunandha Kumariratana là con gái của vua Mongkut (Rama IV) và Công chúa Piyamavadi. Không chỉ theo truyền thống phong kiến một vua có nhiều thê, thiếp, hoàng gia Thái còn có lệ kết hôn cận huyết giữa những người trong hoàng tộc để gìn giữ dòng máu hoàng gia thuần túy.

Sunandha Kumariratana do đó đã sớm được gả cho người anh trai cùng cha khác mẹ của cô, con trai trưởng của Vua Mongkut (Rama IV) với Vương hậu Debsirinda, là Chulalongkorn (sau là vua Rama V). Họ có với nhau một cô con gái, Công chúa Karnabhorn Bejraratana.

Ngày 31, tháng 5, năm 1880, con thuyền riêng chở hoàng hậu Sunandha Kumariratana cùng công chúa Kannabhorn Bejaratana khi trôi trên dòng Chao Phraya về hướng cung điện hoàng gia Bang Pa-In (hay ngày nay còn được biết đến là Cung điện mùa hè) thưởng ngoạn dưỡng thai đã bất ngờ bi lật úp.

Không biết bơi, hoàng hậu Sunandha Kumariratana, khi ấy chỉ mới 19 tuổi, cùng công chúa Kannabhorn Bejaratana mới 2 tuổi chỉ biết vùng vẫy kêu cứu trong làn nước. Sự việc bất ngờ khiến thị vệ và những người hầu có mặt ở đó hoảng loạn.

Câu chuyện có lẽ sẽ không kết thúc bi thương khi những người thị vệ và người người hầu gần đó đã không nhất quyết tuần theo một điều luật. Cụ thể, luật bấy giờ tại Xiêm cấm dân thường dù trong bất kỳ trường hợp nào cũng không được chạm vào người của hoàng tộc, nếu vi phạm sẽ bị xử phạt đến chết.

Có lẽ do sợ bản án tử hình nên không ai dám lại gần để cứu hoàng hậu và công chúa. Từ đây, kết quả cuối cùng đã rõ: hoàng hậu Xiêm xấu số cùng công chúa và em bé trong bụng đã chết đuối mà không có “một cánh tay” nào đưa ra.

Vua Rama V (trong ảnh) đã phạt những người thị vệ không ứng cứu hoàng hậu.

Uất ức và đau buồn, vua Rama V đã phạt tội những tên thị vệ thấy chết mà không cứu, gây ra cái chết cho vợ, con gái và đứa con chưa chào đời của ông.

Sau đó, ông đã tổ chức một trong những tang lễ tốn kém và công phu nhất trong lịch sử. Công chúa Kannabhorn Bejaratana được nhà vua cho người cẩn thận ướp xác để ngồi thẳng lưng trên ghế vàng, xung quanh là vô vàn các loại trang sức châu báu.

Còn với thi hài của hoàng hậu Sunandha Kumariratana, vua Rama V đã đợi đủ 7 tháng trước khi hỏa táng, trong thời gian này, ông đã cho xây dựng các tòa nhà để làm lễ hỏa táng. Buổi lễ kéo dài trong suốt 12 ngày.

Một góc cung điện Bang Pa-In (Cung điện mùa hè), tỉnh Ayutthaya, Thái Lan. Ảnh : JJ Harrison

Vua Rama V còn cho cải tạo Cung điện mùa hè và lập đài tưởng niệm vợ và các con bằng đá cẩm thạch tại đây. Ngày nay, đài tưởng niệm vẫn là một di sản của hoàng hậu Sunandha Kumariratana cùng những gì còn sót lại của một luật lệ phong kiến đã được xóa bỏ bằng chính mạng sống của bà và các con.

Sau bi kịch thương tâm, dù cho muộn màng, vua Rama V đã ra lệnh bãi bỏ luật cấm dân thường động chạm vào người hoàng tộc cùng nhiều quy định vô lý khác.

Vua Rama V trong suốt thời kỳ cai trị của mình từ năm 1868 đến năm 1910 ngoài việc loại bỏ những luật lệ phong kiến vô lý tồn tại hàng trăm năm trong lịch sử hoàng gia còn có nhiều quyết sách đổi mới đáng kể đối với sự phát triển của đất nước được nhân dân Thái Lan vinh danh như thành lập cơ quan kiểm toán để chống tham nhũng thuế, bãi bỏ chế độ nô lệ, v.v…

https://soha.vn/thi-ve-tran-tran-nhin-hoang-hau-choi-voi-giua-dong-quyet-khong-cuu-ly-do-hoa-ra-lang-xet-20220105091940043.htm