Cặp vợ chồng lương 30 triệu sống ở thủ đô vẫn kêu oai oái hết tiền, không khoản nào cắt giảm được

Lương 30 triệu đồng/tháng cũng được xem là khoản thu khá, tuy nhiên một cặp vợ chồng vẫn chật vật hàng tháng với những khoản chi tiêu, chẳng để ra được đồng nào.

Đó là câu chuyện của gia đình chị Lành, hiện đang sống và làm việc tại Hà Nội. Được biết hai vợ chồng đã bám trụ ở đất thủ đô được gần chục năm. Chồng chị lương tháng gần 20 triệu, còn chị lương 10 triệu.

Tổng thu nhập là 30 triệu/tháng, không phải là quá thấp. Thế nhưng, hai vợ chồng luôn đau đầu với các khoản chi tiêu, phải lập các khoản chi hàng tháng để quản lý sao cho nhỏ hơn mức thu nhập hiện tại.

Ảnh minh họa

“Hiện tại mình mới có một bé, vì chưa mua được nhà nên phải thuê căn hộ giá 5 triệu/tháng và giúp việc chăm con là 6 triệu/tháng” – Chị Lành chia sẻ.

Về tiền ăn, được ông bà nội ở quê gửi đồ ăn sạch lên hàng tháng (ông bà chăn nuôi được), nên mỗi tháng hai vợ chồng gửi biếu 2 triệu. Tuy vậy, thì tiền đi chợ mua bổ sung thứ này thứ khác hay ăn sáng vẫn mất thêm 6 triệu/tháng. Tiền điện nước là 1,5 triệu/tháng, tiền mạng là 270k/tháng, xăng xe 400k/tháng.

Ảnh minh họa

Khoản chi phí cho con mỗi tháng tốn thêm 4 triệu, bao gồm tiền sữa, bỉm, quần áo, đồ ăn dặm. Các khoản đám cưới, hiếu hỉ hết 2 triệu. Các khoản chi tiêu linh tinh khác tốn thêm 2 triệu. Thỉnh thoảng bạn bè cũng ghé chơi, tụ tập chi phí khoảng 800k/tháng.!.

1 tháng hai vợ chồng chi tiêu hết gần 30 triệu, vừa đủ bằng thu nhập

Nhìn vào bảng chi tiêu, chị Lành không khỏi choáng váng vì thu nhập ổn định nhưng từ khoảng 1 năm nay khi có thêm con nhỏ, hai vợ chồng chưa để dành được một khoản tiết kiệm nào: “Liệt kê ra mới biết hai vợ chồng tiêu nhiều khoản đến vậy. Nhưng thú thực mình cũng chưa biết bắt đầu cắt giảm từ đâu, vì khoản nào cũng thấy cần và thấy đúng”.

Câu chuyện trên cũng là thực tế mà nhiều cặp vợ chồng trẻ đang gặp phải. Dưới phần bình luận, nhiều người cho rằng các khoản chi tiêu kể trên đều hợp lý. Nhưng nếu muốn cắt giảm chi tiêu thì không phải là không có cách:

“Tiền thuê nhà có thể cắt giảm. Bạn bè tụ tập khoản khác linh tinh cũng cắt giảm được.
Nói chung là có ít tiêu ít có nhiều tiêu nhiều. Bài toán cân đối thu chi phải tự liệu cơm gắp mắm”

“Không có tiền thì cắt giảm khoản thuê giúp việc, đưa về quê nhờ các cụ trông. Khoản biếu các cụ nhue thế kia là ok, 1 công đôi việc”

“Vợ chồng tôi lương tổng 15 triệu vẫn sống khoẻ. Cũng đi thuê nhà cũng 2 con. Mua ít quần áo và không thuê giúp việc”

Mặt khác, theo tư vấn của các chuyên gia tài chính cá nhân, nếu biết duy trì bài học tích lũy 5 phần sau, các cặp vợ chồng trẻ vẫn có thể sống dư dả mà lại có khoản tiết kiệm đáng kể:

– Quỹ ăn uống: 20% thu nhập

– Quỹ điện thoại, xăng xe, chăm sóc người thân, mở rộng quan hệ: 30% thu nhập.

– Quỹ đầu tư trí tuệ: 10% thu nhập.

– Quỹ du lịch, giải trí: 10% thu nhập

– Tích lũy dự phòng: 30% thu nhập

ND/TH