Tìm hiểu về Tsuya, nghi lễ nội bộ gia đình trước lễ tang của cố thủ tướng Abe

Gia đình cố thủ tướng Abe Shinzo sẽ tổ chức lễ Tsuya (lễ Thức canh) trong nội bộ gia đình tại đền Zojoji, Tokyo, vào ngày 11-7. Đây là nghi lễ truyền thống chủ yếu dành cho người nhà và họ hàng của người đã khuất.

Người đưa tang cúi đầu trước điểm đặt hoa tiễn đưa cố thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo bên trong đền Zojoji ở Tokyo, Nhật Bản ngày 11-7 – Ảnh: REUTERS

Theo trang Japanese-wiki-corpus, lễ Tsuya là nghi lễ truyền thống thường được tổ chức vào đêm trước ngày tang lễ chính thức diễn ra, để cầu nguyện cho linh hồn người chết được bình an rời khỏi thế giới.

Lễ này có thể diễn ra theo các nghi thức của Thần đạo (Shinto), đạo Thiên Chúa hoặc đạo Phật tùy theo tín ngưỡng của tang quyến.

Nguồn gốc của lễ Tsuya thường được cho là bắt nguồn từ truyền thuyết rằng khi Đức Phật qua đời, các đệ tử của Ngài đã đọc lời dạy của Ngài suốt đêm trong nỗi tiếc thương bên thi hài của Ngài.

Theo truyền thống, lễ Tsuya diễn ra suốt đêm, nhưng ngày nay, lễ này được tổ chức từ khoảng 18h đến 21h và có tụng kinh.

Sau khi kết thúc lễ Tsuya, theo truyền thống, các thành viên trong gia đình sẽ luân phiên ở bên người chết cho đến khi đưa tang vào hôm sau và có trách nhiệm giữ cho ngọn lửa đèn cầy và nhang không tắt.

Tuy nhiên ngày nay, để người chủ trì tang lễ không bị mệt mỏi vì thiếu ngủ do phải thực hiện nhiều nghi lễ, các gia đình có xu hướng đơn giản hóa các thủ tục, họ dùng nhang vòng cháy suốt đêm thay cho loại nhang thông thường và do đó sẽ không phải “thức canh” cả đêm.

Lễ thức canh diễn ra sau lễ nhập quan – khi thi hài người đã khuất đã được đưa vào linh cữu và người nhà đã lập bàn thờ cho họ.

Ngày nay, lễ Tsuya thường được tiến hành trong chùa hoặc nhà tang lễ, vì vậy, sau khi thi hài được đưa vào linh cữu tại tư gia hoặc nhà tang lễ, linh cữu sẽ được đưa đến nơi tổ chức lễ Tsuya.

Cố thủ tướng Abe Shinzo bị ám sát khi đang vận động tranh cử ở thành phố Nara vào sáng 8-7. Hung thủ Yamagami Tetsuya, 41 tuổi, đang bị giam giữ và thẩm vấn.