Tưởng quặng vàng, thanh niên "giữ khư khư" tảng đá kỳ lạ, chuyên gia: Vàng chưa là gì!

Vào thế kỷ 19, khai thác vàng đã thực sự trở thành một cơn sốt ở vùng Golfiels – Esperance của Úc. Hai thế kỷ sau, những thợ săn kho báu của thế kỷ 21 vẫn lùng sục khắp khu vực để tìm kiếm những cục quặng vàng còn sót lại.

Một trong số họ là David Hole. Anh này vào năm 2015 đã tìm thấy một tảng đá màu nâu đỏ. Tảng đá này khá kỳ lạ khi chỉ dài 39 cm, nhưng nặng đến 17 kg, một điều bất thường với mọi tảng đá bình thường khác cùng kích cỡ.

David Hole tin chắc rằng chỉ có thể là có vàng bên trong tảng đá mới khiến nó nặng như vậy và ông đã quyết định “mổ xẻ” tảng đá để tìm kiếm khoáng chất quý báu này.

Tuy nhiên, dù ông đã thử mọi cách với búa, cưa và cả khoan nhưng tảng đá lại chẳng hề hấn gì dù chỉ là một vết xước. Sau một khoảng thời gian dài tới vài năm chịu thua tảng đá bất trị, David Hole quyết định mang nó đến Bảo tàng Melbourne để nhờ xem xét.

Các chuyên gia đã tìm được bí mật khiến tảng đá nặng như vậy. Các chuyên gia nói với David Hole rằng tảng đá của anh còn quý hơn vàng rất rất nhiều… ít nhất là theo quan điểm khoa học: Đây là một thiên thạch 4,6 tỷ năm tuổi! (xuất hiện cùng thời kỳ với Mặt trời và một số hành tinh khác trong Hệ Mặt trời)

Quả thật là một bất ngờ! Các chuyên gia cũng cho biết thêm rằng đã có hàng nghìn những tảng đá kỳ lạ được mang đến bảo tàng nhờ kiểm định trong suốt 37 năm qua nhưng chỉ có 2 viên đá thực sự là những thiên thạch đáng quý, trong số đó có tảng đá bất trị của David Hole.

Tảng đá sau đó đã được bảo tàng đặt tên là Maryborough theo tên thị trấn gần nơi David Hole tìm thấy nó.

Sự khác thường của nó đã được giải đáp, cục thiên thạch rõ ràng là rất khác so với đá ở trên Trái đất. Trong số những điểm khác biệt hẳn phải kể đến yếu tố về cân nặng khi hầu hết các thiên thạch đều nặng hơn nhiều so với các loại đá mà chúng ta biết vì chúng chứa một lượng lớn sắt hoặc các kim loại nặng khác.

Các chuyên gia từ bảo tàng Melborne trên thực tế đã dùng cưa kim cương để xẻ và nghiên cứu tảng thiên thạch Maryborough.

Qua phân tích, họ phát hiện ra trong thành phần của nó có một phần lớn là sắt, bên cạnh các kết tinh của một số khoáng chất khác có nguồn gốc ngoài không gian.

Nhà địa chất học Dermot Henry trong cuộc phỏng vấn với tờ The Sydney Morning Herald đã nhận định rằng Maryborough đến từ vành đai của một tiểu hành tinh giữa sao Hỏa và sao Mộc. Các nhà khoa học sau đó đã giám định các-bon và phát hiện ra rằng cục thiên thạch này đã đến Trái Đất trong khoảng từ 100 đến 1000 năm trước.

Về mặt khoa học, nó có giá trị hơn vàng rất nhiều và rõ ràng là quý hiếm hơn kim loại quý hiếm có công thức hóa học là Au này rất nhiều. Một báu vật đến từ không gian cực kỳ giá trị trong việc giúp con người có thêm manh mối về nguồn gốc của Hệ mặt trời mà chúng ta còn rất nhiều điều chưa biết.

https://soha.vn/tuong-quang-vang-thanh-nien-giu-khu-khu-tang-da-ky-la-chuyen-gia-vang-chua-la-gi-20211213203012042.htm