Xe VinFast bất ngờ "thay tên đổi họ" lần thứ 3 tại Mỹ: Bước đi trùng lặp, khó hiểu

VINFAST VF7, VF9 XUẤT HIỆN KỲ LẠ

Cách đây ít giờ, hình ảnh các mẫu xe mới của VinFast mà hãng xe Việt sẽ giới thiệu vào ngày mai (06/01 – giờ Việt Nam) tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022, bang Los Angeles, Mỹ, đã xuất hiện. Đáng chú ý, thấp thoáng trong suốt những hình ảnh đó, các mẫu xe mới của VinFast đã bị lộ bảng tên.

Video NÓNG trước “giờ G” của VinFast tại triển lãm công nghệ hàng đầu thế giới

Mẫu SUV điện 7 chỗ hạng E của VinFast từng có tên VF33.

Trong video, có thể thấy chiếc VinFast VF e35 vẫn được gắn biển tên cũ là VinFast VF e35, nhưng mẫu SUV 7 chỗ VinFast VF e36 lại đang đeo biển tên là VF9. Trước đây, khi giới thiệu bộ xe điện mới vào khoảng đầu năm 2021, cặp VinFast VF e35 và VF e36 đã từng có tên gọi là VF32 và VF33. 

Nếu thực sự mẫu VinFast VF e36 được đổi tên thành VinFast VF9 thì đây sẽ là lần thứ 3 mẫu xe này “thay tên đổi họ”, từ VinFast VF33 thành VF e36 rồi thành VF9.

Hình ảnh mẫu SUV điện 7 chỗ với bảng tên VF9 của VinFast.

Cũng trong video này, người dùng có thể thấy một mẫu xe khác có gắn biển tên VF7. Đây là 1 trong 3 mẫu xe điện mới mà VinFast sẽ giới thiệu vào ngày mai (06/01 – giờ Việt Nam). Trước đây, mẫu xe này được đồn đoán có tên gọi là VinFast VF e34P, được cho là một biến thể khác của mẫu VinFast VF e34 đang được bán ra tại Việt Nam.

Mẫu xe điện được đồn đoán là phiên bản khác của VinFast VF e34P nay đeo bảng tên VF7.

Theo nguồn tin của chuyên trang về xe nổi tiếng AutoPro, tên của toàn bộ 5 mẫu xe điện xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng CES 2022 ngày mai đều sẽ sử dụng tên khác với những đồn đoán trước đây, cụ thể như ở bảng dưới:

VINFAST ĐẶT TÊN XE THEO KIỂU GÌ?

Trên thực tế, các nhà sản xuất xe từ trước tới nay vẫn thường đặt tên xe theo 2 cách, cách 1 là mã hóa toàn bộ dòng sản phẩm và cách 2 là sử dụng các từ có nghĩa hoặc vô nghĩa nhưng thường khá dễ nhớ. 

Ví dụ tiêu biểu nhất cho các nhà sản xuất đi theo cách 1 là BMW hoặc Mercedes. Giả sử, khi nhìn vào tên của mẫu BMW 730Li, ta có thể luận ra ngay đây là một mẫu sedan thuộc dòng 7-series, dung tích xy-lanh (theo đúng truyền thống) là 3.0L, là một mẫu xe có trục cơ sở dài (chữ L có nghĩa là Long Wheelbase, tức là Trục cơ sở dài) và chữ i là ký hiệu cho fuel-injection (tức là sử dụng công nghệ phun xăng điện tử). 

Nhìn vào tên mã hóa của BMW hay Mercedes có thể xác định được mẫu xe nằm ở đâu trong dải sản phẩm.

Đối với Mercedes, lấy ví dụ với mẫu Mercedes-Maybach S400 4Matic, ta có thể luận ngay được mẫu xe này thuộc dòng cao cấp nhất với thương hiệu Maybach, thuộc dòng S-class, có dung tích xy-lanh (theo đúng truyền thống) là loại 4.0L, và 4Matic là tên gọi của công nghệ dẫn động 4 bánh (AWD). 

Tuy nhiên, do quy định về khí thải nên hiện nay, cả BMW và Mercedes đều đã phá bỏ truyền thống về cách đặt tên theo dung tích xy-lanh, tuy nhiên vẫn tuân theo quy tắc số càng lớn thì càng cao cấp.

Cách đặt tên theo cách 2 thì có thể thấy phổ biến hơn, ví dụ như Toyota Camry (Camry là phiên âm của từ トヨタ・カムリtrong tiếng Nhật, đọc là Kamuri) hay Lamborghini Murciélago (Murciélago là tên của chú bò tót nổi tiếng từ cuối thế kỷ 19).

VinFast President là cái tên không được mã hóa.

Cách đặt tên hiện tại của VinFast có phần giống với cách làm của KIA, khi hãng xe Hàn Quốc này cũng đang đặt tên các mẫu xe điện của mình theo kiểu số tiến, ví dụ là KIA EV6 (mẫu CUV hạng C) đã được bán ra và dự kiến về Việt Nam trong năm 2022 này, mẫu SUV 7 chỗ KIA EV7 đồng hạng với VinFast VF e36 (có thể sẽ có tên gọi mới là VinFast VF9). Với KIA, hãng dự kiến sẽ ra mắt 7 mẫu xe điện từ nay cho tới 2027, nhưng KIA cũng đã đăng ký bảo hộ tên thương hiệu cho bộ tên KIA EV, từ số 1 đến 9.

Không rõ khi làm tới mẫu xe thứ 10 thì liệu KIA có đăng ký thêm cái tên EV10 hay không, nhưng nếu nhìn xa tới tương lai, cách làm này, so với kiểu mã hóa như BMW hay Mercedes, có thể khiến người dùng gặp khó trong việc mường tượng ra định vị của mẫu xe đó. 

Mẫu KIA EV9 được định vị tại phân khúc hạng E, đồng hạng với mẫu xe đeo bảng tên VF9 của VinFast phía trên.

BỎ NGỎ

Cần lưu ý rằng các mẫu xe ngày nay được định vị khá rõ ràng, phân chia theo phân khúc (dựa trên kích thước chiều dài của xe) như phân khúc hạng A, B, C; và phân chia theo dòng xe như Sedan, SUV, Hatchback. Nếu tính tổ hợp lại của các phân khúc và dòng xe thì hẳn số 9 kia sẽ không bao trùm được toàn bộ.

Một điều khó hiểu nữa trong cách đặt tên của VinFast nằm ở chỗ khi VF9 là tên của mẫu xe SUV hạng E, VF5 đã là tên của một mẫu xe hạng A (tức phân hạng có kích thước phổ thông nhỏ nhất), vậy VF1, VF2, VF3, VF4 sẽ là gì? 

Để có lời giải đáp cho câu hỏi này, có lẽ sẽ cần phải theo dõi thêm các hoạt động của VinFast trong tương lai.

#TRIỂN LÃM ĐIỆN TỬ TIÊU DÙNG

https://soha.vn/xe-vinfast-bat-ngo-thay-ten-doi-ho-lan-thu-3-tai-my-buoc-di-trung-lap-kho-hieu-20220105152946029.htm