Bị can 'bí ẩn' trong vụ 'Tịnh thất Bồng Lai' cuối cùng cũng ra trình diện

Tối muộn 27/7, bị cáo cuối cùng trong vụ “Tịnh thất bồng lai” đã liên hệ làm việc với luật sư để nhờ hướng dẫn trình diện với cơ quan chức năng.

Theo thông tin từ báo Tiền Phong, sáng 18/7, bà Lê Thu Vân  (bị can đang đang bị truy tìm trong vụ Tịnh Thất Bồng Lai) đã gặp 1 trong 5 luật sư đang bào chữa cho các bị can trong vụ ‘Tịnh thất Bồng Lai’. Được biết cuộc gặp mặt này diễn ra vào khoảng 22h đêm 27/7 mới đây tại TP.HCM.

Tại cuộc gặp này, bà Lê Thu Vân đã nhờ luật sư tư vấn và hướng dẫn ra trình diễn với cơ quan chức năng, dẫn nguồn tin từ báo Tiền Phong.

Bà Lê Thu Vân có mặt để làm việc với luật sư trong đêm 27/7. Ảnh: LK

Trước đó, ngày 10/5/2022, bà Lê Thu Vân (SN 1957) đã bị Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An ra Quyết định k.hởi t.ố để đ.iều tr.a tội “L.ợi d.ụng các quyền tự do dân chủ x.âm p.hạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, theo Khoản 2, điều 331 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Trước đó Lê Thu Vân (SN 1957, quê Cần Thơ) bị khởi tố về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”, đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 28/7, Đại tá Văn Công Minh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An xác nhận bị can Lê Thu Vân đã nhờ luật sư tư vấn hướng dẫn ra đầu thú. Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Long An đã cử tổ công tác đến TP Hồ Chí Minh tiếp nhận bị can này.

Theo đó, khoảng 22h ngày 27/7, bị can Lê Thu Vân đã tìm đến 1 trong 5 luật sư bào chữa cho các bị cáo trong vụ “Tịnh thất Bồng Lai” để nhờ tư vấn và hướng dẫn ra Công an đầu thú. Phía luật sư đã liên hệ với phía Công an phường để được hướng dẫn. Do tuổi cao, sức khỏe yếu, bị bệnh hiểm nghèo nên đến sáng 28/7, Lê Thu Vân mới đến Công an trình diện. Việc tiếp nhận bị can Lê Thu Vân ra đầu thú có bố trí cả nhân viên y tế và xe cấp cứu, tránh trường hợp bệnh tình bị can Lê Thu Vân trở nặng.

Bị can Lê Thu Vân bị khởi tố cùng các đối tượng Lê Tùng Vân (SN 1932), Lê Thanh Hoàn Nguyên (SN 1990), Lê Thanh Nhất Nguyên (SN 1991), Lê Thanh Tùng Dương (SN 1995), Lê Thanh Nhị Nguyên (SN 1998) và Cao Thị Cúc (SN 1962). 6 bị cáo này đã bị TAND huyện Đức Hòa tuyên phạt sơ thẩm các mức án từ 3 năm đến 5 năm tù về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”.

Tuy nhiên, tại thời điểm bị k.hởi t.ố, bị can Lê Thu Vân không có mặt tại Tịnh thất Bồng Lai, không ai biết bị can đã đi đâu. Sau đó, Công an tỉnh Long An liên hệ với chính quyền nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của bị can ở TP.Cần Thơ thì được biết Lê Thu Vân đã rời khỏi địa phương từ năm 1990.

Chính vì vậy Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Long An đã quyết định tách ra một vụ án h.ình s.ự khác.

Đối với vụ án liên quan đến bị cáo Vân, TAND huyện Đức Hòa tuyên ngày 21/7 cho rằng, cơ quan chức năng phát hiện trên mạng xã hội có 2 tài khoản Youtube có hành vi v.i p.hạm pháp luật, nên có văn bản gửi cho công an đề nghị xử lý. Đồng thời, Công an huyện Đức Hoà cũng nhận đơn tố cáo của ông Trần Ngọc Thảo (tức Thích Nhật Từ).